Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú

Cho đến nay, trong đội ngũ phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam, chỉ bốn người được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, trong đó có gương mặt thân thuộc như NSƯT Kim Tiến, Minh Trí.

Bốn phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú đều là những giọng đọc nức tiếng một thời: Kim Tiến, Mạnh Tường, Minh Trí, Thanh Hùng.

NSƯT Kim Tiến từng hai lần "thi trượt"

NSƯT Kim Tiến sinh năm 1948 trong một gia đình có năm anh chị em ở phố Hàng Bông (Hà Nội). Bà học múa từ năm 13 tuổi. Năm 1970, Kim Tiến thi tuyển phát thanh viên cho Đài Tiếng nói Việt Nam, năm 1971 thi vào Đài Truyền hình Việt Nam nhưng cả hai lần đều trượt.

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-1
NSƯT Kim Tiến là một trong những phát thanh viên đầu tiên của VTV.

Đến năm 1973, bà về công tác tại đội múa của Đài Truyền hình Việt Nam và sau đó được chuyển sang làm phát thanh viên. Bà là giọng đọc của những câu nói kinh điển: Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau, Đây là đài Tiếng nói Việt Nam... và là giọng lồng tiếng của bộ phim Tây du ký huyền thoại năm 1986.

Trong một chương trình truyền hình NSƯT Kim Tiến chia sẻ: "Chúng tôi làm nghề lúc đó như đi khai hoang, chưa được nhìn ai đó đi trước lên hình để học tập. Lúc đó cũng chưa có vệ tinh để xem truyền hình các nước khác. Tôi chỉ nghĩ muốn được người xem yêu mến mình phải là khán giả. Nếu mình thích điều gì hãy làm điều đó cho khán giả", NSƯT Kim Tiến chia sẻ.

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-2
NSƯT Kim Tiến hiện tại.

Để có sự tự tin đứng trước máy quay, NSƯT Kim Tiến nhiều lần tự đứng trước gương diễn tập từ gương mặt cho đến giọng nói.

Năm 2001, NSƯT Kim Tiến dừng đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình Thời sự trực tiếp. Năm 2002, bà nghỉ hưu nhưng vẫn mở những lớp dạy phát thanh, biên tập cho những thế hệ trẻ.

NSƯT Thanh Hùng luôn chỉn chu

NSƯT Thanh Hùng công tác tại VTV từ năm 1979. Ông cũng thuộc lứa MC thế hệ vàng của nhà đài những ngày đầu phát sóng. NSƯT Thanh Hùng được nhớ đến với giọng đọc sáng, rõ, chậm rãi, chắc chắn cùng với hình ảnh chỉn chu khi lên sóng.

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-3
NSƯT Thanh Hùng từng đóng phim nhựa.

NSƯT Thanh Hùng có thời gian làm giảng viên Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp. Sau đó, ông còn bén duyên với nghệ thuật thứ 7 khi vào vai anh phi công tên Quỳnh trong bộ phim nhựa Vùng trời.

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-4
Ông đào tạo nhiều MC tên tuổi cho nhà đài.

Giọng đọc huyền thoại của VTV từng chia sẻ kỷ niệm khiến ông nhớ mãi, đó là được một khán giả chép tặng tôi bài thơ ngắn của nhà thơ Phan Cung Đức.

NSƯT Minh Trí từng làm phụ hồ

NSƯT Minh Trí tên đầy đủ là Nguyễn Minh Trí, sinh năm 1945. Trước khi đến với nghề phát thanh viên, ông đã trải qua nhiều nghề khác như phụ hồ, làm thầy giáo, đi thi tuyển diễn viên điện ảnh. Năm 1971, ông thi tuyển làm phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam.

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-5
NSƯT Minh Trí thi tuyển phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam vào năm 1971.

Thời điểm đó, nghề phát thanh viên chưa phổ biến nhưng việc thi tuyển vẫn vô cùng khó khăn, phải vượt qua nhiều yêu cầu khắt khe từ tư thế ngồi đến giọng đọc, tinh thần làm việc...

Vào thập niên 1980-1990, NSƯT Kim Tiến và NSƯT Minh Trí được xem là một cặp phát thanh viên "trời sinh", là hai trong số những "giọng đọc huyền thoại" trên sóng VTV. Hai NSƯT đã làm cho bản tin Thời sự của VTV gần gũi hơn với khán giả truyền hình.

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-6
Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-7
NSƯT Minh Trí nghỉ hưu từ năm 2005. Ông giữ thói quen cùng con gái trao đổi về các chương trình truyền hình.

NSƯT Minh Trí còn thuyết minh cho nhiều phim truyền hình phát sóng trên VTV, trong đó có bộ phim huyền thoại Tây Du Ký.

Ông nghỉ hưu từ năm 2005. Sau đó một thời gian, ông gặp một cơn tai biến nặng khiến sức khỏe sa sút. Ông qua đời ngày 31/3/2022 do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 77 tuổi.

NSƯT Mạnh Tường xuất thân là ca sĩ

NSƯT Mạnh Tường sinh năm 1946, trong gia đình có 11 anh chị em. Ông xuất thân là ca sĩ thuộc đoàn văn công Binh chủng Phòng không Không quân. Năm 1973, ông công tác tại tổ phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam, thuộc thế hệ phát thanh viên đầu tiên của đài cùng những tên tuổi như NSƯT Kim Tiến, NSƯT Minh Trí, Kiều Oanh...

NSƯT Mạnh Tường là phát thanh viên, giọng thuyết minh quen thuộc của các bản tin thời sự, vô số bộ phim tài liệu và những bộ phim lừng lẫy như 17 khoảnh khắc mùa xuân, Khi đàn sếu bay qua...

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-8
NSƯT Mạnh Tường khi nghỉ hưu.

Ông từng giữ chức Trưởng phòng Phát thanh viên của VTV. Hàng trăm phát thanh viên của các đài địa phương được Phòng Phát thanh viên của Đài truyền hình Việt Nam nơi ông làm việc đào tạo.

Chuyện về 4 phát thanh viên huyền thoại được phong nghệ sĩ ưu tú-9
Ông vừa qua đời hôm 9/11.

Nói về môi trường làm việc lúc đó NSƯT Mạnh Tường tiết lộ người ta so sánh môi trường làm việc của phát thanh viên với công nhân hầm lò. Khi ấy phòng phát thanh quay trực tiếp không có điều hòa, máy lạnh, anh em phát thanh viên phải trình bày với lãnh đạo xin chế độ vì làm việc quá nóng.

Về đời tư, NSƯT Mạnh Tường kết hôn với đạo diễn Kim Thúy và có hai người con gái. Ông qua đời hôm 9/11, hưởng thọ 77 tuổi.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/chuyen-ve-4-phat-thanh-vien-huyen-thoai-duoc-phong-nghe-si-uu-tu-post1585921.tpo

NSƯT Minh Trí

VTV

NSƯT Kim Tiến


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.