Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng "điên rồ" của Rachmaninoff

Có đầy đủ những cung bậc cảm xúc, những giai điệu đẹp, và cũng có những nét phá cách, những âm hưởng đầy bão tố dồn chung vào một trận đấu điên rồ.

Có đầy đủ những cung bậc cảm xúc, những giai điệu đẹp, và cũng có những nét phá cách, những âm hưởng đầy bão tố dồn chung vào một trận đấu điên rồ.

Euro 2016: Bồ Đào Nha 1-1 Iceland

Đích thực, trận đấu này là phiên bản bóng đá của bản Concerto no.2, op.18 được viết bởi nhà soạn nhạc thiên tài người Nga Sergei Vasilievich Rachmaninoff. Không chỉ là nhà soạn nhạc, ông còn là một nhạc trưởng, một nghệ sỹ piano tài năng.

Trên sân hôm nay, người ta ngỡ ngàng khi chứng kiến một Cristiano Ronaldo chín chắn đến thế. Chẳng còn là một diễn viên đại tài như lời của HLV Iceland đã bình phẩm trước trận, chẳng còn hình ảnh một CR7 cay cú khi không có được mình cần... Ronaldo hôm nay là Bồ Đào Nha, và ngược lại.

Người ta thấy hình dáng của một thủ lĩnh đích thực, cần mẫn và nhịp nhàng, gây ảnh hưởng lớn lên lối chơi của toàn đội. Ở trên sân hôm nay, là niềm vui chung cùng đồng đội khi vượt lên, là nụ cười trên môi đến tận giây cuối cùng, bất chấp kết quả không được như ý.

Hiệp thi đấu đầu tiên của trận đấu thực sự là một bản giao hưởng. Ở đấy, người ta thấy sự nhịp nhàng trong từng đường bóng của các cầu thủ Bồ Đào Nha, với người cầm chiếc đũa điều khiển không ai khác, chính là CR7.

Những đường chuyền nhịp nhàng ít chạm, mạch lạc và đầy uyển chuyển đưa Bồ Đào Nha thăng hoa với bàn thắng của Nani khi thời gian của hiệp thi đấu vừa trôi qua được 2/3. Một bàn thắng đến từ những pha bóng nhịp nhàng như những nốt nhạc của bản giao hưởng đan vào nhau.

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 2.

Giây phút thăng hoa duy nhất của người Bồ Đào Nha.

Nhưng Rachmaninoff cũng là nhạc sỹ của sự điên rồ. Những bản giao hưởng của ông là đỉnh cao của âm nhạc thế giới, nhưng để nghe và thẩm thấu hết được nó, chưa chắc một đời người đã đủ.

Nó khiến nhạc trưởng người Việt tài năng nhất - Lê Phi Phi, con trai út của nhạc sỹ Hoàng Vân từng phải cân nhắc cực kỳ lâu trước khi trình diễn hai bản concerto của nhạc sỹ này 2 năm về trước tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Cũng như thế, hiệp thi đấu thứ hai là một hiệp thi đấu điên rồ. Cao trào được đẩy lên tận đỉnh với bàn gỡ hòa của Gudmundsson ở phút 50 - một bàn thắng đẹp, nhưng ẩn sâu trong đấy là một trời bão tố - bão tố cho Bồ Đào Nha, bão tố cho Iceland khi còn những 40 phút đối diện với sự giận dữ của đối phương.

Cái kết của những bản nhạc của Rachmaninoff thường để lại cho người nghe một sự hẫng hụt đến khó chịu, và kết thúc 40 người Bồ phá nát giai điệu đẹp đẽ mà chính họ tạo ra để đạt được mục đích, nhưng rồi phải cam chịu khi chẳng thể tìm nổi cho mình một cái kết đẹp.

Nếu bàn thắng của Nani là nốt thăng cao nhất trong bản nhạc, thì bàn thua người Bồ phải nhận là nốt giáng. Và còn ở đấy cao trào, với hai pha đánh đầu cận thành nguy hiểm, nhưng không thành bàn của Nani và Ronaldo, từ đường chuyền "như đặt" của người kia.

Với những người yêu mến Ronaldo, hay yêu mến Bồ Đào Nha vì ở đó có Ronaldo, khó lòng có thể chấp nhận được kết quả, cũng như chối bỏ luôn sự hấp dẫn của trận đấu, nhưng với những người yêu cái đẹp của bóng đá, đây thực sự là một trận cầu mãn nhãn, đẹp và đầy cảm xúc.

Nếu còn thêm điều gì nữa, hẳn đó là những tiếng hô đanh gọn, nhưng đầy hào hứng của những cổ động viên Iceland - đất nước chỉ có vỏn vẹn 333.000 người dân. Nó như tiếng trống trong dàn nhạc giao hưởng, làm nền, nhưng đôi khi chạm đến những cảm xúc mong manh nhất của con người.

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 3.

Những pha chống đỡ kiên cường của hàng thủ Iceland.

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 4.

Nỗ lực không biết mệt mỏi của Ronaldo suốt 90 phút trận đấu.

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 5.

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 6.

Cú sút thành bàn của Nani...

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 7.

...và giây phút ăn mừng của người Bồ Đào Nha...

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 8.

...bị che mờ bởi cú ra chân quá đỗi gọn ghẽ của Birkir Bjarnason.

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland: Bản giao hưởng điên rồ của Rachmaninoff - Ảnh 9.

Có được 1 điểm trong tay, người Bồ Đào Nha vẫn ổn, duy chỉ có Pepe là vẫn xấu tính như xưa.

Đội hình thi đấu:

Bồ Đào Nha: Rui Patricio; Vieirinha, Pepe, Carvalho, Guerreiro; Danilo, Joao Mario (Quaresma 75'), Moutinho (Renato Sanchez 71'), Gomes; Nani; Cristiano Ronaldo.

Iceland: Kristinsson; Saevarsson, Árnason, R.Sigurdsson, Andre; Gudmundsson, Biggins, Gunnarsson, Katona; Bödvarsson, Sigthórsson (Finnbogason 80').

Ghi bàn:

Bồ Đào Nha: Nani (31')

Iceland: Bjarnason (50')

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.