Tôi phải sống sao trước sự kiêng khem quá đáng của mẹ chồng vào mỗi ngày mùng 1 âm lịch?

Đêm đó, khi nằm bên chồng, tôi vừa khóc vừa đề nghị anh can thiệp hoặc làm gì đó để mẹ chồng tôi dần thay đổi đi, nhưng chồng tôi chỉ lặng lẽ lắc đầu: "Khó lắm em ạ, việc đó đã mấy chục năm rồi, cả bố và anh đều bất lực".

Chúng tôi yêu và cưới nhau trong sự chúc phúc của gia đình và bạn bè. Ai cũng bảo tôi may mắn vì chồng tôi là con một, tha hồ sung sướng! Mẹ đẻ tôi thì chỉ mỉm cười mỗi khi ai nói câu đó và nói khẽ với tôi: "Con một, thì cái gì con cũng hưởng tất, kể cả những vất vả đấy, con ạ".

Thú thực, lúc đó tôi không nghĩ nhiều về điều này. Tôi cũng không ngờ sống chung với mẹ chồng lại phúc tạp đến vậy. Có những chuyện thời từ con gái, chưa bao giờ tôi để ý tới, thì nay bắt buộc tôi phải biết và phải thực hiện theo những quy định của mẹ chồng tôi. Mọi chuyện phức tạp trong gia đình tôi cũng bắt đầu từ đấy.

Tôi phải sống sao trước sự kiêng khem quá đáng của mẹ chồng vào mỗi ngày mùng 1 âm lịch?-1(Ảnh minh họa)

Hôm đó, chị em trong công ty đi công tác từ Quảng Ninh về, mang theo mực tươi rất ngon. Phòng có mấy chị em, ai cũng mang về nhà cả. Chiều đó về đến nhà, tôi hí hửng mang khoe ngay với mẹ chồng.

Đáp lại sự hào hứng của tôi, bà chỉ nói: "Con có biết hôm nay là mùng mấy không?", tôi ngạc nhiên hỏi lại: "Sao mẹ lại hỏi thế, hôm nay là mùng 1 mà. Sáng nay con vừa thấy mẹ đi chợ sớm mua hoa quả về thắp hương đó thôi?". "Biết mùng 1 mà chị vẫn mang mực về nhà à? Chị không biết mùng 1 mà mang mực về thì cả tháng đó rất đen đủi không? Tháng này mà tôi bán hàng không ra gì là tại chị đấy!", lần đầu tiên mẹ chồng gọi tôi là... chị!?

Thấy mẹ chồng tuôn ra một tràng như vậy, tôi tủi thân nước mắt ứa ra, tối về nằm bên chồng, khi nghe tôi kể lại, anh chỉ nói: "Mẹ buôn bán nên kiêng nhiều thứ lắm đấy, em để ý chút kẻo làm mẹ giận!". Mới về nhà chồng, tôi làm sao mà biết hết được bà sẽ kiêng những gì chứ? Tôi đi ngủ mà trong lòng vẫn còn thấy ấm ức.

Chiều hôm sau đi làm về, tôi còn chưa hết cảm giác buồn thì lại nghe chồng tôi than thở: "Cuối tháng vừa rồi, anh bận chưa đi cắt tóc được, hôm nay tóc đã dài, đầu ngứa ngáy quá mà không dám đi cắt tóc". Tôi hỏi lại: "Giờ anh đi cắt đi, có sao đâu". Chồng tôi vội nói ngay: "Không được đâu, đầu tháng mẹ không cho anh đi cắt tóc".

Đến lúc này thì tôi thấy buồn cười thật sự: "Sao anh lại có thể nghe lời mẹ một cách máy móc như thế? Anh biết là 2 việc đó chẳng liên quan gì đến nhau, mà hôm nay đã mùng 2 rồi". Chồng tôi chỉ cười lắc đầu: "Cả bố cũng vậy mà em. Chưa bao giờ bố dám đi cắt tóc vào những ngày đầu tháng âm lịch vì mẹ bảo tháng đó sẽ gặp chuyện rủi ro hoặc ốm đau".

Rồi bẵng đi 1 tháng sau, một hôm, trong khi làm cơm tối, tôi mở nút chai nước mắm mới, lúng túng thế nào, tôi đánh vỡ luôn ra bếp mà không nhớ hôm đó là mùng 1. Vừa lúc mẹ chồng tôi từ phòng khách bước vào, bà sa sầm mặt xuống "rên rỉ":

"Con ơi là con, đổ nước mắm là đen lắm đó. Đấy, hôm mùng 1 tháng trước con 'rước' mực về nhà là chồng con bị ngã xe máy. Không biết đổ nước mắm thế này, nhà mình có sao không đây?". Tôi không thể tưởng tượng nổi, rồi tôi có vượt qua được áp lực trước những kiêng khem quá khắt khe của mẹ chồng không đây?

Tôi phải sống sao trước sự kiêng khem quá đáng của mẹ chồng vào mỗi ngày mùng 1 âm lịch?-2(Ảnh minh họa)

Cơm tối xong, bà còn nhắc tôi thêm: "Việc đi thăm cái Minh bạn con mới đẻ, con để cuối tháng hãy đi nhé. Mới đầu tháng, không ai đi thăm đẻ đâu. Con mà nghe chúng bạn đi, sẽ ảnh hưởng đến công việc của chồng con trong tháng này đấy!". Tôi không biết mình có nên khóc thật to lên không, để dịu đi những bức xúc trong lòng mình trước những áp đặt của mẹ chồng!

Đêm đó, khi nằm bên chồng, tôi vừa khóc vừa đề nghị anh can thiệp hoặc làm gì đó để mẹ chồng tôi dần thay đổi đi, nhưng chồng tôi chỉ lặng lẽ lắc đầu: "Khó lắm em ạ, việc đó đã mấy chục năm rồi, cả bố và anh đều bất lực". Tôi nói: "Hay mình xin phép bố mẹ ra ở riêng đi anh, em sợ ở lâu trong tình trạng này em bị stress lắm". Lần này chồng tôi càng lắc đầu mạnh hơn: "Nhà chỉ có mình anh, bố mẹ đều lớn tuổi rồi, mình không nên vậy em ạ".

Trời ơi, mấy đêm nay tôi hoàn toàn mất ngủ, cảm thấy sợ hãi mỗi khi phải về nhà vì chẳng biết mình sẽ lại sẽ mắc lỗi gì trong sinh hoạt đây? Tôi sẽ phải làm sao? Rất mong mọi người cho ý kiến tham gia giúp ạ?

(Xin giấu tên)

Theo Vietnamnet


sống chung với mẹ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.