Hàn Quốc kết luận Triều Tiên đánh đắm tàu Cheonan

Ngày 139, trong báo cáo đầy đủ cuối cùng vừa được công bố, Hàn Quốc tái khẳng định Triều Tiên đã dùng ngư lôi tấn công và đánh đắm chiến hạm Cheonan của Hải quân Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hôm 263.

Ngày 13/9, trong báo cáo đầy đủ cuốicùng vừa được công bố, Hàn Quốc tái khẳng định Triều Tiên đã dùng ngư lôitấn công và đánh đắm chiến hạm Cheonan của Hải quân Hàn Quốc khiến 46 thủythủ thiệt mạng hôm 26/3.

Báo cáo vừa được Hàn Quốc công bố dày 289 trang do nhóm điều tra gồm 73chuyên gia tổng kết được viết bằng hai thứ tiếng Anh và Hàn Quốc. Về cơ bản,báo cáo lần này vẫn giữ nguyên nội dung của báo cáo sơ bộ công bố hồi tháng5 cáo buộc tàu ngầm Triều Tiên xâm nhập trái phép lãnh hải Hàn Quốc để thựchiện vụ tấn công. Báo cáo mới vẫn nêu bằng chứng là thiết bị phóng ngư lôimà Hàn Quốc đánh số "No-1" tìm thấy tại vùng biển nơi tàu Cheonan bị đắm.

Hàn Quốc kết luận Triều Tiên đánh đắm tàu Cheonan

Tàu Cheonan khi được trục vớt

Ngoài ra, báo cáo cũng công bố thêm một sốchi tiết mới trong đó có nhật ký các cuộc đàm thoại giữa chỉ huy trưởng tàuCheonan Choi Won-il với Tư lệnh hạm đội Lee Won-bo tại thời điểm tàu đắm.Chi tiết này cho thấy Thuyền trưởng Choi đã báo cáo rằng dường như tàuCheonan đã bị trúng vật gì đó giống ngư lôi.

#

Ông Yoon Duk-yong, đồng Chủ tịch Ủy banđiều tra hỗn hợp gồm 73 chuyên gia đến từ các nước Hàn Quốc, Mỹ, Anh,Australia và Thụy Điển nói: "Chúng tôi hy vọng báo cáo đầy đủ, hoàn thiệnnày sẽ là cơ sở để có thể hiểu biết chính xác về sự thật vụ đắm tàu Cheonan.Chúng tôi tin tưởng báo cáo này không chỉ cung cấp sự thật mà còn là một sựcảnh báo về an ninh đối với toàn thể người dân Hàn Quốc về các vấn đề mà họđang phải đối mặt, có thể không phải chỉ là những hành động được thực hiệnbởi một cá nhân, một nhóm lợi ích".
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Nga không tham gia thành phần ủy ban điềutra hỗn hợp do Hàn Quốc đứng đầu. Phía Nga đã cử phái đoàn điều tra độc lậpđến tìm hiểu vụ việc song cho đến nay vẫn chưa công bố kết luận điều tra.

 

Theo Bảo Minh
Bee


 
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.