Tòa án Thái Lan sắp ra phán quyết về Thủ tướng Yingluck

Tuần này, tòa án Thái Lan sẽ quyết định liệu có nhanh chóng ra phán quyết hay sẽ dành cho Thủ tướng nước này thêm khoảng thời gian để biện bộ trước các cáo buộc lạm dụng chức quyền.

Tuần này, tòa án Thái Lan sẽ quyết định liệu có nhanh chóng ra phán quyết hay sẽ dành cho Thủ tướng nước này thêm khoảng thời gian để biện bộ trước các cáo buộc lạm dụng chức quyền.
 
Theo hãng tin Reuters, số phận của bà Yingluck Shinawatra và chính phủ của bà sẽ quyết định tình hình chính trường Thái Lan hiện đang bị phân cực giữa những người ủng hộ bà và anh trai bà – cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra - và những người ủng hộ giới chính trị gia hoàng gia.
 

Thành viên của “phe áo đỏ” trong một cuộc tuần hành ở tỉnh Nakhon Pathom gần Bangkok hôm 6/4 để ủng hộ chính phủ của bà Yingluck Shinawatra.

 
Cuộc đối đầu giữa hai “phe” đã ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này. 
 
Trong nhiều tháng qua, chính phủ của Thủ tướng Yingluck đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ, đôi lúc các cuộc biểu tình chuyển sang hướng bạo lực.
 
Các cáo buộc đối với bà Yingluck liên quan tới việc chuyển vị trí công tác của Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia hồi năm 2011 mà lực lượng đối lập cho rằng nhằm mục đích thu lợi cho đảng của bà. Ngày mai (23/4), Tòa án Hiến pháp sẽ quyết định có cho bà Yingluck thêm thời gian để tự biện hộ.
 
Nếu tòa án nhận thấy bà có tội, nữ thủ tướng Thái Lan sẽ bị buộc phải từ chức.
 
“Nếu trong tuần này tòa án không gia hạn cho thủ tướng và không có đủ bằng chứng, phiên tòa tiếp theo sẽ có phán quyết”, người phát ngôn Tòa án Hiến pháp Pimon Thampitakphong cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng tòa án có thể sẽ ra phán quyết vào cuối tháng này.
 
Thủ tướng Yingluck cũng bị cáo buộc sao nhãng trong công tác khi tiến hành chương trình trợ cấp giá gạo mà giới phê bình cho rằng có dấu hiệu tham nhũng.
 
Dự kiến Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan sẽ đưa ra kết luận vào tháng Năm. Nếu bị phát hiện có sai phạm, bà Yingluck có thể sẽ bị mất chức và bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm.
 
Trong lúc tình trạng bất ổn trong chính trường Thái Lan vẫn tiếp diễn, những người thuộc phe “Áo Đỏ” ủng hộ gia đình Shinawatra cho rằng họ sẽ chống lại những nỗ lực nhằm khiến bà Yingluck mất chức.
 
“Một ngày trước khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc tuần hành qui mô lớn ở gần Bangkok để ủng hộ Yingluck", Thanawut Wichaidit, người phát ngôn lực lượng thân chính phủ Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD), tuyên bố.
 
“Thái Lan đang tiến tới một chương đen tối và nguy hiểm nên chúng tôi phải chiến đấu nhưng không bằng vũ khí mà chỉ bằng tiếng nói của mình”, ông Wichaidit nói thêm.
 
Theo Tùng Lâm (Infonet.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.