Bé trai 7 tuổi bị vi khuẩn "ăn não", tử vong sau 1 tuần cứu chữa, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm vào mùa hè

Dù đã được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa trong suốt 1 tuần, David Pruitt, 1 cậu bé 7 tuổi ở Mỹ đã tử vong sau khi nhiễm nhiễm loại "amip ăn não" hiếm gặp.

Theo thông tin từ tờ NBC News của Mỹ, David Pruitt, một cậu bé 7 tuổi đến từ Tehama, California, đột nhiên cảm thấy không khỏe sau khi bơi trong một hồ nước ở Bắc California vào cuối tháng 7 vừa qua. Gia đình đã ngay lập tức đưa cậu bé đến phòng cấp cứu của bệnh viện để điều trị, và sau đó chuyển đến Trung tâm Y tế Davis của Đại học California.

Khi đó, cậu bé bị sưng não nghiêm trọng và phải nhờ đến hệ thống hỗ trợ sự sống để tiếp tục duy trì. Sau một tuần nỗ lực điều trị, cậu bé vẫn không may đã qua đời vào ngày 7/8. Gia đình cũng đã gây quỹ cho tang lễ của cậu. Trong báo cáo khám nghiệm tử thi của cậu bé, người ta đã tìm thấy loài "Naegleria fowleri", thường được gọi là amip ăn não.

Bé trai 7 tuổi bị vi khuẩn ăn não, tử vong sau 1 tuần cứu chữa, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm vào mùa hè-1Bé trai 7 tuổi bị vi khuẩn ăn não, tử vong sau 1 tuần cứu chữa, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm vào mùa hè-2
David Pruitt trước khi qua đời

Dì của cậu bé tin rằng cậu có thể bị nhiễm bệnh khi bơi trong hồ và sau đó chết vì bệnh viêm màng não do amip nguyên phát này gây ra.

Sở Y tế Tehama cho biết chỉ có 10 trường hợp nhiễm amip ăn não ở California kể từ năm 1971, đây là một trường hợp rất hiếm và vị trí thực sự lây nhiễm của cậu bé vẫn chưa được xác định.

Amip ăn não có thể sống sót trong môi trường có nhiệt độ nước cao

Amip ăn não có tên khoa học là "Naegleria fowleri", là sinh vật đơn bào thường xâm nhập vào cơ thể người từ niêm mạc mũi, sau đó xâm nhập vào não theo dây thần kinh khứu giác. Loại amip này lấy mô não người làm chất dinh dưỡng và phá hủy não.

Amip ăn não hầu hết được tìm thấy ở nước ngọt ấm như hồ, sông, ao, đặc biệt là vào những tháng mùa hè nóng nực như tháng 7, 8, 9. Khả năng lây nhiễm nó cao hơn khi nhiệt độ nước tăng dưới ánh sáng mặt trời.

Bé trai 7 tuổi bị vi khuẩn ăn não, tử vong sau 1 tuần cứu chữa, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm vào mùa hè-3
Amip ăn não phải được hít qua mũi mới có cơ hội nhiễm trùng và đi tới thượng não

Tránh bơi trong nước không sạch

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ TOPick của Hồng Kông, bác sĩ chuyên khoa gan và dạ dày Wu Hao cho biết amip ăn não là loại amip chỉ có thể tìm thấy ở nước ngọt ấm, chẳng hạn như nước hồ, nước suối và nước sông, thậm chí là cả nước hồ bơi nếu nó không sạch, không được khử trùng bằng clo. Amip ăn não phải được hít qua mũi mới có cơ hội nhiễm trùng và đi tới thượng não, trường hợp nặng não sẽ chứa mủ, thủng, đau đầu, lú lẫn, chuột rút, hôn mê.

Bác sĩ Wu cảnh báo nhiễm amip ăn não có thể gây tử vong. Thường mất 2-3 tuần kể từ khi bắt đầu có triệu chứng đến khi tử vong sau khi nhiễm trùng. Do đó, ông khuyến cáo mọi người không nên bơi trong nước không sạch và tránh bị ngạt thở khi bơi.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/be-trai-7-tuoi-bi-vi-khuan-an-nao-tu-vong-sau-1-tuan-cuu-chua-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-thoi-quen-ma-nhieu-nguoi-van-lam-vao-mua-he-162211708144324387.htm

vi khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.