Cuộc đời đau khổ của nữ siêu sao điện ảnh đầu tiên trong lịch sử: Tài hoa bạc mệnh, đóng chính hơn 300 bộ phim mà cuối đời chẳng đủ tiền làm đám tang

Florence Lawrence bước chân vào sự nghiệp diễn xuất từ khi mới 6 tuổi. Ngoài là một diễn viên xuất sắc, bà còn là nhà phát minh. Thế nhưng đằng sau ánh đèn sân khấu, cuộc đời bà lại chẳng có gì ngoài hai chữ "bi thảm".

Florence Lawrence (2/1/1886-28/12/1938) là diễn viên người Mỹ gốc Canada. Bà nổi danh là "nữ minh tinh màn bạc đầu tiên", đóng vai chính trong tổng cộng 302 bộ phim điện ảnh.

Sinh ra để làm nghệ thuật

Tên thật của Florence Lawrence là Florence Bridgwood. Bà là con gái của một nữ diễn viên kiêm nhà quản lý sân khấu kịch, thường xuyên theo mẹ đi lưu diễn khắp nơi.

6 tuổi, Lawrence ra mắt công chúng. Mặc dù còn rất nhỏ nhưng cô bé đã phải học thuộc và làm theo kịch bản rất tốt - dưới sự dẫn dắt của mẹ. Mẹ Lawrence rất nghiêm khắc trong công việc, nên con gái bé bỏng đã phải chịu không ít khổ cực. Nhiều lúc, tiếng khóc của cô đi vào cả trong giấc ngủ.

Cuộc đời đau khổ của nữ siêu sao điện ảnh đầu tiên trong lịch sử: Tài hoa bạc mệnh, đóng chính hơn 300 bộ phim mà cuối đời chẳng đủ tiền làm đám tang-1

Cuộc đời đau khổ của nữ siêu sao điện ảnh đầu tiên trong lịch sử: Tài hoa bạc mệnh, đóng chính hơn 300 bộ phim mà cuối đời chẳng đủ tiền làm đám tang-2
Florence Lawrence (2/1/1886-28/12/1938)

Rất may cho Lawrence, mẹ của cô tuy nghiêm khắc nhưng thương con. Sau khi phát giác con không hạnh phúc với diễn kịch, quyết định ngưng lại. Nhưng dẫu vậy sau này, Lawrence vẫn chọn theo con đường nghệ thuật. Năm 1906, cô được hãng phim của Thomas Edison mời đóng vai con gái của nhà thám hiểm Daniel Boone (Mỹ). Sự nghiệp màn ảnh rộng của Lawrence bắt đầu.

Nhờ những kinh nghiệm học hỏi từ sân khấu kịch của mẹ, Lawrence nhanh chóng đốn gục các yêu cầu khắt khe từ đạo diễn. Chỉ sau 1 năm, cô đã góp mặt trong 40 phim câm lớn nhỏ. Ngoài tài năng diễn xuất, Lawrence còn vô cùng xinh đẹp, quyến rũ. Cô khiến khán giả Mỹ đương thời xiêu đổ hàng loạt.

Dù vậy lúc này, Lawrence mới chỉ được trả $25/tuần, một mức lương quá "bèo" cho công sức cô bỏ ra.

Mạnh mẽ, đa tài

Tác phẩm đầu tiên làm nên tên tuổi của Lawrence là "Biograph Girl", do "ông tổ Hollywood" D.W.Griffith (1875-1948) sản xuất. Bộ phim chiếm được sự yêu thích của đông đảo khán giả, và bản thân Lawrence có luôn biệt danh gắn với tên phim. Có điều, mối quan hệ với người tạo cho cô danh tiếng lẫy lừng ấy thì không được êm đẹp.

Sau Biograph Girl, Lawrence bắt đầu tìm kiếm thêm vai diễn từ các nơi khác. Griffith nổi giận, lập tức sa thải cô. Ông cứ nghĩ một diễn viên "trẻ ranh" như Lawrence sẽ chẳng làm nên trò trống gì nếu thiếu mình. Nhưng vừa rời khỏi Griffith, Lawrence đã được nhà Carl Laemmle (1867-1939) của Independent Motion Picture đánh tiếng.

Cuộc đời đau khổ của nữ siêu sao điện ảnh đầu tiên trong lịch sử: Tài hoa bạc mệnh, đóng chính hơn 300 bộ phim mà cuối đời chẳng đủ tiền làm đám tang-3
Sự nghiệp của Florence Lawrence chỉ gói gọn trong những năm của tuổi 20, với 302 bộ phim toàn vào vai chính

Laemmle đã hết sức trân trọng báu vật Lawrence, gọi cô là nữ diễn viên giỏi nhất thời đại. Griffith điên máu, cố tình tung tin đồn thất thiệt về Laemmle. Ông thậm chí dám tuyên bố, nàng "Biograph Girl" của mọi người đã qua đời vì tai nạn.

Tiếc cho Griffith, Laemmle lại lợi dụng chính tin đồn của ông làm "bệ phóng" cho Lawrence. Trong khi toàn bộ công chúng Mỹ đau đớn vì tin tức "Thiếu nữ Tiểu sử" đã mất, ông để Lawrence bất ngờ xuất hiện giữa đám đông người hâm mộ tại St. Louis. Và thế là chỉ sau một đêm, Lawrence bước lên tầm vóc "ngôi sao điện ảnh đầu tiên trên thế giới".

Từ khi hợp tác với Laemmle, Lawrence bắt đầu thu về những khoản tiền đáng kể. Cô vào vai chính trong 302 bộ phim, trở thành nữ diễn viên được yêu thích và giàu có hàng đầu.

Nhưng đời tư lại chỉ toàn bi kịch, cuối cùng chết trong cảnh tứ cố vô thân

Năm 1908, Lawrence lên xe hoa, sánh đôi với diễn viên nam diễn viên Harry Solter. Solter rất thương vợ, nhưng hở ra một cái là dọa tự sát. Tình yêu của ông khiến Lawrence đang trên đỉnh cao sự nghiệp cảm thấy ngột ngạt, muốn chia tay. Thấy bà rời đi, Solter vội vàng băng qua đường đuổi theo, suýt nữa thì bị xe tông trúng.

Suốt thời gian ly thân, Solter lúc van vỉ Lawrence quay lại, khi lại đe dọa tự tử. Năm 1912, cặp vợ chồng này tái hợp, nhưng sự tình vẫn chẳng khá hơn. Năm 1914, Lawrence bị thương trong lúc đóng phim. Bà đổ tội cho Solter, khiến mối quan hệ vốn đã chẳng bình yên của cặp vợ chồng càng thêm sứt mẻ.

Cuộc đời đau khổ của nữ siêu sao điện ảnh đầu tiên trong lịch sử: Tài hoa bạc mệnh, đóng chính hơn 300 bộ phim mà cuối đời chẳng đủ tiền làm đám tang-4
Không lâu sau, Lawrence lại bị vướng vào một trận hỏa hoạn. Bà dũng cảm xông vào giải cứu mọi người, được xưng tụng là nữ anh hùng, nhưng bị bỏng nặng ở mặt và cổ. Nó để lại một vết sẹo dưới cằm, khiến Lawrence ngày càng đánh mất sự tự tin. Sự nghiệp diễn xuất của bà bắt đầu xuống dốc.

Năm 1920, Lawrence li hôn Solter. Một năm sau, bà tái hôn với Charles Woodring. Năm 1929, mẹ bà qua đời. Lawrence chưa nguôi nỗi đau mất mẹ đã phải đối mặt với chuyện Woodring ngoại tình. Bà lần nữa li hôn.

Năm 1933, Lawrence tái hôn lần nữa. Người chồng thứ 3 và cũng là cuối cùng của bà - Henry Bolton - là một gã nghiện rượu và bạo lực. Boldton nhiều lần làm xấu mặt Lawrence trước đám đông, luôn đe dọa sẽ giết bà nếu dám hó hé về thói xấu của mình. Mới 5 tháng sau tái hôn, Lawrence đã bị chồng xem như "bao cát". Bà lại li hôn.

Trên thị trường điện ảnh, tên tuổi Florence Lawrence gần như tắt bóng. Đầu thập niên 1930, bà chỉ còn kiếm được khoảng $75/tuần. Năm 1937, Lawrence mắc phải bệnh nan y. Bà bị đau nhức xương nghiêm trọng đến mức không cử động nổi. Y học đương thời thì bó tay, không tìm được nguyên nhân.

Cuộc đời đau khổ của nữ siêu sao điện ảnh đầu tiên trong lịch sử: Tài hoa bạc mệnh, đóng chính hơn 300 bộ phim mà cuối đời chẳng đủ tiền làm đám tang-5Bia mộ của Florence Lawrence cũng là nhờ lòng hảo tâm của một nhà văn mà có

Ngày 28/12/1938, Lawrence uống thuốc độc tự sát. Ngôi sao màn bạc từng nức tiếng giàu sang không còn gì ngoài vài đồng bạc lẻ. May nhờ có Mary Pickford, một bằng hữu quen từ thời đóng phim câm của bà đứng ra nhờ cậy Quỹ Cứu trợ Điện ảnh, đám tang mới được tiến hành. Nhưng quỹ này lại không đủ tiền để dựng bia, nên nơi yên nghỉ của Lawrence chỉ là nấm mồ vô danh.

Năm 1991, Roddy McDowall (1928-1998, nhà văn Mỹ gốc Anh) biết được câu chuyện cuộc đời nghiệt ngã của Florence Lawrence. Ông tự bỏ tiền túi, để cuối cùng cái tên Florence Lawrence: The Biograph Girl, The First Movie Star (Florence Lawrence: Thiếu nữ Tiểu sử, Ngôi sao Điện ảnh Đầu tiên) cũng có một tấm bia tưởng niệm.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/cuoc-doi-dau-kho-cua-nu-sieu-sao-dien-anh-dau-tien-trong-lich-su-tai-hoa-bac-menh-dong-chinh-hon-300-bo-phim-ma-cuoi-doi-chang-du-tien-lam-dam-tang-2202022301057152.htm

Florence Lawrence

minh tinh màn bạc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.