Chơi bài là môn thể thao?

Trò chơi bài bridge có được xem như một môn thể thao ở Anh? Điều này sẽ được Tòa án Tối cao Anh quyết định vào cuối tuần này.

Trò chơi bài bridge có được xem như một môn thể thao ở Anh? Điều này sẽ được Tòa án Tối cao Anh quyết định vào cuối tuần này.

Chơi bridge mất nhiều sức hơn bắn súng

Không khó để tìm trên mạng internet những cuộc tranh luận xem những món giải trí nào được coi là thể thao, từ chơi bài poker, câu cá, săn bắn, phi tiêu, đánh điện tử… đến các môn đã được thừa nhận rộng rãi như bowling, billiards, cưỡi ngựa… Môn billiards xuất hiện trong nhiều đại hội thể thao khu vực và châu lục, nhưng trên mạng deadspin.com, chỉ có 41% người xem nó là một môn thể thao.

choi bai la mon the thao? hinh anh 1

Chơi bài bridge có được công nhận là một môn thể thao ở Anh?  Ảnh: I.T

Trò chơi bài bridge ra đời từ thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 thịnh hành ở Mỹ và Anh, đạt đỉnh cao vào những năm 1940 khi 44% số hộ gia đình Mỹ chơi, nhưng giảm dần lượng người chơi từ đó. Liên đoàn Bridge thế giới (WBF) được thành lập vào năm 1958, nay đã có 123 quốc gia thành viên với 700.000 hội viên có thẻ. Hàng chục triệu người vẫn chơi bridge giải trí hiện nay. Năm 1995, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công nhận WBF là “một phần của phong trào Olympic”.

Như vậy thì bài bridge là một môn thể thao rồi, tranh cãi làm gì nữa? Đến trò chơi bài poker, tức là xì tố, kéo phé còn được coi là môn thể thao, có giải vô địch thế giới cùng serie các giải đấu hoành tráng, tiền thưởng cao. Bridge chơi còn phức tạp hơn poker nhiều. Vấn đề là ở Anh, nếu công nhận môn chơi nào là thể thao thì chính phủ phải chi tiền đầu tư môn đó, giảm thuế khóa cho những hoạt động đó, lập các dự án phổ cập bridge cho mọi lứa tuổi, đầu tư cơ sở vật chất...

Sport England (Tổng cục Thể thao -Bộ Văn hóa, Truyền thông, Thể thao Anh) - cơ quan quảng bá và duyệt ngân sách cho các môn thể thao ở Anh quy định rằng những hoạt động như bridge, cờ vua không phải là thể thao bởi chúng thiếu các yếu tố vận động thể lực. Hiệp hội Bridge Anh (EBU) không chấp nhận quy định này và khởi kiện. Tòa án Tối cao Anh đang xem xét vụ việc.

Trong quá trình tranh tụng, cuối tháng 4 qua, thẩm phán Nicholas Mostyn, cũng là một người thường chơi bridge, so sánh: “Bạn mất nhiều thể lực trong chơi bài bridge hơn là trong môn bắn súng trường”. Ben Jaffey - luật sư của Bộ Văn hóa, Truyền thông, Thể thao Anh tranh biện: “Các hội đồng thể thao đều tách biệt các trò chơi trí tuệ ra khỏi các hoạt động thể chất khi quyết định thừa nhận môn nào là thể thao”.

Tranh tài chơi bài ở SEA Games, ASIAN Games

Bridge chơi bài tây 52 cây, gồm 4 người chơi, 2 người ngồi đối diện nhau là đồng đội. Bridge có 4 phần- chia bài, rao giá, đánh bài, tính điểm. Những người mê bài bridge nổi tiếng có các chính trị gia Wintons Churchill, Margaret Thatcher, Đặng Tiểu Bình, diễn viên Omar Shariff, tỷ phú Bill Gates… Tại SEA Games 2011 ở Indonesia, bridge là môn thi đấu chính thức với 4 nước tham dự Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia.

Ông Phil Smith- Giám đốc Sport England cho rằng thừa nhận bridge là thể thao có thể mở đường cho trò giải ô chữ scrabble, sudoku... cũng đòi là môn thể thao: “Dù bridge là môn giải trí tuyệt vời, mang lại niềm vui cho nhiều người nhưng nó không làm cho con người khỏe mạnh hơn”.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.