Đi tiểu thấy có triệu chứng này cần phải đi khám ung thư ngay, bỏ vài giây nhưng có thể cứu bạn khỏi căn bệnh nguy hiểm

Dành 3 giây quan sát màu nước tiểu, bạn có thể tự kiểm tra được tình trạng sức khỏe của mình mỗi ngày.

Nhiều người cảm thấy e ngại khi nói đến nước tiểu vì cho rằng đây là chất thải, cặn bã của cơ thể. Tuy nhiên, nước tiểu là một trong những thứ phản ánh tình trạng sức khỏe chính xác nhất. Các bác sĩ thường khuyên mọi người nên chú ý quan sát màu sắc nước tiểu để kịp thời phát hiện ra bệnh tật, thậm chí là ung thư.

Hỏi:

"Gần đây tôi quan sát thấy nước tiểu của mình thường xuyên có màu đỏ dù không hề đến kỳ kinh nguyệt. Tôi không biết là do mình đã ăn thứ gì hay là tôi đã mắc bệnh lý nào? Tôi nghe nói chỉ cần quan sát màu sắc nước tiểu có thể phán đoán bệnh, bao gồm cả ung thư. Nhưng màu sắc nước tiểu như thế nào thì mới nguy hiểm? Mong được bác sĩ giải đáp".

Nhìn màu sắc nước tiểu chẩn đoán tình trạng sức khỏe

ThS.BS.CK1 Trần Quốc Phong ( Giảng viên - Bác sĩ tiết niệu tại TP.HCM) trả lời:

Chúng ta có thể đoán bệnh qua màu sắc nước tiểu.

Ở người khỏe mạnh, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt.

Nếu nước tiểu có màu nâu, màu tím... thì có thể là màu sắc đặc trưng của một số loại thuốc mình dùng hoặc là do màu thức ăn, nước uống mình mới tiêu thụ.

Nước tiểu có màu xanh là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Đi tiểu thấy có triệu chứng này cần phải đi khám ung thư ngay, bỏ vài giây nhưng có thể cứu bạn khỏi căn bệnh nguy hiểm-1Đi tiểu thấy có triệu chứng này cần phải đi khám ung thư ngay, bỏ vài giây nhưng có thể cứu bạn khỏi căn bệnh nguy hiểm-2

Nước tiểu màu vàng sậm, màu cam thì có thể do chúng ta đã ăn nhiều cà rốt quá hoặc là có bệnh lý gan cần phải tầm soát ngay. 

Bên cạnh đó, một số loại nước có chứa chất tạo màu cũng có thể gây ra hiện tượng nước tiểu màu cam như thế này. Nếu nước tiểu có màu vàng neon thì là dư thừa vitamin B.

Nếu nước tiểu màu đỏ thì đó có thể là dấu hiệu chảy máu do ung thư, do sỏi, do nhiễm trùng hoặc có bệnh lý về huyết học. 

Trong trường hợp này, bạn rất nên đến bệnh viện thăm khám sức khỏe càng sớm càng tốt để sớm tìm ra nguyên nhân, cũng như có phương án điều trị hiệu quả.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/di-tieu-thay-co-trieu-chung-nay-can-phai-di-kham-ung-thu-ngay-bo-vai-giay-nhung-co-the-cuu-ban-khoi-can-benh-nguy-hiem-222022303164057404.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.