Tòa án phóng thích trùm mafia vì sợ bị cáo khổ trong tù

Một thẩm phán Anh trả tự do cho trùm xã hội đen Italy vì lo ngại ông ta sẽ phải hứng chịu hình thức đối xử khắc nghiệt trong trại giam ở quê nhà.

Một thẩm phán Anh trả tự do cho trùm xã hội đen Italy vì lo ngại ông ta sẽ phải hứng chịu hình thức đối xử khắc nghiệt trong trại giam ở quê nhà.

Cảnh sát thành phố London bắt Domenico Rancadore, 65 tuổi, hôm 7/8/2013 theo lệnh truy nã của Italy. Bộ Nội vụ Italy thông báo Rancadore là thủ lĩnh của tập đoàn tội phạm Cosa Nostra trên đảo Sicily từ năm 1987 tới năm 1995. Giới tội phạm Italy gọi trùm mafia này là "giáo sư" bởi ông ta từng dạy học. Một tòa án Italy từng tuyên Rancadore mức án 7 năm tù vì hàng loạt tội ác nghiêm trọng, song ông ta đào tẩu vào năm 1994. Italy ban hành lệnh truy nã Rancadore trên toàn lãnh thổ Liên minh châu Âu.
 

Domenico Rancadore (trái) và vợ rời khỏi trụ sở Tòa án Westminster sau phiên xử hôm 17/3. Ảnh: Reuters

"Giáo sư" là con trai của Giuseppe Rancadore, cựu thủ lĩnh nhóm Cosa Nostra tại thành phố Trabia, Italy và đang thụ án chung thân trong tù. Khi còn trẻ Rancadore từng học ngành giáo dục thể chất. Tại London, Rancadore điều hành một công ty du lịch và tận hưởng cuộc sống sung túc cùng vợ và hai con. Họ có một dinh thự ở ngoại ô phía tây thành phố London.

Ban đầu Howard Riddle, thẩm phán của Tòa án Westminster tại London, muốn đưa Racadore trở lại Italy để y thụ án tù 7 năm. Nhưng các luật sư của Rancadore lập luận rằng việc dẫn độ ông ta về Italy sẽ vi phạm nhân quyền, RT đưa tin.

“Người ta sẽ nhốt Rancadore trong khu vực riêng biệt, bởi những phần tử mafia thường phải chịu những hình thức đối xử khắc nghiệt trong tù”, các luật sư cảnh báo.

Nhóm luật sư cũng nói rằng sức khỏe của Rancadore rất kém. Ông ta từng phải vào bệnh viện sau một cơn đau tim và đã ở trong tù tại Anh 7 tháng.

Cuối cùng thẩm phán Riddle quyết định không dẫn độ Rancadore về Italy trong phiên xử hôm 17/3. Ông cho phép chính phủ Italy kháng cáo quyết định của ông.

Để tại ngoại, Rancadore phải nộp khoản tiền bảo lãnh 33.000 USD. Ông ta phải đeo thiết bị định vị qua vệ tinh, hạn chế đi lại và phải trình diện thường xuyên tại đồn cảnh sát để đảm bảo rằng ông ta sẽ không trốn.

Giới phân tích dự đoán Italy sẽ cố gắng đưa Rancador về nước bằng cách kháng cáo quyết định của thẩm phán Riddle.
 
Theo Quốc Hùng (Dân Trí)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.