Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Đức Tuấn: Chú nhiều bệnh, muốn cứu thận thì cơ quan khác yếu đi

"Tôi chỉ biết chú bị thận và nhiều bệnh khác. Muốn bồi bổ để phục hồi những cơ quan khác thì thận sẽ bị hư... Muốn cứu thận thì các cơ quan khác yếu đi", ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ.

Nhạc sĩ Phú Quang vừa qua đời lúc 8 giờ 45 phút sáng nay (8/120, hưởng thọ 72 tuổi. Nhạc sĩ Phú Quang đã nằm viện một thời gian dài cho tới ngày mất. Ông phải thở máy liên tục và không thể nói chuyện. 

Mới đây, thông tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời, đã khiến nhiều người thương tiếc vì nền âm nhạc nước nhà lại mất đi một tài năng hiếm có.

Là một người từng hát rất nhiều tình khúc Phú Quang, ra vài album nhạc Phú Quang, ca sĩ Đức Tuấn đã dành cho chúng tôi những chia sẻ thân tình về ông.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Đức Tuấn: Chú nhiều bệnh, muốn cứu thận thì cơ quan khác yếu đi-1


Ca sĩ Đức Tuấn và nhạc sĩ Phú Quang khi ra mắt album: Hà Nội và em khi thu chớm đông sang. Cái tựa album này cũng là do nhạc sĩ Phú Quang chọn. Ông trực tiếp biên tập, chịu trách nhiệm âm nhạc và nghệ thuật cho album này. Đây cũng là album cuối cùng trước khi ông ra đi.

"Chú tỉnh táo, hồng hào, chỉ là không nói được..."

Lần cuối cùng, anh gặp nhạc sĩ Phú Quang là khi nào? Khi đó, tình hình sức khỏe của ông ra sao?

Lần cuối, tôi gặp chú Phú Quang là hồi tháng 3 năm nay, trước khi dịch Covid tái bùng phát. Tôi đi diễn ở Cung Việt Xô và ghé thăm chú. 2 năm nay, chú Phú Quang phải nằm một chỗ, dù tinh thần tỉnh táo nhưng sức khỏe rất yếu. Chú nhiều bệnh quá, chữa bệnh kia thì hại cho bệnh này nên bác sĩ cố giữ cho chú ổn định. Mọi người cũng không quá nhiều hy vọng.

Điều mà anh và nhạc sĩ Phú Quang nói với nhau trong lần gặp cuối đó là gì?

Được gặp chú Phú Quang, tôi rất vui. Hôm tôi thăm chú, chú tỉnh táo, ngồi dậy một chút và nhìn tôi mỉm cười. Chú không nói được vì đang đeo máy thở, còn tôi ngồi nói chuyện với chú.

Lần nào gặp chú cũng vậy, tôi ngồi hát cho chú nghe những bài của chú. Lần đó, tôi chia sẻ với chú về live show mọi người dự định làm cho chú và mong chú mau khỏe để xuất hiện trong liveshow của mình.

Hôm đó, tôi không ngồi lâu vì phải để chú Phú Quang nghỉ ngơi. Chú cháu hẹn nhau nhưng sau đó dịch bùng phát và kéo dài tới bây giờ nên tôi không có dịp gặp lại gặp chú.

Cụ thể là nhạc sĩ Phú Quang đã bị bệnh gì mà nằm viện lâu đến vậy? Và tinh thần của ông thế nào ở thời điểm anh gặp?

Thời điểm đó, chú Phú Quang đã nằm viện khá lâu và chuyển nhiều bệnh viện rồi. Thần thái của chú Phú Quang rất tốt, hồng hào. Chú vẫn cười, nụ cười còn rất đẹp, chỉ là chú không nói được vì phải dùng máy thở.

Để chính xác thì chị Thư, vợ chú là người rõ nhất. Tôi chỉ biết chú bị thận và nhiều bệnh khác. Muốn bồi bổ để phục hồi những cơ quan khác thì thận sẽ bị hư. Chất bổ càng nhiều thì thận càng mau hư. Muốn cứu thận thì các cơ quan khác yếu đi.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Đức Tuấn: Chú nhiều bệnh, muốn cứu thận thì cơ quan khác yếu đi-2
Sự ra đi của nhạc sĩ Phú Quang là một mất mát lớn với nền âm nhạc Việt.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Đức Tuấn: Chú nhiều bệnh, muốn cứu thận thì cơ quan khác yếu đi-3
Nhưng tất cả những điều đẹp đẽ về người nhạc sĩ tài hoa này sẽ ở lại mãi, còn mãi trong trái tim những người yêu nhạc.

"Chú nằm quá lâu, chắc chú cũng mệt mỏi rồi"

Anh có chuẩn bị tâm lý trước cho ngày chú Phú Quang ra đi không? 

Tôi nghĩ, những người xung quanh chú Phú Quang đều đã chuẩn bị tâm lý trước dù không ai muốn nó xảy ra. Thật sự, hôm nay tôi bị bất ngờ vì chú ra đi sớm quá so với sự mong đợi của mọi người. Mọi người vẫn luôn luôn hy vọng có một sự thần kỳ nào đó, có một sự tiến bộ nào đó của y học để giúp được chú.

Ai cũng mong sẽ được diễn với chú lần cuối trên sân khấu. Và show của chú cũng đã được chuẩn bị hết rồi nhưng vì dịch bệnh nên chưa diễn ra được.

Thật sự, tôi buồn lắm nhưng chú đi như vậy cũng là trọn vẹn. Chú cống hiến cho âm nhạc đã đầy đủ. Chú nằm quá lâu, chắc chú cũng mệt mỏi rồi. Biết đâu, đây lại là một việc tốt hơn cho chú.

Anh hát khá nhiều tình khúc Phú Quang, xin anh chia sẻ một kỷ niệm đặc biệt nào đó về chú?

Đối với tôi, mỗi phút giây trôi qua bên chú đều rất đặc biệt. Nhưng tôi vẫn thích nhất giây phút mà hai chú cháu ngồi cùng nhau, biên tập album "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang". Đó cũng là album tâm đắc nhất của chú từ trước tới giờ.

Album đó được thực hiện toàn bộ với dàn nhạc giao hưởng và đó cũng là album cuối cùng mà chú làm trước khi đi. Bao nhiêu tâm huyết, chú đặt hết vào đó. Chú ngồi biên tập cho tôi từng ly từng tí.

Chính chú là người quyết tâm giữ tựa album "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang", dù rất dài và giống như định mệnh, chú ra đi khi thu chớm đông sang.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Đức Tuấn: Chú nhiều bệnh, muốn cứu thận thì cơ quan khác yếu đi-4
Nhạc sĩ Phú Quang là người trực tiếp biên tập, chịu trách nhiệm về âm nhạc, nghệ thuật cho album "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang" của Đức Tuấn.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Đức Tuấn: Chú nhiều bệnh, muốn cứu thận thì cơ quan khác yếu đi-5
Đây cũng là album cuối cùng mà ông làm trước khi ra đi...(ảnh: Đức Tuấn cung cấp).

Riêng album nhạc Phú Quang của tôi là chú biên tập, chịu trách nhiệm sản xuất, âm nhạc, nghệ thuật. Chú vào phòng thu với tôi. Lúc tôi thu âm, chú đứng sát kế bên để góp ý từng ly từng tí.

Tôi và chú quá hiểu nhau. Chú thích cách làm việc của tôi. Tôi cũng hát nhạc của chú quá nhiều trước khi thu âm album. Trước khi thu âm những bài hát đó, chú ngồi kể cho tôi nghe về ca khúc đó và hát thế nào.

Anh cảm nhận như thế nào về con người, tính cách cũng như âm nhạc của Phú Quang?

Về tài năng của chú Phú Quang thì không cần phải nói. Còn về tính cách, chú là người rất vui vẻ. Vốn sống của chú quá nhiều nên nói chuyện với chú rất thú vị. Chú có nhiều câu chuyện mà sự hài hước của chú, làm mình nói chuyện với chú hàng giờ mà không biết chán.

Tôi thân với gia đình, vợ con chú nên mỗi lần ra Hà Nội, tôi đều gặp mọi người. Tôi thường đi ăn sáng, uống cà phê với chú ở Lý Thường Kiệt. Chú cháu tâm sự với nhau. Chú hiền lắm.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Đức Tuấn: Chú nhiều bệnh, muốn cứu thận thì cơ quan khác yếu đi-6Nhạc sĩ Phú Quang đã từ trần ở tuổi 72 sau 3 năm bệnh nặng.

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949. Sau khi tốt nghiệp hệ Trung cấp kèn cor, năm 1967-1978, nhạc sĩ Phú Quang công tác tại Nhà hát Giao hưởng - Hợp xướng - Nhạc Vũ Kịch.

Năm 1987 ông học tại Nhạc viện Hà Nội ngành Chỉ huy dàn nhạc. Năm 1982, sau khi tốt nghiệp, nhạc sĩ công tác tại Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Năm 1986, ông công tác ở Phòng Ca Múa Nhạc Sở Văn hóa - Thông tin TPHCM.

Nhạc sĩ Phú Quang đã sáng tác nhiều ca khúc về Hà Nội như: Em ơi Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Im lặng đêm Hà Nội, Chiều phủ Tây Hồ, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Đâu phải bởi mùa thu (phỏng thơ Giáng Vân), Nỗi nhớ mùa đông (thơ Thảo Phương), Trong miền ký ức, Điều giản dị...

Giai điệu đẹp, trữ tình, có sức lắng đọng trong tâm hồn người nghe, Phú Quang là tác giả có những sáng tác được giới trẻ rất yêu thích. Ông đã nhiều lần tổ chức các đêm nhạc và dẫn các đoàn nghệ sĩ đi biểu diễn tại cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Ngoài ra, nhạc sĩ Phú Quang còn viết rất nhiều nhạc sân khấu, điện ảnh, nhạc thính phòng, giao hưởng, nhạc múa, nhạc nền cho cải lương.

Ông cũng đã xuất bản tập bài hát Đâu phải bởi mùa thu (1990), Những tình khúc Phú Quang chọn lọc (46 bài, 1995). Nhạc sĩ Phú Quang được vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú năm 2014" trong lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014).

 

 

Theo Pháp luật và Bạn đọc

 

 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nhac-si-phu-quang-qua-doi-duc-tuan-chu-nhieu-benh-muon-cuu-than-thi-co-quan-khac-yeu-di-16221081216573547.htm

Nhạc sĩ Phú Quang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.