Neymar: Từ ngôi sao Youtube đến người kế thừa Messi

Trước khi cập bến Barcelona, người hâm mộ chỉ biết Neymar qua kênh Youtube. Nhưng chàng tiền đạo thường làm xiếc với bóng ngày ấy giờ đây thay đổi hoàn toàn.

Trước khi cập bến Barcelona, người hâm mộ chỉ biết Neymar qua kênh Youtube. Nhưng chàng tiền đạo thường làm xiếc với bóng ngày ấy giờ đây thay đổi hoàn toàn.

Trong bài viết trên Bleacherreport, cây bút Rik Sharma phân tích ngôi sao người Brazil phải chinh phục ba yếu tố quan trọng để có thể vươn tầm đẳng cấp như lúc này gồm nền tảng thể lực và thái độ và tâm lý chơi bóng. Mỗi yếu tố đòi hỏi cầu thủ này phải thực hiện những sự điều chỉnh khác nhau.

Neymar: Từ ngôi sao Youtube đến người kế thừa Messi - Ảnh 1.

     Neymar (phải) đã thay đổi rất nhiều từ khi tới Barcelona

Ở châu Âu, các đội bóng quen với chế độ tập luyện trong một buổi sáng hoặc chiều. Khác với Brazil, cầu thủ phải tới sân tập hai lần/ngày (sáng và chiều). Giáo án tập luyện ở Barcelona tập trung vào một vấn đề lớn nào đó, trong khi các đội bóng Nam Mỹ có xu hướng chia nhỏ các bài tập. Điều này buộc Neymar phải thay đổi chế độ dinh dưỡng trước tiên.

Cha của Neymar khi được phóng viên Joaquim Piera của Diario Sport phỏng vấn có  tiết lộ con trai ông từng gặp khó khăn trong việc thích nghi với mật độ các trận đấu khi lần đầu cập bến châu Âu. Neymar cần học thuộc lòng lý thuyết hệ thống bóng đá mới hoạt động ra sao trên đất châu Âu.

Ngày trước, Neymar có thể hình rất "mỏng cơm" vì quen với chế độ dinh dưỡng chủ yếu gồm có gạo và những loại đậu. Nhưng khi tới Barcelona, tiền đạo này phải thay đổi từ những điều nhỏ nhất. Ngoài ra, chìa khóa còn đến từ Ricardo Rosa và Rafael Martini - hai chuyên gia được thuê từ Santos làm việc cùng tay săn bàn người Brazil.

Neymar: Từ ngôi sao Youtube đến người kế thừa Messi - Ảnh 2.

    Neymar giờ không còn "mỏng cơm" như những ngày mới tới Barcelona

Ricardo Rosa là HLV thể lực, còn Rafael Martini đảm nhận vai trò  chuyên gia vật lý trị liệu. Cùng nhau, họ giúp Neymar thích nghi với cường độ tập luyện và ăn uống sao cho cơ thể có đầy đủ năng lượng. Barcelona cũng hỗ trợ tích cực giúp cựu chân sút Santos tăng sức bền, tốc độ và sự nhanh nhẹn.

Theo chia sẻ của HLV thể lực Ricardo Rosa trên báo Sport, các bên thực hiện rất nghiêm túc công việc của mình. Họ hiểu triết lý bóng đá ở Barcelona đòi hỏi một cầu thủ cần những yếu tố nào, từ đó vạch ra công thức hỗ trợ cho Neymar cải thiện thể trạng, nhưng luôn đảm bảo được sự cân bằng trong cơ thể.

Nhờ vậy, Neymar khỏe hơn rất nhiều. Anh chia tay thời "mỏng cơm". Vóc dáng lúc này bắt đầu có cơ bắp hơn. Trong năm đầu chơi cho Barcelona, Neymar thường tránh những pha bóng tranh chấp tay đôi vì quá gầy. Còn nay, anh khác xưa khi dám tham gia vào các pha bóng quyết liệt.

Neymar: Từ ngôi sao Youtube đến người kế thừa Messi - Ảnh 3.

     Neymar cũng trưởng thành hơn về thái độ với HLV.

Nếu theo dõi các trận đấu của Barcelona gần đây, Neymar toàn trở thành thỏi nam châm thu hút những pha phạm lỗi, đa số toàn trái luật. Theo báo Sport, Neymar đã tăng 5 kg khối lương cơ, đồng thời sự bền bĩ cũng được nâng tầm. Số trận HLV Luis Enrique rút cậu học trò khỏi sân khi trận đấu chưa kết thúc giảm dần đã minh chứng cho một Neymar rất khác.

Không chỉ thay đổi về thể trạng, nội tâm Neymar cũng trưởng thành với sự điềm đạm và bình tĩnh. Cây bút Jordi Gil của Sport phân tích đó là nhờ thỏa hiệp giữa HLV và Neymar khi tam tấu Messi, Suarez và Neymar được phép làm những gì mình thích, nhưng không được phá hoại triết lý của HLV.

Neymar còn học được tinh thần đồng đội và sự đoàn kết. Khi Messi vắng mặt vì chấn thương, số 11 cùng Suarez thay phiên nhau gánh vác hàng đội đội bóng. Còn lúc Messi trở lại, mọi chuyện trở lại bình thường. Không hề có sự đố kỵ, bản ngã ngôi sao tồn tại trong mối quan hệ Neymar, Messi và Suarez.

Và Neymar đã thay đổi từ ngôi sao Youtbe thành trụ cột Barcelona như vậy. Mặc cho những lời chê bai còn lâu mới sánh bằng Messi, tuy nhiên, tiền đạo người Brazil mới 24 tuổi và còn nhiều năm để phát triển. Sau những gì thể hiện, số 11 đang vững bước trên con đường thay thế số 10 vĩ đại.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.