Hoa hậu cũng là người, phải chăng "cộng đồng mạng" đã quá khắt khe?

“Mạng là ảo nhưng nỗi đau là thật. Xin đừng quăng thêm rác bẩn vào nỗi đau của người khác”. Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần thận trọng hơn với hành vi và thói quen sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn hơn.

“Mạng là ảo nhưng nỗi đau là thật. Xin đừng quăng thêm rác bẩn vào nỗi đau của người khác”. Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần thận trọng hơn với hành vi và thói quen sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn hơn.

Những câu chuyện bên lề về HHVN Nguyễn Cao Kì Duyên hay Á hậu Huyền My đang là đề tài nóng những ngày gần đây. Từ chuyện quá khứ, hiện tại, gia cảnh, sở thích đều được cư dân mạng truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt. 

Tuy nhiên, có vẻ như sự việc đang bị đẩy đi quá xa khi những sự việc nhỏ nhất của các người đẹp cũng bị “săm soi” một cách quá đà. Sau khi những hình ảnh của tân Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên cùng mẹ cô và người mẫu Thúy Hằng được đăng tải, cư dân mạng đã lên tiếng trách móc Kỳ Duyên khi cô để mẹ mang hết hành lý cho mình khi làm thủ tục. Thậm chí cô còn bị so sánh với Á hậu Huyền My, cũng là những hình ảnh ở sân bay nhưng Huyền My tự mang hết đồ đạc của mình. 

Hoa hậu cũng là người, phải chăng "cộng đồng mạng" đã quá khắt khe? 1
Hoa hậu Kỳ Duyên tại sân bay Tân Sơn Nhất

Không chỉ Kỳ Duyên, ngay cả Á hậu Huyền My cũng bị lên án bởi những hình diễn bikini tại bar mà cư dân mạng cho là phản cảm. Đó là những hình ảnh trong show diễn từ trước đó mà Huyền My tham gia với tư cách người mẫu của công ty Venus. Thậm chí có người còn đòi phải tước danh hiệu Á hậu của Huyền My vì những hình ảnh này.

Hoa hậu cũng là người, phải chăng "cộng đồng mạng" đã quá khắt khe? 2
Ngay khi đăng quang ngôi vị Á hậu 1, Huyền My cũng phải chịu nhiều sự săm soi từ dư luận

Dường như, cả Hoa hậu và Á Hậu đang bị dư luận đưa ra một tiêu chuẩn quá cao. Bạn muốn họ phải xinh đẹp, thông minh, có một lý lịch trong sạch, gia đình gia giáo, có nền tảng giáo dục tốt. Bên cạnh đó phải dịu dàng, cư xử đúng mực, có phong thái và cách làm việc chuyên nghiệp,… Phàm là con người, ai cũng có những ưu và khuyết điểm riêng. Vậy các bạn có bao giờ thử nghĩ một người con gái trẻ tuổi lại hội đủ ngần đó yếu tố mà các bạn yêu cầu, liệu có tồn tại? Một hình mẫu không có thật đang được thần tượng hóa và dư luận lấy đó làm cái đích để so sánh với những người đẹp trẻ tuổi vừa mới đăng quang trong một cuộc thi sắc đẹp.

Kỳ Duyên được mẹ đẩy xe hành lý giúp thì bị cho rằng vô lễ. Huyền My có những ảnh trình diễn nội y ở quán bar từ trước khi cuộc thi diễn ra khá lâu cũng bị mang ra để đánh giá “phẩm chất” của cô ấy? Hai cô gái tuổi vừa mười chín, đôi mươi, sau một đêm đăng quang đã phải chịu một áp lực vô hình rất lớn đè nặng lên vai. Dù khen hay chê thì áp lực đấy cũng đủ để nhấn chìm những cô gái tuổi đời còn khá nhỏ. Thậm chí, sau đêm đăng quang và bị cư dân mạng “ném đá’, HH Kỳ Duyên đã phải đóng cửa trang facebook cá nhân của mình.

Sau những chuỗi ngày liên tục di chuyển, liên tục phải chụp hình và phải cười với những người mình gặp, chắc hẳn HH Kỳ Duyên cũng thấm mệt. Và việc mẹ của cô ấy đẩy hành lý giùm con là hết sức bình thường. Bởi trong suốt cuộc thi, hầu hết các thí sinh đều có người nhà hay bố mẹ đi cùng để chăm sóc và cầm hành lý giúp. Nếu là thí sinh trong cuộc thi chắc hẳn bố mẹ của ai cũng sẽ giúp con mình những chuyện như vậy. Cô ấy bị chỉ trích, lên án, phải chăng do cô ấy là Hoa Hậu, và cô ấy không có quyền được bố mẹ giúp đỡ, bảo vệ?.

Hoa hậu cũng là người, phải chăng "cộng đồng mạng" đã quá khắt khe? 3
Ngay sau đêm đăng quang, Hoa hậu cùng 2 Á hậu đã liên tục bận rộn với những công việc đầu tiên trong cương vị mới

Cũng như Huyền My, những hình ảnh trong show diễn ấy là công việc của cô ấy từ trước khi tham gia cuộc thi HHVN 2014. Cô ấy đang làm công việc của mình là trình diễn. Nhiều người vội chụp mũ về tư cách của Huyền My khi những hình ảnh mặc nội y trong bar của cô xuất hiện. Như vậy liệu có công bằng với cô Á hậu mới 19 tuổi hay không? Trong cuộc thi HHVN có riêng một phần thi trình diễn bikini trong chương trình được truyền hình trực tiếp. Vậy những hình ảnh mặc nội y và trình diễn trong nhà của Huyền My có đáng bị lên án?.

Sức lan truyền của mạng xã hội hiện nay quá lớn. Chỉ một đường link, một status có đề tài nóng hổi cũng có thể nhận được vài trăm đến vài nghìn “like” và “comment”. Nhiều khi chỉ đọc những dòng “Caption” mà những “anh hùng bàn phím” đã vội comment chỉ trích ùa theo số đông. Việc “ném đá hội đồng” đang là một vấn nạn và có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng mạng. Ca sĩ Thủy Tiên đã từng nói một câu rất hay trong status mà cô chia sẻ trên facebook cá nhân: “Mạng là ảo nhưng nỗi đau là thật. Xin đừng quăng thêm rác bẩn vào nỗi đau của người khác” khi cô bị cư dân mạng “ném đá” vì khoe nhẫn 600USD. 

Chúng ta đang tự đặt ra những mốc tiêu chuẩn rất cao để đánh giá người khác. Nhưng lại quên mất đi chuẩn để đánh giá hành vi của mình. Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Huyền My vẫn chỉ là những cô gái đang còn quá trẻ, họ cần thêm thời gian, kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn nữa. Việc lên án những chuyện nhỏ nhặt, nhiều khi là phi lý với hai cô gái có là việc làm đáng được hoan nghênh? Chúng ta đã nhìn thấy nhiều nạn nhân của việc “ném đá hội đồng” như Hà Đông, Công Phượng hay Sơn Tùng MTP. Những người trẻ có tài năng, có triển vọng nhưng họ đang bị “chột” trước sự công kích của dư luận.

Hoa hậu cũng là người, phải chăng "cộng đồng mạng" đã quá khắt khe? 4

Cuộc sống này vốn dĩ sẽ dễ dàng nếu ta nhìn nhau bằng con mắt thân thiện và bao dung hơn nữa. Và trước khi “nhấc tay gõ chữ” chỉ trích về người khác có nên chăng chúng ta cũng phải “uốn tay 7 lần” để không bị ùa theo số đông, mà đó phải là chính kiến của bản thân mình? 

Theo Thanh Huyền / Trí Thức Trẻ


Bình luận