Dù đã được điều trị, tế bào ung thư vẫn có thể phát triển rầm rộ trở lại vì 3 lý do này

Theo các chuyên gia, 3 lý do dưới đây là nguyên nhân chính khiến ung thư có thể tái phát một lần nữa.

Theo các chuyên gia, 3 lý do dưới đây là nguyên nhân chính khiến ung thư có thể tái phát một lần nữa. Nếu đã từng điều trị bệnh ung thư, bạn nhất định phải nắm được.

Ung thư luôn là căn bệnh mà tất cả mọi người đều rất sợ gặp phải. Tuy nhiên, nếu kịp thời phát hiện bệnh từ sớm và chủ động chữa trị ngay thì tỷ lệ khỏi bệnh là rất cao. Bác sĩ luôn dặn trước khi kết thúc quá trình điều trị rằng, người bệnh cần phải chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe sau này để tránh việc ung thư tái phát.

Thế nhưng, dù đã chữa trị nhưng ung thư hoàn toàn có thể quay trở lại một lần nữa nếu như bạn không chú tâm bảo vệ sức khỏe của mình. Theo các chuyên gia sức khỏe, 3 lý do dưới đây là nguyên nhân chính khiến ung thư có thể tái phát một lần nữa, nếu đã từng điều trị bệnh ung thư bạn nhất định phải nắm được.

1. Không kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Rất nhiều người nghĩ rằng ung thư sẽ không thể quay trở lại sau khi mất nhiều thời gian điều trị. Vậy nên họ thường chủ quan và không đi khám sức khỏe định kỳ sau khi xuất viện. Nhưng cần phải hiểu rằng ung thư là một căn bệnh hiện nay được gọi là nan y bởi tính nguy hiểm và "cứng đầu" của nó. Một số loại ung thư dù đã cắt bỏ và xạ trị thì vẫn còn một vài tế bào nhỏ sót lại. Dần dần chúng sẽ tiếp tục phát triển và tái phát ung thư.

Dù đã được điều trị, tế bào ung thư vẫn có thể phát triển rầm rộ trở lại vì 3 lý do này-1
Tái khám định kỳ là điều đương nhiên và bắt buộc sau điều trị ung thư.

Bởi vậy tái khám định kỳ là điều đương nhiên và bắt buộc sau điều trị. Một trong những mục tiêu của tái khám theo dõi là để kiểm tra sự tái phát của bệnh. Thông qua đó, bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện những dấu hiệu nhen nhóm và đưa ra phương án xử lý kịp thời nhất để tránh tái phát.

2. Có nhiều thói quen không lành mạnh

Ung thư thường sẽ tái phát sau 1 năm nếu như người bệnh cứ tiếp tục duy trì những thói quen xấu. Nhiều người hay nghĩ mình chữa ung thư rồi, bệnh đã dứt hẳn nên tiếp tục hút thuốc và uống rượu vô tội vạ, làm việc quá sức… Những thói quen ấy sẽ làm sức đề kháng suy yếu mạnh, từ đó tạo tiền đề để các tế bào ung thư tiếp tục phát triển.

Dù đã được điều trị, tế bào ung thư vẫn có thể phát triển rầm rộ trở lại vì 3 lý do này-2
Ung thư thường sẽ tái phát sau 1 năm nếu như người bệnh cứ tiếp tục duy trì những thói quen xấu.

Các bác sĩ khuyên rằng, cần phải duy trì những thói quen tốt để kiểm soát sự phát triển của ung thư. Bạn nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không hút thuốc và uống rượu quá giới hạn cho phép, tâm trạng luôn vui tươi… thì bệnh mới dần bị đẩy lùi và không thể tái phát. Bằng không, có thể bạn sẽ phải sống với ung thư cả đời.

3. Bản chất ung thư rất dễ di căn và lây lan nhanh chóng

Sau khi bạn đã được chữa khỏi ung thư, bệnh tật vẫn có thể tái phát trở lại bởi bản chất của chúng rất cứng đầu, dễ di căn với tốc độ chóng mặt.

Các tế bào ung thư phát triển theo cách riêng của chúng và sẽ di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Sớm hay muộn thì các tế bào ung thư sẽ di căn từ vị trí ban đầu qua đường máu hoặc đường bạch huyết đến các nơi khác của cơ thể và hình thành những khối ung thư mới.

Dù đã được điều trị, tế bào ung thư vẫn có thể phát triển rầm rộ trở lại vì 3 lý do này-3

Nếu không được kiểm soát hoàn toàn, chúng có thể tái phát và còn có phần nặng hơn. Nếu đây là nguyên nhân, bạn cần tích cực hợp tác điều trị và giữ gìn sức khỏe ngay cả khi tình trạng ung thư đã được kiểm soát, tránh quá trình di căn của các tế bào ung thư. Đừng để đến giai đoạn cuối rồi lại hối hận bởi khi đó việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, hiệu quả cũng bị giảm đáng kể.

Lưu ý sức khỏe sau quá trình điều trị ung thư

Nếu như đã từng bị ung thư thì nguy cơ tái phát bệnh của bạn sẽ cao hơn hẳn một người chưa từng bị ung thư. Đây cũng chính là lí do vì sao bạn cần phải giữ gìn sức khoẻ. Tốt nhất, hãy cố gắng tuân thủ những điều sau để bảo vệ sức khỏe sau khi quá trình điều trị ung thư của bạn kết thúc:

- Đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên.

- Lựa chọn lối sống lành mạnh.

- Chú ý giữ gìn sức khỏe tâm lý, tránh rơi vào stress.

- Tập thể dục đều đặn.

- Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Theo Báo dân sinh
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/du-da-duoc-dieu-tri-te-bao-ung-thu-van-co-the-phat-trien-ram-ro-tro-lai-vi-3-ly-do-nay-2220191129443398.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.