Nhà khoa học hạt nhân Iran được CIA trả 5 triệu USD

Shahram Amiri, nhà khoa học hạt nhân của Iran được cho là bị bắt cóc tới Mỹ, đã về nước sáng 157 và được lãnh đạo cao cấp của Iran chào đón như một anh hùng sau 14 tháng mất tích.

Shahram Amiri, nhàkhoa học hạt nhân của Iran được cho là bị bắt cóc tới Mỹ, đã về nước sáng15/7 và được lãnh đạo cao cấp của Iran chào đón như một anh hùng sau 14tháng mất tích.

>>

Theo hãng thông tấn xã của Cộng hòa Hồi giáo Iran, đón Amiri tại sân bayTehran là Thứ trưởng Ngoại giao Hassan Qashqavi cùng vợ, con trai và nhữngbạn bè thân thích khác của Amiri.

Tuy nhiên trong ngày Amiri trở về,  tờ báo của Mỹ đã đăng tải tin tức tríchdẫn từ các quan chức Chính phủ Mỹ cho biết: nhà khoa học hạt nhân của Iranđã được CIA trả một số tiền 5 triệu USD trong một chương trình bí mật nhằmlôi kéo các nhà khoa học và những người khác bán thông tin về chương trìnhhạt nhân của Iran. Số tiền này được cho là "giá" của những thông tin tìnhbáo về chương trình hạt nhân Iran mà Amiri đã cung cấp cho Mỹ trong hơn 1năm làm việc với CIA.

Nhà khoa học hạt nhân Iran được CIA trả 5 triệu USD

Amiri được chào đón như một anh hùng tại sân bay Tehran bên cậu con trai đang òa khóc sau 14 tháng tưởng đã mất cha.

Phía Mỹ cũng tuyên bố Shahram Amiri không bắt buộc phải hoàn trả lại sốtiền trên khi thay đổi quyết định trở về Iran cũng như có thể không sửdụng tới nó sau khi phá bỏ những gì mà các quan chức Mỹ miêu tả là "hợptác quan trọng" với CIA.

Việc tiết lộ thông tin chuyểngiao số tiền trên vào tài khoản của Amiri được cho là một nỗ lực của chínhphủ Mỹ nhằm chứng minh rằng Amiri đã không bị bắt cóc và cũng không bị épbuộc đưa tới Mỹ và khẳng định tuyên bố trước đó là Amiri đã "tự nguyện tớiMỹ và tự do rời nước Mỹ" của mình là đúng. 

Nhà khoa học hạt nhân Iran được CIA trả 5 triệu USD

Mặc dù Amiri có thể sẽ khôngbao giờ  đụng tới số tiền 5 triệu đô của CIA nhưng cũng không rõ liệu CIA cóthu hồi lại được tiền của mình không bởi các quan chức Mỹ đã từ chối tiết lộnơi họ mở tài khoản. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao PJ Crowley sẽ không tiếtlộ tình trạng nhập cư của Amiri trong thời gian ông ở Hoa Kỳ hoặc các lý doông không ở lại nước Mỹ.

Còn Amiri, trong bài phátbiểu ngắn gọn vào ngày trở về, đã nói: "Tôi rất vui mừng được trở lại nướcCộng hòa Hồi giáo" và lặp đi lặp lại tuyên bố mình bị bắt cóc bởi người Mỹ.Ông còn cho biết thêm, CIA đã cố gắng gây áp lực để Amiri tuyên truyền chốnglại Iran cùng lời hứa sẽ cho ông một khoản tiền 50 triệu đô la nếu đồng ý ởlại nước Mỹ.

"Tôi đã bị bắt cóc tạiMedina... Sau đó tôi được đưa tới một địa điểm bí mật ở Ả-rập Xê-út - Amirinói với giới truyền thông - Họ tiêm thuốc mê cho tôi. Tôi được đưa tới Mỹbằng máy bay quân sự".

"Trong 2 tháng đầu tiên tôi đã bị tra tấn tâm lý rất nặng nề bởi một nhânviên thẩm vấn của CIA. Họ cũng gây áp lực với tôi. Họ nói nếu tôi không hợptác với họ, họ sẽ đưa tôi tới Israel và giam trong nhà tù và sẽ không ai cóthể tìm ra tôi được nữa".

Ông cũng đã phủ nhận các thông tin cho rằng mình có liên quan tới nhiềuchương trình hạt nhân quan trọng của Iran, rằng ông biết rất ít thông tin vềnhững khu vực làm giàu uranium của Iran và mình chỉ là một nhà nghiên cứubình thường.

Nhà khoa học hạt nhân Iran được CIA trả 5 triệu USD

Nhà khoa học từ cõi chết trở về bên vợ và con trai.


Chính phủ Iran vẫn một mực tuyên bố rằng chương trình hạt nhân của họ làphục vụ cho mục đích hòa bình trong khi nhiều quốc gia khác, gồm có Mỹ,cho rằng Iran đang bí mật theo đuổi chương trình chế tạo bom hạt nhân.Bởi vậy, việc thu hút những bộ óc hàng đầu về hạt nhân của Iran là mộttrong những phương pháp ưu tiên nhất của các cơ quan tình báo Mỹ.

Amiri, 32 tuổi, làm việc trong Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran. Amiricũng từng làm việc tại Đại học công nghiệp Malek-e-Ashtar Iran, mà theotình báo Mỹ đây có liên quan tới cách mạng của tổ chức Guard Corps quốcgia, một tổ chức bị cáo buộc mạnh mẽ tham gia vào những hoạt động khácnhau như nghiên cứu chế tạo vũ khí hỗ  trợ các nhóm khủng bố.

Theo điều tra của tình báo Mỹ, Amiri được cholà người có quyền ra vào những địa điểm nghiên cứu hạt nhân nhạy cảm nhấtcủa Iran và có quyền tham gia vào quyết định về việc Iran có nên theo đuổichương trình chế tạo bom hạt nhân hay không.

Amiri được tuyên bố mất tích vào tháng Sáunăm 2009 trong một cuộc hành hương tôn giáo ở Ả-rập Xê-út và sau đó lại xuấthiện trong một loạt các video trên mạng internet vào đầu năm nay. Trong đó,ông đã tuyên bố mình bị bắt cóc, đánh thuốc mê và bị CIA tra tấn để lấythông tin. Sau "nỗ lực của Iran cùng Đại sứ quán Pakistan tại Mỹ", Amiri đãđược giúp đỡ đưa trở lại Tehran vào ngày 14/7. 

Theo Nguyễn Hường
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.