Nhiều bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh nhiễm biến chủng nCoV của Anh

11/16 bệnh nhân Covid-19 có trình tự gene tương tự chủng virus B117, được phát hiện tại Anh vào tháng 12 năm ngoái.

Sáng 2/2, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết các nhà khoa học của họ đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gene SARS-CoV-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của người mắc Covid-19. Kết quả cho thấy 11/16 mẫu có tín hiệu tốt và liên quan 2 ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh.

11 mẫu này đều có giải trình tự gene tương tự chủng virus B117 lần đầu được phát hiện tại Anh vào tháng 12 năm ngoái.

Nhiều bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh nhiễm biến chủng nCoV của Anh-1
Các mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh: Đức Anh.

Theo các nhà khoa học, biến chủng B117 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây. Đây là biến chủng gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch Covid-19 tại Anh và nhiều nước châu Âu khác.

Biến chủng B117 đã lây lan cho hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ (số liệu tính đến ngày 17/1).

Trước đó, ngày 1/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thông tin kết quả giải mã bộ gene virus SARS-CoV-2 trên cơ thể BN1660 (có yếu tố dịch tễ liên quan đến Hải Dương) đang điều trị tại đây cho thấy nó mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B117. Kết quả này do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM phối hợp Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford thực hiện.

Từ thông tin của trường hợp này, Việt Nam đã tiến hành hàng loạt các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm diện rộng. Tới nay, ngành y tế phát hiện nhiều ca bệnh ở ở Hải Dương có liên quan công ty này.

Cách đây vài ngày, các nhà khoa học của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã phát hiện chủng virus biến chủng mới của Nam Phi trên các bệnh nhân là người nhập cảnh.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhieu-benh-nhan-o-hai-duong-quang-ninh-nhiem-bien-chung-ncov-cua-anh-post1178211.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.