Nhà khoa học hạt nhân Iran “bị Mỹ bắt cóc” về nước

Nhà khoa học hạt nhân Iran mà nước này cáo buộc tình báo Mỹ bắt cóc một năm trước đây tại Ảrập Xêút đang trên đường từ Washington trở về Iran, Bộ Ngoại giao Iran hôm nay xác nhận.

Nhà khoa họchạt nhân Iran mà nước này cáo buộc tình báo Mỹ bắt cóc một năm trước đây tạiẢ-rập Xê-út đang trên đường từ Washington trở về Iran, Bộ Ngoại giao Iranhôm nay xác nhận.

Nhà khoa học hạt nhân của ShahramAmiri làm việc trong Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, một tổ chức mà Mỹ vànhiều nước nghi đang chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhà khoa học hạt nhân Iran “bị Mỹ bắt cóc” về nước

Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri.

 

Hồi tháng 3, kênh truyền hình của Mỹđưa tin Amiri đào thoát sang Mỹ và đang giúp Cơ quan Tình báo Trung ương(CIA) phá hoại chương trình hạt nhân của Iran. Trong khi đó, chính phủ Irankhẳng định ông Amiri đã bị chính phủ Mỹ bắt cóc. Phía Mỹ bác bỏ các cáo buộcnày.

Hôm qua, hãng thông tấn nhà nước Iran dẫntuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho biết ông Amiri đã rời Washington để lênđường về Tehran “sau những nỗ lực của Iran cùng Đại sứ quán Pakistan tại Mỹ”.Ông này sẽ đến một nước thứ ba và từ đó trở về Iran.

Nhà khoa học hạt nhân Iran “bị Mỹ bắt cóc” về nước

Trước đó, trả lời phỏng vấn Amiri nóikhi về nước ông sẽ tiết lộ chi tiết vụ tình báo Mỹ bắt cóc ông với báo giớitrong nước. “Đây là câu chuyện dài. Về đến Iran, tôi sẽ làm sáng tỏ nhữngmưu toan của chính phủ Mỹ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley hôm qua khẳng định không có kế hoạch nào để trao đổi Amiri vì trong thựctế Mỹ chưa bao giờ cầm giữ ông này.

Đích thân Ngoại trưởng Mỹ HillaryClinton cũng nói rằng ông Shahram Amiri, người ra trình diện tại đại sứ quánPakistan ở Washington, đã đến Mỹ một cách tự nguyện và có quyền tự do rờikhỏi nước Mỹ.

Hiện Iran đang giam giữ 3 công dân Mỹ đi lạc sang Iran từ biên giới Iraq vàmột công dân Mỹ khác là điệp viên Robert Levinson.

 

Theo Nguyễn Viết
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.