Khủng bố sẽ nhắm tới nước nào sau Pháp, Bỉ?

Một loạt các vụ khủng bố và đe dọa mới đây ở châu Âu đã khiến nhiều người lo lắng nước nào sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo và làm cách nào giảm thiểu mối đe dọa?

Một loạt các vụ khủng bố và đe dọa mới đây ở châu Âu đã khiến nhiều người lo lắng nước nào sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo và làm cách nào giảm thiểu mối đe dọa?

CNN đưa tin, đến nay, 5 công dân Bỉ đã bị buộc tội tham gia vào một tổ chức khủng bố, sau khi cảnh sát tập kích một chi nhánh khủng bố tình nghi ở Verviers. Công tố viên liên bang Erik Van Der Sypt cho biết họ đang bị tạm giam.

châu Âu, khủng bố, Bỉ, Pháp, Hy Lạp
Cảnh sát Bỉ làm việc trên một đoạn phố ở Verviers. (Ảnh: Reuters)

Hai nghi phạm khác hiện đang bị giam giữ ở Pháp sau khi họ bị bắt trong lúc tìm cách rời Pháp vào Italia qua hầm Frejus.

Theo ông Van Der Sypt, chi nhánh khủng bố tình nghi ở Verviers - bao gồm cả những người đến từ Syria - có kế hoạch nhắm tới các sĩ quan cảnh sát. Cảnh sát cho biết họ đã tìm thấy nhiều vũ khí, vật liệu chế tạo bom và đồng phục cảnh sát.

Trước đó, hôm 15/1, hai nghi phạm bị giết trong một cuộc tập kích của cảnh sát và đối tượng thứ 3 bị thương hiện đang bị tạm giam. Cảnh tượng bảo vệ mang theo súng truy quét đường phố ở Brussels và Antwerp hôm 17/1 là chưa từng có ở Bỉ trong vòng 35 năm qua.

Tại sao Bỉ đặc biệt dễ bị tấn công? Đất nước nhỏ bé này được tin là có tỷ lệ đối tượng nghi là chiến binh thánh chiến tính trên đầu người cao hơn so với bất kỳ nước nào ở Tây Âu.

Các nhà chức trách Hy Lạp cho biết họ đang hợp tác điều tra với Bỉ và hôm 18/1, Bỉ đã yêu cầu dẫn độ một trong các nghi phạm bị bắt ở Hy Lạp. Cảnh sát Hy Lạp xác nhận họ đã tiến hành một số vụ bắt giữ và đang truy lùng thêm một số đối tượng khác. Tuy nhiên, đến nay chưa có trường hợp nào liên quan đến âm mưu ở Bỉ.

Tuy nhiên, theo công tố viên Van Der Sypt, điều tra "cho chúng tôi thấy có đủ lý do để yêu cầu dẫn độ một trong những người đã bị giới chức Hy Lạp bắt giữ hôm qua". 

Một nguồn tin tình báo phương Tây tiết lộ với CNN rằng các cơ quan chống khủng bố châu Âu hiện đang nỗ lực đánh giá mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn từ những cá nhân có liên quan đến Hồi giáo cực đoan. Khoảng 20 tổ chức gồm từ 120 đến 180 thành viên có thể sẵn sàng tấn công ở Pháp, Đức, Bỉ và Hà Lan.

Cũng theo nguồn tin này, các cơ quan tình báo EU và Trung Đông xác nhận có một "mối đe dọa sắp đến" đối với Bỉ và có thể với Hà Lan. 

Theo Thanh Hảo
VietNamNet

Bình luận