"Iran đủ mạnh, không cần vũ khí hạt nhân"

Iran không cần vũ khí hạtnhân bởi nước này đã đủ mạnh để tự bảo vệ các quyền lợi, Đại sứ Iran tại Ngalà ông Seyyed MahmoudReza Sajjadi khẳng định.

Iran không cần vũ khí hạt nhân bởi nướcnày đã đủ mạnh để tự bảo vệ các quyền lợi, Đại sứ Iran tại Nga là ôngSeyyed Mahmoud-Reza Sajjadi khẳng định.
 

"Iran đủ mạnh, không cần vũ khí hạt nhân"

Iran tự tin vào sức mạnh hiện có (Ảnh minh họa)

Nhà ngoại giao này tuyên bố:“Trước hết, chúng tôi tin sức mạnh của mọi quốc gia chính là sự đoàn kết chứkhông phải vũ khí hạt nhân. Mà chúng tôi lại rất đoàn kết, rất mạnh. Thứ hai,vũ khí hạt nhân không có chỗ đứng trong tôn giáo và học thuyết quốc phòngIran. Chúng tôi đã đủ mạnh, có các vũ khí truyền thống để bảo vệ lợi íchquốc gia”.

S-300 có thể theo dõi và “xử lý” các mục tiêu từ khoảng cách 195 km. Nó có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo trong độ cao 10 m - 27.000 m. S-300 được coi là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất thế giới, tương đương U.S. MIM-104 Patriot của Mỹ.

Cùng lúc với việc khẳng địnhsự tự tin vào sức mạnh quốc phòng, Iran vẫn nỗ lực mua hệ thống phòng khôngS-300 của Nga. Ông Sajjadi tuyên bố: “Iran đã sẵn sàng nhận hàng, còn Ngacũng đã đảm bảo thực hiện hợp đồng. Hiện, còn vài khúc mắc nhưng hy vọngchúng tôi sẽ giải quyết sớm”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hộiđồng tham mưu Iran là Tướng ông Hassan Firouzabadi khẳng định, Mỹ đang tăngcường chiến tranh tâm lý chống Iran bằng cách triển khai tên lửa phòng thủPatriot tại vịnh Persia, nhưng hành động này không có tác dụng gì bởi Iransẽ dễ dàng đáp trả bằng những biện đơn giản.

Sau đó, ông Hassan Firouzabadi  ca ngợi đề nghị của Iran trong việc trao đổiuranium làm giàu ở cấp độ thấp lấy uranium làm giàu ở cấp độ cao hơn. Ôngnhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, nếu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)và các nước khác tiếp cận vấn đề một cách hợp lý, việc trao đổi sẽ diễn ra”.

"Iran đủ mạnh, không cần vũ khí hạt nhân"
Iran đang nỗ lực mua S-300

Theo đề nghị của IAEA, Iransẽ chuyển uranium làm giàu ở mức thấp sang Nga. Tại đây, nó sẽ được làm giàulên mức cao hơn rồi chuyển sang Pháp, trước khi quay lại Iran dùng cho cáchoạt động nghiên cứu, y học...

Bốn nước Arab là Kuwait, Qatar, UAE và Bahrain bỏ hàng triệu USD để mua Patriot của Mỹ, đề phòng các cuộc không kích bằng tên lửa của Iran.

Iran từ chối đề nghị trên củaIAEA mà thay vào đó, họ muốn nhận uranium đã được làm giàu ở cấp độ cao ngaykhi chuyển uranium cấp thấp sang Nga và tất cả các việc trao đổi phải diễnra trên lãnh thổ họ.

Hiện, các bên chưa xử lý được những bất đồng trên, còn phương Tây liên tụcđe dọa sẽ tăng cường trừng phạt, tấn công quân sự...

Theo Huy Hoàng
"Iran đủ mạnh, không cần vũ khí hạt nhân"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.