Nguy hiểm khi ăn phải thực phẩm bơm tạp chất trong dịp Tết

Tại cơ sở này các nhân viên dùng bột agar hay còn gọi là bột rau câu bơm vào tôm nhằm tăng trọng lượng để bán ra thịt trường kiếm lợi. Tuy nhiên nếu chúng ta ăn phải lượng lớn các bột này sẽ không tốt cho sức khỏe, gây ra đầy hơi.

Tại cơ sở này các nhân viên dùng bột agar hay còn gọi là bột rau câu bơm vào tôm nhằm tăng trọng lượng để bán ra thịt trường kiếm lợi. Tuy nhiên nếu chúng ta ăn phải lượng lớn các bột này sẽ không tốt cho sức khỏe, gây ra đầy hơi.  

Theo các lực lượng chức năng bất kể loại thực phẩm nào  bị bơm tạp chất (đặc biệt tạp chất dạng lỏng) đều là môi trường phù hợp cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm phát triển. Nếu ăn phải sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc các bệnh nguy hiểm như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hóa và nặng hơn do có thể dẫn đến tử vong. Trong quá trình bơm bột vào tôm rất bị nhiễm khuẩn do đó khi người tiêu dùng mùa phải các loại tôm này sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Vì thế, khi chọn tôm, nếu thấy con tôm cứng, thẳng đơ thì đó là tôm đã được bơm tạp chất, người dùng nên tránh không chọn. Mang của tôm bơm tạp chất thường cứng, phồng căng trong khi mang của tôm thật thường mềm, phẳng.

Khi bơm thạch vào, con tôm sẽ có 2 lớp, đó là lớp thịt và lớp rau câu, vì vậy, người ăn nên cẩn trọng bóc mang hoặc vỏ ra.

Tôm bơm khi nấu chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. 

Nguy hiểm khi ăn phải thực phẩm bơm tạp chất trong dịp Tết 1
Ảnh minh họa


Cũng trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ một số lượng gà, vịt lớn bơm nước tại chợ Hôm (quận Hai bà Trưng). Vì lợi nhuận kinh doanh nên chủ một cửa hàng kinh doanh không ngại phù phép bơm nước hoặc hóa chất vào các loại gà đông lạnh để tuồn ra thị trường thu lại nhuận. Đây cũng là mối nguy hiểm tiềm ẩn tới sức khỏe.

Bình thường, gà được tẩm hóa chất để bảo quản mới giữ được lâu, nếu không sẽ bị hư hỏng. Tuy nhiên, những hóa chất đó là những chất rất độc hại, có thể là formanyl và formandehyt - những chất không được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm. Nếu sử dụng những loại  gà có hóa chất rất dễ có nguy cơ đối với sức khỏe.

Nguy hiểm khi ăn phải thực phẩm bơm tạp chất trong dịp Tết 2
Ảnh minh họa

Còn nếu gà hay vịt bơm vào những loại nước bẩn có thể đưa những vi trùng, vi khuẩn, thậm chí có những loại trứng của giun sán thông qua nước vào gà. Người tiêu dùng phải những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, có thể bị ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Đặc biệt, hóa chất này khi ngấm vào trong cơ thể với lượng lớn có thể gây biến đổi tế bào, dẫn đến ung thư, suy thận, suy gan.

Theo các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, để tránh trường hợp mua và ăn phải gà bơm nước hoặc có hóa chất tích trữ trong đông lạnh, người dân cần lưu ý: gà “bơm nước” thường mập mạp, đều, không có nếp nhăn của da, dùng tay ấn vào thân thấy mềm, bùng nhùng.

Do vậy, khi mua, người tiêu dùng nên chọn gà có màu trắng hồng tự nhiên, không có màu sắc gì lạ như đốm đỏ, đốm màu xanh, màu vàng, sờ vào gà không thấy bị nhớt. 

Theo Kỹ sư hóa thực phần Hồ Thị Thu Thủy nguyên cán bộ Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm khu vực miền Trung, polyphosphate là phụ gia giúp giữ nước tốt dưới dạng liên kết, được sử dụng trong ngành thủy sản đông lạnh nhằm giảm thất thoát khối lượng. Trong quá trình chế biến giò chả, ... polyphosphate được sử dụng giúp tăng khả năng nhũ hóa, tạo gel kết dính, tạo độ giòn dai không giống hàn the. Tuy nhiên, chạy theo lợi nhuận mà những người kinh doanh không chú trọng đến an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và vẫn dùng các loại chất này để bảo quản và chế biến thực phẩm.

Vì thế, người tiêu dùng cần hết sức lưu ý và lựa chọn kĩ càng trước khi mua thực phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo Trí thức trẻ

Bình luận