Philippines tìm kiếm sự ủng hộ của Nhật Bản trong vấn đề Biển Đông

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang tìm kiếm sự ủng hộ của Nhật Bản trong nỗ lực đảm bảo tự do và an toàn giao thông trên Biển Đông Manila xác nhận, trong khi gần đây dư luận cho rằng Manila và Tokyo muốn thông qua hợp tác để đối phó với Trung Quốc

 Tổng thốngPhilippines Benigno Aquino đang tìm kiếm sự ủng hộ của Nhật Bản trong nỗ lựcđảm bảo tự do và an toàn giao thông trên Biển Đông- Manila xác nhận, trongkhi gần đây dư luận cho rằng Manila và Tokyo muốn thông qua hợp tác để đốiphó với Trung Quốc.

Văn phòng Tổng thống Philippines hôm qua xác nhận ông Benigno Aquino sẽ nêuvấn đề liên quan đến Biển Đông (mà Philippines gọi là biển Tây Philippines)khi ông gặp các nhà lãnh đạo Nhật Bản trong chuyến thăm Tokyo cuối tháng này.

Philippines tìm kiếm sự ủng hộ của Nhật Bản trong vấn đề Biển Đông
Tháng trước, ông Benigno Aquino đã đến thăm Trung Quốc và vấn đề Biển Đông cũng nằm trong nghị trình

Trước đó, trong bài trảlời phỏng vấn báo giới Nhật Bản tại Manila hôm 16/9, trước chuyến côngdu Nhật Bản, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nhấn mạnh việc TrungQuốc đòi chủ quyền đối với hầu hết toàn bộ Biển Đông là không thể chấpnhận được.

Ông nói rằng, Nhật Bản cũngcần đảm bảo tự do giao thông trong vùng biển nhiều tranh chấp này, vì cáctàu chở dầu đến Nhật Bản phải đi qua đây.

Theo lịch trình, ông Aquino sẽ ở thăm Nhật Bản từ ngày 25-28/9 để hội đàmvới Thủ tướng Nhật Bản Noda Yoshihiko và đến thăm các khu vực bị thiên tai ởđông bắc Nhật Bản.

Trong khi đó, có tin Chínhphủ Nhật Bản và Philippines ngày 9/9 đã có cuộc tham vấn cấp vụ đầu tiên vềtình hình an ninh trên biển tại khu vực châu Á, trong đó, việc đối phó vớimưu đồ bá chủ của Trung Quốc tại biển Hoa Đông và Biển Đông đã trở thành nộidung chính của cuộc tham vấn này.

Trong bối cảnh tình hình ởhai vùng biển trên đang hết sức phức tạp, cuộc tham vấn này đã gây nhiều sựchú ý của dư luận.

Chính phủ Philippines mới đâyđã tuyên bố tạm thời không đưa vấn đề Biển Đông ra Tòa án Quốc tế về Biển.

Nhưng một số báo chí Nhật Bảnchỉ ra rằng giữa Trung Quốc và Philippines hiện có tranh chấp về chủ quyền ởBiển Đông, trong khi Biển Đông lại là tuyến hàng hải cực kỳ quan trọng đốivới Nhật Bản.

Trong vấn đề biển Hoa Đông,hai nước Trung-Nhật cũng xảy ra cọ xát liên quan đến quần đảo Senkaku (TrungQuốc gọi là Điếu Ngư).

Theo báo chí Nhật Bản, để đốiphó với mưu toan của Trung Quốc trong việc tăng cường chủ quyền tại biển HoaĐông và Biển Đông, Nhật Bản và Philippines sẽ định kỳ tiến hành các cuộctham vấn giữa hai chính phủ, hiệp đồng hành động, thúc đẩy hợp tác, đồngthời bảo đảm chắc chắn tự do đi lại và an ninh hàng hải của Nhật Bản tại khuvực Biển Đông.

Những năm gần đây, Nhật Bảntỏ ra rất quan tâm đến khu vực Biển Đông.

Lực lượng phòng vệ trên biểnNhật Bản hôm 9/7 đã cùng Mỹ và Ôxtrâylia lần đầu tiên tiến hành cuộc huấnluyện quân sự chung tại khu vực Biển Đông ở gần Brunei.

Theo báo chí Nhật Bản, cuộctập trận hải quân lần này được coi là một động thái nhằm răn đe và kiềm chếTrung Quốc từ bỏ các tham vọng quá lớn của nước này. Trong bối cảnh TrungQuốc và một số nước xung quanh đang liên tiếp xảy ra tranh chấp ở Biển Đông,3 nước này được cho là đang hình thành vòng vây hành động quân sự và dư luậnđối với Trung Quốc.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.