Bé sơ sinh hiến tạng để cứu sống hai mạng người

Vương quốc Anh ghi nhận trường hợp hiến tạng nhỏ tuổi nhất, khi một em bé mới chào đời vài ngày đã hiến thận và tế bào gan nhằm cứu sống hai người mắc bệnh hiểm nghèo.


Vương quốc Anh ghi nhận trường hợp hiến tạng nhỏ tuổi nhất, khi một em bé mới chào đời vài ngày đã hiến thận và tế bào gan nhằm cứu sống hai người mắc bệnh hiểm nghèo.

Bé gái hiến tạng giấu tên được mổ sinh ra tại bệnh viện Hammersmith, London, Anh. Cô bé chào đời với trọng lượng 3,1 kg nhưng bác sĩ phát hiện não em bị tổn thương vì tình trạng thiếu ô xy trong suốt thai kỳ. Các nỗ lực cứu chữa không mang lại hiệu quả nên cha mẹ em quyết định hiến tạng của đứa con đoản mệnh để cứu sống những người khác, theo Daily Mail.
 

Bé gái hiến thận và tế bào gan nhằm cứu sống những người mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: Daily Mail

Sáu ngày sau khi chào đời, bác sĩ xác nhận em bé xấu số không thể qua khỏi. Trong các cuộc bàn thảo trước đó, đội ngũ y tế và gia đình cô bé đã đồng ý dùng thận và tế bào gan của em để cứu sống những người mắc bệnh hiểm nghèo khác.

Bác sĩ Gaurav Atreja tại bệnh viện Hammersmith, cho biết, thận của cô bé nhỏ nhưng đã đủ chức năng hoạt động. Nó có thể cứu sống một mạng người. “Tôi không biết chính xác thận sẽ lớn tới mức nào nhưng nó đầy đủ chức năng. Nó có thể được ghép cho một đứa trẻ khác hay thậm chí là người lớn. Trong khi đó, tế bào gan của em sẽ được đưa vào máu người suy gan giai đoạn cuối với hy vọng chúng có thể hỗ trợ tái tạo cơ quan này”, bác sĩ Atreja khẳng định.

Việc các gia đình nén đau buồn, đồng ý hiến thận của đứa con xấu số để cứu những người khác là hành động rất cần thiết. Những bước đột phá trong y học giúp con người có thể thay thế các cơ quan trong cơ thể nhưng các bác sĩ khó tìm thấy nguồn cung cần thiết cho các bệnh nhân.

Tình trạng này làm xuất hiện loại tội phạm buôn bán nội tạng người ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Tuy nhiên, chúng sẽ không thể tồn tại nếu ngày càng có nhiều người chấp nhận hiến tạng để cứu sống những người mắc bệnh hiểm nghèo.
 
Theo Hồng Duy
Zing.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.