Chuyện về những kẻ thuê người để... giết người: Táng tận lương tâm bằng những bản hợp đồng rẻ đến bất ngờ

Những tưởng sát thủ giết thuê là thứ chỉ tồn tại trên phim ảnh, nhưng hóa ra những bản hợp đồng như vậy là có thật.

Hitman - ai là fan của phim hành động chắc hẳn cũng không lạ gì tên gọi này. Đó là tên gọi chung cho những sát thủ nhận tiền để giết hại người khác. Vấn đề là hitman không chỉ tồn tại trên phim, mà là khái niệm có thật ngoài đời.

Những kẻ thuê người để... giết người
Cuộc sống của Megan Danielczak với chồng chẳng khác gì địa ngục. Cô ta không thể chịu đựng nổi chồng mình, nhưng lại không đủ khả năng sống mà không có ông ấy. Vậy nên, cô ả nghĩ ra một kế hoạch: Thuê sát thủ giết chồng mình để chiếm dụng tiền bảo hiểm nhân thọ.

Danielczak gặp tên sát thủ tại một siêu thị hồi cuối năm 2018. Cô ả trả trước cho y 3 chiếc nhẫn vàng kèm 402 đô tiền mặt, kèm lời hứa sẽ trả thêm 4500 USD nữa sau khi xong chuyện. Thật không may (đúng hơn là may cho người chồng), tên sát thủ trên thực chất lại là cảnh sát chìm. Và giờ, Danielczak đang nhận án 2 năm tại nhà tù ở Wisconsin, với tội danh mưu sát cấp độ 1.

Chuyện về những kẻ thuê người để... giết người: Táng tận lương tâm bằng những bản hợp đồng rẻ đến bất ngờ-1Trên thực tế, những câu chuyện thuê sát thủ như vậy cũng thường xuất hiện trên mặt báo, và đôi khi lý do đằng sau lại rất nhảm nhí. Năm 2018, một người đàn ông tại Houston đã trả 2000 đô để thuê người sát hại một viên cảnh sát, sau khi người này cương quyết ghi phiếu phạt lên xe của y. 

Dẫu vậy, đa số các trường hợp chủ yếu là những mối quan hệ thân mật bị rạn nứt. Tháng 2/2019, cảnh sát kết án một người đàn ông tại Indiana cùng bạn gái về tội giết thuê, sau khi cả 2 tìm cách ra tay với vợ cũ của người này do tranh chấp nuôi con. Cả hai thỏa thuận mức phí từ 5000 đến 10.000 đô, phụ thuộc vào tính chất phức tạp của công việc. Dẫu vậy cũng giống như trường hợp của Danielczak, cả hai đều bất thành do bị cảnh sát can thiệp.

Chuyện về những kẻ thuê người để... giết người: Táng tận lương tâm bằng những bản hợp đồng rẻ đến bất ngờ-2Các nhà tội phạm học có hẳn một khái niệm dành cho những kẻ thuê sát thủ, đó là instigator (tạm dịch là kẻ chủ mưu). Họ xác nhận rằng đa số các instigator bị bắt đơn giản là vì họ không biết mình đang làm gì. Xét cho cùng, đa số chúng ta vốn cũng không có giao thiệp gì với những kẻ giết thuê chuyên nghiệp. Thế nên, một người bình thường sẽ tìm đến những kẻ thân cận quanh mình, hoặc chọn lấy những kẻ thiếu kinh nghiệm. Nhóm đầu tiên thì dễ bị bắt, nhóm thứ 2 thì dễ hỏng chuyện. Đó là lý do vì sao có rất nhiều vụ mưu sát, nhưng rốt cục chẳng khiến bất kỳ ai thiệt mạng.

Mạng người rẻ đến giật mình
Năm 2003, Viện Tội phạm học Úc công bố báo cáo về 163 vụ thuê sát thủ (một số đã gây án, một số chỉ dừng ở mức mưu sát). Đây là một trong những báo cáo toàn diện nhất về lĩnh vực này. Theo đó, tác giả báo cáo xác định 2% tổng số án giết người tại Úc là thuê giết, và đôi khi là với mức giá rẻ đến giật mình. Chẳng hạn, một bản hợp đồng (bất thành) chỉ có giá khoảng 500 đô Úc (hơn 8,7 triệu đồng). Một hợp đồng khác đã hoàn thành thì có giá khoảng 2000 đô - hơn 40 triệu đồng. 

Đáng chú ý, gần 20% các hợp đồng có liên quan đến các mối quan hệ tình ái bị đổ vỡ, và 16% có dính dáng đến yếu tố tài chính.

Một nghiên cứu khác về các bản hợp đồng giết thuê tại Tennessee cho thấy, các instigator gần như không phân biệt về giới tính, phân chia giữa nam và nữ khá đồng đều. Đây là điều khá đáng chú ý, vì ai cũng nghĩ đa số các vụ giết người đều do nam giới gây ra, nhưng hóa ra phụ nữ cũng dễ nảy sinh ý đồ xấu. Thậm chí theo David M. Buss - tác giả cuốn The Murderer Next Door: Why The Mind Is Designed To Kill thì "khoảng 91% nam giới và 84% phụ nữ từng ít nhất 1 lần tưởng tượng về cảnh giết hại ai đó, một cách cực kỳ rõ ràng."

Chuyện về những kẻ thuê người để... giết người: Táng tận lương tâm bằng những bản hợp đồng rẻ đến bất ngờ-3Ảnh minh họa

Nhưng từ tưởng tượng đến thực tế là một khoảng cách rất xa. Vậy điều gì đã tạo ra những kẻ sẵn sàng giết người theo hợp đồng? Reid Meloy, chuyên gia tâm lý pháp y từng đối diện với hàng tá sát thủ như vậy cho rằng hầu hết những tên mà ông đối mặt có dấu hiệu bị thái nhân cách (psychopath).

"Thái nhân cách là một dạng bản tính, trong đó con người ta có đủ sự hung hãn và vô cảm để thực hiện các bản hợp đồng giết người." - ông chia sẻ. Một số chuyên gia khác thì tin rằng những "hitman" này thường có sự tách biệt về tâm lý. Họ thường tự an ủi bản thân rằng đây chỉ là công việc, chỉ làm theo mệnh lệnh, chỉ vì tiền. Trong khi đó, những instigator đơn giản chỉ nghĩ: ta chẳng phải kẻ giết người. Vậy là rốt cục, cả hai đều có lý do để gây nên tội ác tày đình.

Park Dietz - một chuyên gia tâm lý tội phạm lại có một giả thuyết khác. "Tôi ngờ rằng những hitman thể hiện qua phim ảnh, tiểu thuyết và trò chơi điện tử có thể là nguyên nhân" - ông nhận xét, kèm theo ví dụ là hàng trăm bộ phim trên nền tảng Netflix. Theo ông, các phương tiện giải trí này đã tạo ra ảo tưởng rằng dịch vụ giết thuê luôn sẵn có, dành cho tất cả mọi người, từ đó thôi thúc họ có những hành vi sai trái.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chuyen-ve-nhung-ke-thue-nguoi-de-giet-nguoi-tang-tan-luong-tam-bang-nhung-ban-hop-dong-re-den-bat-ngo-162210504001018682.htm

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.