Tập thở có làm virus xuống phổi nhanh hơn? BS đính chính thông tin làm nhiều người lo lắng

Nhiều người có suy nghĩ việc tập thở đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ khiến virus xuống phổi nhanh hơn. PSG.TS Hồ Thị Kim Thanh (BV Đại học Y Hà Nội) đã lý giải điều này.

Tập thở là điều vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân COVID-19 nhưng nhiều người lại có suy nghĩ việc làm này sẽ khiến virus xuống phổi nhanh hơn và gây bệnh nặng hơn.

Theo PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh, Trung tâm Y học gia đình và Chăm sóc sức khỏe Cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, virus SARS-CoV-2 khi đã bám vào bề mặt niêm mạc đường hô hấp là đã có thể nhân lên. Việc tập thở không khiến cho virus xâm nhập sâu hơn vào đường hô hấp mà sẽ giúp cho quá trình trao đổi khí trong phổi tốt hơn. Ví dụ khi thở thông thường, việc trao đổi khí chỉ đạt được 50%. Nhưng khi chúng ta thở sâu, chậm, thở ra từ từ thì dung tích lồng ngực sẽ lớn hơn, hít được lượng khí nhiều hơn và giữ được lượng khí đó trong phổi lâu hơn. Việc làm này có thể giúp cơ thể đào thải virus nhanh hơn chứ không phải khiến virus tấn công và khiến cơ thể trở bệnh nặng hơn.

Theo Tổ Quốc

 


Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.