Phụ nữ Uzbekistan bị triệt sản ngoài ý muốn

Saodat Rakhimbayeva cứ mong thà mình chết đi cùng với đứa con bé bỏng còn hơn. Người mẹ trẻ 24 tuổi phải sinh mổ vào tháng 3 và cho ra đời Ibrohim, bé trai thiếu tháng đã chết sau khi sinh 3 ngày.

Saodat Rakhimbayeva cứ mongthà mình chết đi cùng với đứa con bé bỏng còn hơn. Người mẹ trẻ 24 tuổi phảisinh mổ vào tháng 3 và cho ra đời Ibrohim, bé trai thiếu tháng đã chết sau khisinh 3 ngày.

Phụ nữ Uzbekistan bị triệt sản ngoài ý muốn
Nhiều phụ nữ Uzbekistan bị buộc triệt sản theo chính sách

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con, cô biết thêmmột tin động trời khác. Bác sĩ đỡ đẻ choRakhimbayeva đã cắt luôn một phần tử cung tronglúc phẫu thuật, khiến cô trở nên vô sinh. Vị bácsĩ nói việc cắt bỏ tử cung là cần thiết để loạibỏ luôn một khối u, trong khi “nạn nhân” chorằng ông này triệt sản mình theo yêu cầu của mộtchiến dịch giảm tỷ lệ sinh sản trên toàn quốc.

Theo các tổ chức bảo vệ quyềnlợi phụ nữ cũng như các nạn nhân và một số viên chức y tế, Rakhimbayeva làmột trong số hàng trăm phụ nữ Uzbekistan bị phẫu thuật triệt sản trái ý muốncủa họ vì chính quyền sợ nếu để dân số tăng thì khó bảo đảm an sinh xã hộivà an ninh trong nước.  Một thông tư của Bộ Y tế ra vào tháng 2 cho haymọi cơ sở y khoa trên toàn quốc được yêu cầu tăng cường giám sát việc kiểmtra sức khỏe của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thông tư này cũng yêu cầuphẫu thuật triệt sản miễn phí cho những người tự nguyện. Chỉ thị của Bộ Y tếkhông nêu rõ các bác sĩ nhận được lệnh phải tiến hành triệt sản bệnh nhân,nhưng đã có nhiều lời cáo buộc rằng chính quyền gây áp lực buộc giới bác sĩphải thi hành chuyện này.

Theo một số nhân viên y tếgiấu tên, chính quyền đặc biệt muốn triệt sản những phụ nữ nhiễm HIV, laophổi hoặc nghiện ma túy. Tuy nhiên, các dụng cụ giải phẫu thường không đượctiệt trùng cẩn thận nên nguy cơ lây lan rất cao. Ngoài ra, những nhân viên ytế tham gia chiến dịch trên bị đe dọa sẽ cắt lương, thưởng hoặc giáng chứcvà tệ hơn nữa là bị sa thải nếu không hoàn thành chỉ tiêu là thuyết phục ítnhất 2 phụ nữ chịu triệt sản mỗi tháng, một cựu quan chức cấp cao trong Bộ Ytế cho hay.

Phụ nữ Uzbekistan bị triệt sản ngoài ý muốn

Nhiều phụ nữ sau khi triệtsản đã bị chồng bỏ rơi vì không còn khả năng sinh con nữa. Nhiều phụ nữkhác, đặc biệt ở khu vực nông thôn, cho hay họ bị buộc phải từ bỏ quyền làmmẹ để đổi lấy công việc. Một người mẹ 2 con tại thành phố Ferghana nói vớiAP rằng giám đốc một nhà trẻ buộc bà phải xuất trình giấy chứng nhận đã giảiphẫu bỏ tử cung nếu muốn làm việc tại đây.

 Đến nay chính quyềnTashkent vẫn chưa hồi đáp những yêu cầu trả lời về các cáo buộc trên củahãng tin này. Khi còn thuộc Liên Xô, nước này là một trong những “quán quân”về chuyện sinh đẻ với một phụ nữ sinh trung bình từ 4 đến 5 con. Nay, tỷ lệsinh sản trung bình ở đây giảm xuống còn khoảng 2, 3 con/phụ nữ.

Theo Thụy Miên
Thanh niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.