IS tiến hành hai vụ tấn công hóa học ở Iraq làm 600 người bị thương

Các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiến hành 2 vụ tấn công hóa học gần thành phố Kirkuk, miền Bắc Iraq, khiến một bé gái 3 tuổi thiệt mạng và khoảng 600 người bị thương.

Các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiến hành 2 vụ tấn công hóa học gần thành phố Kirkuk, miền Bắc Iraq, khiến một bé gái 3 tuổi thiệt mạng và khoảng 600 người bị thương.

Theo giới chức Iraq, vụ tấn công mới nhất xảy ra sáng 12/3, tại thị trấn Taza, cách thủ đô Baghdad 220km về phía Bắc. Thị trấn này cũng đã phải hứng chịu một loạt rốckét có chứa chất hóa học 3 ngày trước đó. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố IS sẽ phải trả giá cho vụ tấn công này.


Trẻ em được điều trị tại bệnh viện sau khi IS nã rốckét có chứa chất hóa học vào thị trấn Taza, phía bắc thành phố Kirkuk, ngày 9/3.

Hiện phụ nữ và trẻ em trong thị trấn Taza đang rất sợ hãi và kêu gọi chính phủ cứu giúp. Một nhóm pháp y của Mỹ và Đức cũng đã tới khu vực để phân tích và xác định các mẫu phẩm. Giới chức địa phương cho rằng IS có thể đã sử dụng chất mù tạc trong vụ tấn công này. Ông Helmi Hamdi, một y tá tại bệnh viện Taza, cho biết những người bị thương đều bị bỏng, mất nước và khó thở. Trong số những người bị thương, có 8 nạn nhân phải chuyển lên tuyến trên ở Baghdad điều trị.

Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn lời Bộ trưởng Y tế Iran Hassan Hashemi cho biết một nhóm bác sĩ nước này đã đến Kirkuk sau khi nhận được "đề nghị khẩn cấp" từ người đồng cấp Iraq.

Tháng trước, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã lần đầu tiên cáo buộc IS sử dụng vũ khí hóa học ở Iraq và Syria, theo đó, các chất hóa học được IS sử dụng cho đến nay bao gồm các chất clo và lưu huỳnh mù tạc ở cấp độ thấp. Trong một chiến dịch được tiến hành hồi tháng 2 vừa qua tại miền Bắc Iraq, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ kẻ cầm đầu nhóm phát triển vũ khí hóa học của IS. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng IS dường như không đủ khả năng để tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng vũ khí hóa học.

 Theo Công Lý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.