Nhận được điện thoại của ngân hàng yêu cầu xác minh tài khoản, người phụ nữ mất sạch 69 tỷ đồng trong vài ngày

Sau khi nghe người ở đầu dây bên kia giới thiệu là nhân viên ngân hàng, người phụ nữ Trung Quốc liền làm theo tất cả những điều mà đối phương hướng dẫn.

Vào tháng 7/2024, người phụ nữ họ Phạm ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ. Đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên ngân hàng mà bà Phạm đang mở tài khoản. Người này cho biết tài khoản của bà có những giao dịch bất thường nên yêu cầu bà hợp tác điều tra. Lo sợ dính vào rắc rối, bà Phạm liền làm theo hướng dẫn của nhân viên nói trên.

Những ngày tiếp theo, người tự xưng là nhân viên ngân hàng này đã liên hệ với bà phạm qua điện thoại và hướng dẫn bà thực hiện một loạt hoạt động chuyển tiền có vẻ như là để "xác minh bảo mật". Vì đầu số gọi đến là đầu số chính thức của ngân hàng nên bà Phạm không mảy may nghi ngờ gì. Trên thực tế, đây là thủ đoạn tinh vi mà những kẻ lừa đảo viễn thông thường thực hiện. Những con số mỗi lần đối phương yêu cầu bà Phạm nhập lên máy không phải là mã xác nhận như người kia nói, mà là số tiền chuyển khoản tương đương. Cứ như vậy, trong vòng chưa đầy một tuần, bà Phạm đã chuyển cho kẻ lừa đảo gần 20 triệu NDT (khoảng hơn 69 tỷ đồng).

Do không hiểu biết nhiều về công nghệ, bà Phạm tin rằng việc mình làm chỉ là nhắn tin thông thường, không vào ứng dụng ngân hàng thì không phải là giao dịch chuyển tiền. Sau đó, bà yên tâm rằng tài khoản của mình đã được bảo mật đầy đủ và không vướng phải vấn đề gì. Cho đến nhiều ngày sau, khi cần rút tiền, bà Phạm mới tá hỏa nhận ra tài khoản của mình không còn đồng nào. Bà gọi lại cho số điện thoại trước đó thì đầu dây bên kia đã không còn liên lạc được.

Nhận được điện thoại của ngân hàng yêu cầu xác minh tài khoản, người phụ nữ mất sạch 69 tỷ đồng trong vài ngày-1(Ảnh minh họa)

Nhận được trình báo của bà Phạm, cảnh sát thành phố Thiên Tân đã ngay lập tức mở cuộc điều tra và khẩn trương thực hiện các thủ tục dừng thanh toán nhằm thu hồi số tiền bị lừa đảo. Phía ngân hàng cũng nhanh chóng phối hợp khóa mọi hoạt động giao dịch trên tài khoản bà Phạm. Tuy nhiên, mọi chuyện đã quá muộn. Với những mánh khóe tinh vi thực hiện với nhiều nạn nhân, phần lớn số tiền của bà đã bị những kẻ lừa đảo nhanh chóng tẩu tán.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng cho biết, thông thường rất khó để có thể lấy lại được tiền trong vụ lừa đảo viễn thông chuyên nghiệp như vậy, vì máy chủ của băng nhóm lừa đảo thường được đặt ở nước ngoài, gây cản trở lớn đến việc điều tra.

Phía cảnh sát cho hay, trong thời gian gần đây, ở Trung Quốc liên tục xuất hiện hình thức lừa đảo, tự nhận mình là nhân viên bảo hiểm hoặc nhân viên ngân hàng và đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân. Tuy nhiên, việc này không hề có liên quan đến các dịch vụ bảo mật thực sự của hệ thống ngân hàng. Nếu cần cập nhật hay xác nhận bất cứ điều gì, ngân hàng sẽ thông báo để người dân tự thực hiện trên ứng dụng hoặc ra trực tiếp trụ sở, thay vì yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại. 

Vụ việc này một lần nữa nhắc nhở người dân phải luôn cảnh giác, đề phòng trở thành nạn nhân của các vụ gian lận viễn thông. Cảnh sát khuyến cáo rằng mọi hoạt động liên quan đến chuyển tiền nên được xử lý một cách thận trọng. Đặc biệt, khi bên kia yêu cầu thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng, mọi người hãy đảm bảo xác minh danh tính của bên kia và xác nhận thông tin từ các kênh chính thức.

Ngoài ra, mọi người không nên dễ dàng tin tưởng các cuộc gọi từ số lạ. Đặc biệt, không nhấp vào đường link hoặc gửi tin nhắn nào theo yêu cầu của đối phương. Các đối tượng lừa đảo thường nhắm vào những người trung niên hoặc lớn tuổi, không am hiểu về công nghệ và có một khoản tiền tiết kiệm nhất định.

Theo Đời Sống Pháp Luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhan-duoc-dien-thoai-cua-ngan-hang-yeu-cau-xac-minh-tai-khoan-nguoi-phu-nu-mat-sach-69-ty-dong-trong-vai-ngay-canh-sat-tuc-toc-vao-cuoc-dieu-tra-a493937.html

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.