Lấy ve chó kèm tổ trứng trong tai bệnh nhân 13 tuổi

Chiều 3/4, các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện 199 Bộ Công an (đóng tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã lấy dị vật còn sống trong tai bệnh nhân 13 tuổi là con ve chó kèm tổ trứng.

Vào lúc 15h, khoa Tai – Mũi – Họng tiếp nhận bệnh nhân C.T.L, 13 tuổi, ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được người thân đưa đến khám trong tình trạng ho khan, ù tai, đau tai kèm ngứa khó chịu.

Lấy ve chó kèm tổ trứng trong tai bệnh nhân 13 tuổi-1
Nội soi phát hiện Ve chó trong tai bệnh nhân 13 tuổi

Khám bằng mắt thường, nhìn như có ráy đen trong tai. Tuy nhiên, tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện có dị vật sống trong tai là con ve chó, đáng chú ý dị vật đang làm tổ trứng rất nhiều trong ống tai. Ngay lập tức, các bác sĩ đã làm thủ thuật và lấy toàn bộ dị vật ra ngoài, vệ sinh tai cho bệnh nhân.

Người nhà bệnh nhân C.T.L cho biết, gia đình có nuôi sinh vật cảnh là 2 con chó và cháu thường hay chơi đùa với chúng. Bệnh nhân có biểu hiện ù tai, đau và ngứa cách đây 2-3 ngày.

BSCKII Lê Văn Điệp, khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện 199, Bộ Công an cho biết: “Côn trùng chui vào tai trẻ có thể trong lúc ngủ hoặc khi trẻ đang thức. Nếu không được phát hiện sẽ gây đau cho trẻ và lâu ngày có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng ảnh hưởng đến sức khỏe . Thậm chí, dị vật trong tai lâu ngày gây nhiễm trùng nghiêm trọng có thể khiến trẻ bị điếc. Cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ nhanh chóng và có phương pháp lấy dị vật tai phù hợp, an toàn”.

Cũng thông qua trường hợp dị vật sống trong tai trẻ nhỏ này, bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện 199 chỉ dẫn thêm một số cách phòng tránh cho trẻ đúng cách. Đó là dạy trẻ về tầm nguy hiểm của vấn đề dị vật tai; Chăm sóc trẻ cẩn thận, tránh việc trẻ nhét đồ chơi, đồ ăn lên tai; Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, giường màn không để tránh côn trùng làm tổ. Các bậc phụ huynh tắm rửa, vệ sinh cho vật nuôi trong nhà định kỳ; Không cho trẻ ngủ dưới sàn nhà hay các nơi ẩm thấp; Đến cơ sở y tế gần nhất để nhờ các bác sĩ hỗ trợ khi cần thiết.

Dị vật tai hầu như không gây ảnh hưởng đến tính mạng của con người, nhưng gây nhiều phiền toái và các nguy cơ ảnh hưởng đến thính lực cũng như sức khỏe của tai. Vì vậy, mọi người cần chú ý để có cách phòng tránh đúng cách.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/xa-hoi/lay-ve-cho-kem-to-trung-trong-tai-benh-nhan-13-tuoi-post1086870.vov

dị vật

ký sinh trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.