Đánh bom ở Somalia, ít nhất 39 người chết

Hôm 15, hai quả bom đã phát nổ trong nhà thờ Hồi giáo Abdala Shideye ở thủ đô Mogadishu, làm 39 người chết, hơn 70 người bị thương

Hôm 1-5, hai quả bom đãphát nổ trong nhà thờ Hồi giáo Abdala Shideye ở thủ đô Mogadishu, làm 39 ngườichết, hơn 70 người bị thương

Một nguồn tin Somalia cho rằngmục tiêu của vụ đánh bom là nhằm vào một thành viên cao cấp của lực lượng dânquân al-Shabab. Tổ chức này cho biết thủ lĩnh Fuad Mohamed Khalaf đã bị thương.Khalaf là một trong 11 người bị Mỹ phong tỏa tài sản do dính vào các âm mưukhủng bố.

Đánh bom ở Somalia, ít nhất 39 người chết

Binh lính chính phủ đang canh gác trên đường phố thủ đô Mogadishu sau hai vụ nổ tại Somali

“Các vụ nổ xảy ra khi mọingười đang ngồi trong nhà thờ đợi buổi cầu kinh trưa. Phần lớn nhữngngười bị chết và bị thương đều là người cầu nguyện”, Ahmed Abdulle, mộtthương nhân địa phương, cho biết.

“Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp, chỉcách nhau vài phút. Tôi nhìn thấy xác chết nằm la liệt trên sàn và tôi không thểđếm được”, Ismail Dahir, một nhân chứng khác, kể lại. “Đệm kê gối bị bốc cháy,khói và máu nhuộm loang lổ bức tường gần đó”.

Đến nay chưa có tổ chức nào đứngra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom.

Somalia bị chia rẽ vì xung độtnội bộ từ năm 1991. Trong vài năm trở lại đây, những người Hồi giáo đã giànhquyền kiểm soát ở những khu vực rộng lớn thuộc miền nam Somalia. Nhóm al-Shababchủ lực phát biểu rằng họ đang chiến đấu chống lại chính quyền non yếu để biếnSomalia trở thành một nhà nước Hồi giáo.

Hiện chính quyền quá độ ở Somaliado một số nhà bảo vệ hòa bình châu Phi quản lý dưới sự hậu thuẫn của Liên HợpQuốc và chỉ kiểm soát được một số khu vực của thủ đô.

Chính trị bất ổn trong hai mươinăm khiến kinh tế Somalia gặp nhiều khó khăn và đẩy một số nhóm người vào conđường cướp bóc, thực hiện nhiều vụ cướp tàu thời gian qua.

Theo Phan Anh
Đánh bom ở Somalia, ít nhất 39 người chết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.