Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết nghệ sĩ Bích Thuận đã qua đời tại Houston - Mỹ ngày 25-6, thọ 100 tuổi. Bà qua đời vì bệnh già.

Nghệ sĩ Bích Thuận là nghệ sĩ cùng thời với NSND Phùng Há, Năm Châu, Bảy Nam, Kim Chung…Bà sinh ở tỉnh Bắc Ninh, quê hương của những điệu hát quan họ. Lúc lên 10 tuổi, bà và em gái là Tường Vi gia nhập gánh hát Đồng Ấu Nhật Tân Ban của ông Bầu Tài ở Hà Nội.

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời-1
Nghệ sĩ Bích Thuận lúc còn trẻ

Thời đó ở Hà Nội có phong trào hát cải lương theo điệu nhạc tài tử miền Nam, có người gọi là gánh hát cải lương hát theo điệu Sài Gòn, nghĩa là trong tuồng có ca vọng cổ Bạc Liêu, ca các bài cổ nhạc Văn Thiên Tường, Tứ Đại Oán, Nam Xuân, Nam Ai, Đảo Ngũ Cung, Xàng Xê, Phụng Hoàng, và các bài cổ nhạc ngắn, nói lối và ngâm thơ theo điệu Tao Đàn Sài Gòn.

Trong thời kỳ này tại Hà Nội có ba gánh hát Đồng Ấu là gánh hát Nhật Tân Ban của ông bầu Tài, gánh hát Quảng Lạc Ban của ông bầu kiêm họa sĩ Trần Phền, gánh hát Đồng Ấu Sán Nhiên Đài của ông bầu kiêm kép Sáu Cương. Nữ nghệ sĩ Bích Thuận chỉ qua sáu tháng học ca cổ nhạc là đã đóng vai đào chánh của sân khấu đoàn Nhật Tân Ban.

Sau khi hết hợp đồng với đoàn Đồng Ấu Nhật Tân Ban, nghệ sĩ Bích Thuận gia nhập đoàn hát Tố Như và nổi danh là nghệ sĩ thanh sắc vẹn toàn, cùng thời với các ngôi sao sân khấu miền Bắc như Bích Hợp, Kim Chung, Khánh Hợi, Túy Định. . .

Năm 1948, khi đoàn hát Tố Như vào Nam lưu diễn, nghệ sĩ Bích Thuận ở lại miền Nam và lập gánh hát Bích Thuận. Hai năm sau, bà giải tán đoàn hát Bích Thuận để đầu quân vô gánh hát Phụng Hảo của NSND Phùng Há, và sau đó đi hát cho gánh hát Nam Phi của cô Năm Phỉ và NSND Bảy Nam.

Sau năm 1954, nghệ sĩ Bích Thuận gia nhập gánh hát Phụng Hảo 3, hát chung sân khấu với các nữ diễn viên như Phùng Há, Kim Thoa, Thanh Tùng, Ngọc Hải. Trong vở "Trường Hận", nghệ sĩ Bích Thuận cùng với NSND Phùng Há, diễn vai võ tướng An Lộc Sơn hoặc vai ông vua si tình Đường Minh Hoàng. Trong vở "Mộng Hoa Vương", nghệ sĩ Bích Thuận nổi tiếng trong vai võ tướng Triệu Tuấn, người si mê Mộng Hoa Vương và là tình địch của sứ thần Ngô Trung Cảnh.

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời-2

NSND Kim Cương kể là thời đó, vở "Mộng Hoa Vương" với các diễn viên tài danh vừa kể là một vở tuồng ăn khách, lấy nước mắt khán giả nhờ vào mối tình tay ba : Mộng Hoa Vương, sứ thần Ngô Trung Cảnh và võ tướng Triệu Tuấn.

Sau khi định cư ở Pháp vào đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, nghệ sĩ Bích Thuận vẫn tham gia trình diễn những trích đoạn tuồng cải lương nổi tiếng. Gần đây bà sang Mỹ sinh sống với các con. Sự ra đi của bà đã để lại nhiều thương tiếc cho các nghệ sĩ sân khấu.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/nghe-si-bich-thuan-qua-doi-196240628145650796.htm?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2MTlIyhl1exxG0SSdZlnwfPdCW_l5a8_5lVLWkwKubPLeCDX_zkC252NM_aem_gOHadKw6hwF6bJ_MoTzTug

qua đời


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.