Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết

"Nếu tôi có nhiều kinh nghiệm, ekip đủ mạnh nhưng bạn không muốn trở thành ngôi sao, bạn không thích hào quang thì bạn cũng mãi dậm chân tại chỗ thôi. Tài năng, nhân cách và ước mơ là điều kiện cần, và một ekip, người quản lý tốt sẽ là điều kiện đủ để nghệ sĩ thành công", chị L.T - quản lý nghệ sĩ, nhận định.

Từng trò chuyện với K-ICM trong một buổi phỏng vấn, chúng tôi có dịp nghe anh chia sẻ về công việc, cuộc sống riêng,... Ở các show diễn, kề cạnh K-ICM là bà Tạ Hà - mẹ nuôi nam producer. Bên cạnh mối quan hệ thân thiết như ruột thịt, bà hiện còn là người quản lý, giúp anh có những gạch đầu dòng trong định hướng phát triển sự nghiệp.

Cũng từ đây, dễ dàng nhận thấy, nghề quản lý đóng vai trò vô cùng quan trọng, tạo bàn đạp giúp hình ảnh người nghệ sĩ được phủ sóng, đến gần hơn với khán giả.

Theo nhà báo Ngô Bá Lục, khái niệm "quản lý" trong showbiz Việt chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên, có thể phân ra hai loại chính:

1. Quản lý theo mô hình công ty: Tức là ở đây, vai trò quản lý giống như Giám đốc, vì họ sẽ là người đưa ra các định hướng phát triển cho nghệ sĩ và trực tiếp thực hiện các định hướng đó, nghệ sĩ sẽ là "nhân viên", giống như "chỉ đâu đánh đấy". Với dạng này, người quản lý thực sự có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ sĩ. Họ tác động trực tiếp đến việc xây dựng hình ảnh và hướng đi cho nghệ sĩ, nghệ sĩ chịu ảnh hưởng trực tiếp đối với người quản lý của mình.

2. Quản lý riêng, theo sát nghệ sĩ: Người quản lý sẽ trực tiếp book show, lo toàn bộ phần truyền thông, hình ảnh thậm chí kiêm luôn vai trò trợ lý. Và nghệ sĩ sẽ trả lương hằng tháng cho quản lý. Dạng quản lý này phù hợp với những nghệ sĩ trẻ mới vào nghề mà tài năng cũng không thuộc hàng xuất chúng, hoặc hoạt động nghệ thuật lâu năm nhưng thuộc hạng B, hạng C,...

Nói nôm na, và phổ biến nhất thị trường giới giải trí ở thời điểm hiện tại, quản lý sẽ là người đại diện cho nghệ sĩ về mọi mặt, chịu trách nhiệm book show, thuê make-up, stylist hay thậm chí là bạn-đồng-hành của nghệ sĩ.

Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết-1

Thời gian với người quản lý nghệ sĩ

Đa phần, người quản lý trước khi trở thành "một phần" của nghệ sĩ, họ thường có thời gian làm việc ở các công ty truyền thông, giải trí. Tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình, quản lý luôn biết cách sắp xếp thời gian phù hợp, cân bằng giữa nghề với cuộc sống riêng.

Dẫu vậy, rất khó để tránh khỏi những lần trễ hẹn với đối tác. Chị Mỹ Quyên - từng có thời gian 3 năm quản lý Phương Mỹ Chi - nói với chúng tôi: "Thi thoảng cũng có, nhưng thường tôi sẽ nhắn báo trước với đối tác về lý do đến trễ hơn dự kiến và trễ trong bao lâu. Thái độ của họ thế nào? Tôi chưa từng gặp phải thái độ nào gây khó từ đối tác, vì thường tôi đến rất đúng giờ. Có trễ thì cũng đã thông báo trước đó rồi".

Đang làm leader cho một công ty truyền thông kiêm quản lý hàng loạt celeb, anh Hà Quang Tuấn lại rất coi trọng thời gian. "Với tôi, đúng giờ là một trong những yếu tố kiên quyết quan trọng ở những cuộc hẹn. Việc tôi có mặt sớm hoặc đúng giờ không chỉ thể hiện sự tôn trọng cuộc gặp gỡ, mà còn tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.

Tuy nhiên, do yếu tố công việc của tôi liên tục xuất hiện những nội dung cần xử lý gấp, những cuộc họp kéo dài hơn dự kiến,... Với những tình huống khách quan thế này, tôi sẽ luôn cố gắng cập nhật cho đối tác để hạn chế nhất có thể việc trễ hẹn xảy ra", Hà Quang Tuấn bày tỏ.

Với tôi, đúng giờ là một trong những yếu tố kiên quyết quan trọng ở những cuộc hẹn. Việc tôi có mặt sớm hoặc đúng giờ không chỉ thể hiện sự tôn trọng cuộc gặp gỡ, mà còn tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.

Hà Quang Tuấn - quản lý hàng loạt celeb

Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết-2

Lắng nghe khán giả, tôn trọng nghệ sĩ

Showbiz được ví như thế giới thu nhỏ, muôn hình vạn trạng. Là người của công chúng, nghệ sĩ thường xuyên phải đối mặt với những tin đồn không đáng có. Chưa rõ đúng sai, nhưng chắc rằng, quản lý sẽ phải đứng ra giải quyết, vừa để giữ hình ảnh tốt đẹp, sạch sẽ nhất cho nghệ sĩ của họ, vừa giúp khán giả hài lòng.

Đồng hành cùng Thiên An, chị Lời Võ chia sẻ: "Đầu tiên, tôi sẽ làm việc với nghệ sĩ để xem thực hư câu chuyện, bởi vì đa số tin đồn ập đến bất ngờ đều bất lợi cho nghệ sĩ nên tôi cần biết nguyên nhân của vấn đề. Sau đó, tôi mới xử lý nó. Nếu tin đồn có thật và lỗi sai thuộc về phía tôi hoặc là lỗi khách quan mà cả tôi và nghệ sĩ không lường trước được, tôi và ekip sẽ lên tiếng xin lỗi. Trong trường không phải lỗi của chúng tôi và đó là một tin đồn vô căn cứ, hay một vấn đề gì đó không phải là sự thật thì tôi có thể TCBC (thông cáo báo chí) đính chính hoặc phớt lờ đi nếu sự việc không quá nghiêm trọng.

Nếu không phải lỗi của chúng tôi và đó là một tin đồn 'từ trên trời rơi xuống', hay một vấn đề gì đó không phải là sự thật thì tôi có thể sẽ gửi TCBC hoặc đại diện nghệ sĩ đưa ra phát ngôn rõ ràng, cụ thể để tránh sự việc đi quá xa, làm ảnh hưởng đến tinh thần nghệ sĩ và hao phí thời gian quý báu của khán giả vào những chuyện không đáng.

Trong mỗi trường hợp, quản lý nghệ sĩ chúng tôi sẽ luôn giữ hình ảnh của nghệ sĩ thật đẹp trong mắt công chúng. Chúng tôi còn trẻ sẽ không thể tránh khỏi những sai lầm, nhưng quyết định đi cùng nhau thì ban đầu đã cam kết nếu có sai thì cùng nhau sửa".

Cùng quan điểm, anh Alex - quản lý Juky San - nói: "Nếu xác minh chỉ là tin đồn, không phải sự thật, đầu tiên tôi sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự việc. Trong vài trường hợp, tôi sẽ đại diện nghệ sĩ lên tiếng nếu nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh nghệ sĩ hay ảnh hưởng đến một cá nhân khác. Đôi lúc có những việc không cần lên tiếng nhưng tôi nghĩ nếu khán giả yêu cầu một câu trả lời thì tôi sẽ luôn đáp lại để họ không bị mất lòng tin vào nghệ sĩ".

Khi có tin đồn liên quan đến nghệ sĩ của tôi, trong một vài trường hợp, tôi sẽ đại diện nghệ sĩ lên tiếng nếu nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh nghệ sĩ hay ảnh hưởng đến một cá nhân khác. Đôi lúc có những việc không cần lên tiếng nhưng tôi nghĩ nếu khán giả yêu cầu một câu trả lời thì tôi sẽ luôn đáp lại để họ không bị mất lòng tin vào nghệ sĩ.

Alex - quản lý Juky San

Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết-3

Trong suốt khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật của mình, ca sĩ Gen Z Juky Sun rất hiếm khi vướng phải những tin đồn không đáng có

Những gạch đầu dòng

Dành gần trọn thời gian cho nghệ sĩ, hay thậm chí theo sát họ 24/24, người quản lý cần phải có những định hướng rõ ràng, nếu muốn cả hai có những bước đi dài và chắc. Anh Sơn Quyền - Giám đốc công ty trực thuộc VTVcab, đơn vị đang quản lý nhiều nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như diễn viên Nhã Phương, Diễm My 9X, Liên Bỉnh Phát, Quân AP - nói ngắn gọn: "Có 3 điều kiện cũng như yếu tố tiên quyết để tôi định hướng cho nghệ sĩ: Đầu tiên, phải chọn lựa những điều thị trường cần, thứ hai, điều đó phải phù hợp với nghệ sĩ và cuối cùng là nghệ sĩ phải có khả năng làm được việc đó".

Cụ thể hơn ở các vai trò khác nhau, anh Hà Quang Tuấn cho rằng việc quản lý nội dung hình ảnh truyền thông của từng nghệ sĩ chắc chắn sẽ có sự khác nhau dựa vào công việc, đặc thù cá nhân của mỗi nhân vật. "Như Diệu Nhi, Thúy Ngân, Anh Tú Atus là diễn viên. Chắc chắn điều đầu tiên mà tôi muốn khán giả tỏ tường nhất đó là diễn xuất. Còn như Phùng Khánh Linh là một singer song writer - chắc chắn câu chuyện truyền thông về bạn ấy phải xoay quanh những sáng tác, album mà họ đã cho ra mắt", anh nói.

Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết-4

Hiện tại, Diệu Nhi là một diễn viên trẻ có tiềm năng. Cô gây ấn tượng qua những vai diễn, tạo tiếng cười cho khán giả ở các chương trình truyền hình

Góc khuất của nghề quản lý: Người trong cuộc nói gì?

Không riêng công việc làm quản lý nghệ sĩ, trong tất cả các ngành nghề khác nhau đều có mặt sáng, mặt tối, những góc khuất mà công chúng không thể thấy được. Đôi khi, cộng đồng mạng còn hứng thú, bàn tán nhiều hơn những tin đồn liên quan đến quản lý, chuyện đời tư của họ, hơn là đọc thông tin về nghệ sĩ tràn ngập trên mặt báo mỗi ngày.

Khi được đề cập đến vấn đề này, chị Lời Võ, anh Alex hay đa số nhiều người, nhận định khi dấn thân vào con đường này, khó có thể tránh được lời ra tiếng vào, hay những "va chạm" không đáng có. Tuy nhiên, họ hài lòng với thực tại, tiêu cực thì ít mà niềm vui chiếm phần nhiều, đủ để hâm nóng nghề, hoạt động "sạch sẽ", không tạp nham, không tai tiếng.

Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết-5

Từng vướng ồn ào tình ái với Jack gây chấn động dư luận, tuy nhiên thời điểm hiện tại, Thiên An đang có những bước đi thành công trên con đường diễn xuất

Tuy nhiên, qua góc nhìn của một người làm báo, từng tiếp xúc nhiều với những quản lý hay làm việc cùng nghệ sĩ, nhà báo Ngô Bá Lục thẳng thắn: "Việc có quản lý cũng có những mặt trái, ví dụ như có một vài công ty quản lý 'ăn chặn' tiền của nghệ sĩ qua các hợp đồng quảng cáo, các show diễn lớn trong trường hợp nghệ sĩ không bao giờ được trực tiếp ngồi 'deal' giá với khách hàng hoặc bầu show, mà quản lý nói sao thì biết vậy. Hoặc có những người quản lý định hướng sai đường cho nghệ sĩ, xây dựng hình ảnh không chuẩn hoặc sử dụng 'truyền thông bẩn' để quảng bá cho nghệ sĩ dù nghệ sĩ không hợp phong cách ấy, hoặc không thích cách truyền thông ấy,... Những mặt trái này nếu xảy ra thì trước sau gì, nghệ sĩ cũng sẽ rời bỏ công ty".

Đơn cử như trường hợp của Miko Lan Trinh. Nữ ca sĩ sau khi rời công ty cũ, hai bên xảy ra ồn ào và liên tiếp những vụ kiện tụng kéo dài suốt 8 năm. Ban đầu, Miko Lan Trinh "khai pháo" nhưng sau đó, công ty quản lý đã tố ngược lại cô về việc vi phạm hợp đồng khi còn là thành viên của một nhóm nhạc nữ.

Trái ngang hơn là câu chuyện về Du Uyên. Rời công ty Đạt G sau chia tay, Du Uyên mở đầu bằng loạt bài "phốt" bạn trai cũ "thượng cẳng tay hạ cẳng chân", kèm theo đó là những món nợ mà theo cô, là do chính Đạt G "nhượng lại" với số tiền lên đến 425 triệu đồng.

Có những người quản lý định hướng sai đường cho nghệ sĩ, xây dựng hình ảnh không chuẩn hoặc sử dụng "truyền thông bẩn" để quảng bá cho nghệ sĩ dù họ không hợp phong cách ấy, hoặc không thích cách truyền thông ấy,... Những mặt trái này nếu xảy ra thì trước sau gì, nghệ sĩ cũng sẽ rời bỏ công ty.

Nhà báo Ngô Báo Lục

Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết-6

Sau chia tay, hiện Du Uyên đang là ca sĩ độc lập không còn thuộc sự quản lý công ty của Đạt G

Nghệ sĩ khi không có quản lý

Đồng hành cùng nghệ sĩ và được xem là mảnh ghép không thể thiếu, người quản lý hiểu rõ bản thân mình quan trọng thế nào, chiếm bao nhiêu phần trăm trong thành công của họ. "Quản lý không đơn giản chỉ là người nhận show, sắp xếp lịch diễn mà còn phải định hướng được con đường cho nghệ sĩ. Chỉ cần một quyết định sai cũng gây nên tổn thất nặng nề, khó lường trước. Dĩ nhiên, một người quản lý không tạo nên đủ điều kiện để nghệ sĩ thành công nhưng họ sẽ là người khai phá được hết khả năng của nghệ sĩ, đôi lúc còn là người chia sẻ nhiều thứ trong cuộc sống nữa. Theo quan điểm của tôi, mối quan hệ nghệ sĩ - quản lý như cùng nhau bước lên một chiếc thuyền, thành hay bại đều do cả hai quyết định nên tỷ lệ sẽ là 50-50", anh Alex nhận định.

Đặt kỳ vọng ở người nghệ sĩ cao hơn, chị Lời Võ cho biết: "Tôi nghĩ đa số nghệ sĩ thành công đều do bản thân họ quyết định 80% (tài năng, nhân cách, cơ hội,...). 20% còn lại thì do ekip (bao gồm quản lý), vì bản thân nghệ sĩ phải có nội lực, phải có đam mê thì ekip mới là người tạo điều kiện, nâng đỡ để nghệ sĩ đi lên. Nếu tôi có nhiều kinh nghiệm, ekip đủ mạnh nhưng bạn không muốn trở thành ngôi sao, bạn không thích hào quang thì bạn cũng mãi dậm chân tại chỗ thôi. Tài năng, nhân cách và ước mơ là điều kiện cần, và một ekip, người quản lý tốt sẽ là điều kiện đủ để nghệ sĩ thành công".

Quản lý - cánh tay phải đưa nghệ sĩ chạm đỉnh hào quang và góc khuất lần đầu được kể hết-7

Được một công ty giải trí dẫn bước thuở mới vào nghề, Sơn Tùng của hiện tại đang ngồi trên chiếc ghế Chủ tịch, thành công với những dự án của mình

Lấy ví dụ ở Sơn Tùng. Trước đây, thuở mới vào nghề, nam ca sĩ trực thuộc một công ty giải trí lớn, chập chững trong những bước đi. Đến sau này, khi trở thành sao hạng A và ngồi lên chiếc ghế Chủ tịch, thành tích anh đạt được quả thực đếm không xuể, nổi bật nhất phải kể đến Hãy Trao Cho Anh, sản phẩm mà "ông hoàng Vpop" vinh dự được hợp tác với Snoop Dogg - nam rapper đình đám quốc tế.

Bỏ mặc những thị phi, nhà báo Ngô Bá Lục bày tỏ sự ngưỡng mộ với Sơn Tùng, ngoài ra còn dành sự tôn trọng đối với một ca sĩ trẻ, biết vực dậy, và... biết ơn. "Khi chia tay WePro, Sơn Tùng từng nói với tôi trong dịp hai anh em hẹn nhau đi uống cà phê rằng: 'Dù em tách ra làm riêng, không còn làm với WePro nữa, nhưng em luôn trân trọng và biết ơn anh Quang Huy và WePro vì chính anh Huy đã góp phần tạo ra em của ngày hôm nay'".

Dù em tách ra làm riêng, không còn làm với WePro nữa, nhưng em luôn trân trọng và biết ơn anh Quang Huy và WePro vì chính anh Huy đã góp phần tạo ra em của ngày hôm nay.

Sơn Tùng nói với nhà báo Ngô Bá Lục

Theo Pháp luật & Bạn đọc


Đạt G

Diệu Nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.