Toàn văn buổi họp báo "ra mắt" Chelsea của Mourinho

Dưới đây là toàn văn buổi họp báo ra mắt của HLV Jose Mourinho trong lần ông quay trở lại Chelsea.

Dưới đây là toàn văn buổi họp báo ra mắt của HLV Jose Mourinho trong lần ông quay trở lại Chelsea.

Toàn văn buổi họp báo "ra mắt" Chelsea của Mourinho

Mourinho hạnh phúc ở buổi ra mắt Chelsea

*Phóng viên:Chúng tôi đều nhớ cuộc họp báo đầu tiên của ông ở đây. Ông vẫn là người đặc biệt chứ?
- Mourinho: Tôi là người hạnh phúc. Thời gian trôi nhanh, cứ ngỡ mới vài ngày trước, nhưng đã 9 năm rồi. Kể từ đó đến nay, nhiều chuyện đã xảy ra, nhưng tôi vẫn là con người đó, trái tim đó, những cảm xúc đó với bóng đá và với công việc này. Nhưng tất nhiên tôi cũng là một người khác. Thời điểm này, nếu tự mô tả về mình, tôi sẽ nói mình là người hạnh phúc. Đây là lần đầu tôi tới với một CLB mà tôi biết mình đã yêu CLB đó, với những mối liên hệ cảm xúc đặc biệt, một cảm giác mới.

* Ông giành 5 danh hiệu lớn trong 3 mùa ở đây. Lần này ông sẽ làm tốt hơn?
- Trong bóng đá bạn không bao giờ biết được, nhưng tôi muốn tin điều đó là có thể. Tôi luôn tin tưởng ở bản thân. Tôi cũng biết nhiều người ở CLB này, tinh thần và tham vọng của họ. Sự nghiệp của tôi đã thành công, tôi đã có thể giành các danh hiệu, nên tôi tự tin ở mình. Đó cũng là thông điệp tôi muốn gửi đi cho các cầu thủ, làm việc cật lực và danh hiệu sẽ đến. CLB quan trọng hơn từng cá nhân và nếu làm việc chăm chỉ, thông thường thành công sẽ tới.

* Quan hệ giữa ông và Roman Abramovich từng đổ vỡ. Quan hệ đó đã được hàn gắn như thế nào?
- Trước hết phải nói là không có chuyện đổ vỡ. Tôi đọc trên báo thấy cứ nói rằng tôi bị sa thải, rằng quan hệ giữa chúng tôi đổ vỡ. Điều đó không đúng. Có thể có người không tin tôi, nhưng đó là một thỏa thuận song phương. Lúc đó chúng tôi nghĩ tốt nhất cho cả hai phía là chia tay. Đó là một thời khắc buồn, nhưng tôi không hối tiếc. Tôi tới Inter và đã có khoảnh khắc có lẽ là đẹp nhất sự nghiệp. Sau đó tôi tới Madrid nơi chúng tôi xây dựng đội bóng có thành tích tốt nhất lịch sử TBN. Chính vì quan hệ không hề đổ vỡ mà tôi có thể quay lại ngày hôm nay.

Abramovich - Đạo diễn tài ba
Abramovich

* Abramovich đã phát đi những tín hiệu gì cho thấy lần này cuộc hội ngộ sẽ ngọt ngào hơn?
- Tôi cho rằng quan hệ giữa tôi và ông chủ còn có ý nghĩa cá nhân. Sự riêng tư là rất quan trọng. Chúng tôi đều nhắm về cùng một hướng. Tôi thấy mình trưởng thành hơn và tất cả chúng tôi, không chỉ tôi và ông chủ, mà cả ban lãnh đạo, đều có chung tầm nhìn về tương lai CLB. Lĩnh vực của tôi tập trung vào thể thao, vào bóng đá, nhưng càng ngày bạn sẽ càng phải kết nối với những lĩnh vực khác của CLB. Tôi hạnh phúc được trở lại, được chia sẻ tầm nhìn với ban lãnh đạo. Lúc này đây tôi thấy trầm tĩnh, thoải mái, nhưng tôi cũng muốn làm rõ rằng tôi không lựa chọn một việc làm dễ dàng vì ở đây các CĐV yêu mến tôi. Không, tôi đến đây vì điều ngược lại. Tôi có nhiều trách nhiệm hơn, kỳ vọng cao hơn vì mọi người biết tôi có thể đưa về danh hiệu. Tôi muốn gửi đi thông điệp đó. Tôi biết CLB này có những CĐV đặc biệt, những người không bao giờ quên. Tôi muốn được tôn trọng vì những gì tôi làm trong quá khứ, nhưng muốn được yêu mến vì những gì sẽ làm từ giờ trở đi. CLB hiểu rõ điều đó.

* Ông có bị ảnh hưởng bởi những gì đã xảy ra ở TBN?
- Tôi cũng thấy hạnh phúc với giai đoạn đó. Thời gian trôi nhanh. Tôi có 2 năm ở Inter, 3 năm ở Madrid, 5 năm trong một sự nghiệp huấn luyện là một thời gian dài. Bóng đá là một nghề đòi hỏi nhiều năng lượng, tiêu tốn rất nhiều thời gian. Năm 2000, khi tôi huấn luyện lần đầu, tôi nghĩ mình đã biết tất cả. 13 năm sau, bạn nhận ra bạn chưa biết gì cả và phải học hỏi mỗi ngày. Cuộc phiêu lưu của tôi khắp châu Âu là rất tuyệt vời. Anh, Ý và  TBN, những nền văn hóa khác nhau, suy nghĩ khác nhau, các cầu thủ, ngôn ngữ, chiến thuật, truyền thông, tất cả đều khác biệt. Đó là một thời kỳ tuyệt vời với tôi. Ở tuổi 50, tôi cho rằng tôi vẫn còn trẻ cho nghề huấn luyện để bắt đầu một giai đoạn mới.

* Ông đã tỏ ra hòa nhã hơn?
- Hòa nhã hơn? Có lẽ vậy. Phải học được gì đó từ những kinh nghiệm cũ. Đôi khi những người già bị coi thường. Tôi chưa già đến thế, nhưng kinh nghiệm trong cuộc sống là rất, rất quan trọng. Trong bóng đá, mỗi ngày tôi đều tự nhìn lại mình như một HLV, một người lãnh đạo, một thành viên của CLB. Tôi cố học hỏi và tiến bộ. Tôi vẫn thế, nhưng 9 năm là khác biệt lớn. Khi tôi tới đây năm 2004, quý vị đã thúc ép tôi có một cách tiếp cận mạnh mẽ trong cuộc họp báo ra mắt. Giờ tình hình đã khác. Quý vị biết tôi, tôi biết quý vị. Quý vị biết lịch sử của tôi ở Anh ra sao, và cả ở châu Âu nữa, nên tôi không cần cách tiếp cận đó. Tôi chỉ muốn bình tĩnh và làm việc tốt nhất tôi vẫn làm mỗi ngày. Tôi thấy rất yên tâm và thoải mái.

* Ông có thấy thích thúc cuộc họp báo này?
- Tôi không yêu nó, nhưng đó là một phần công việc của tôi, tôi phải cố gắng làm. Tôi cho những gì quý vị muốn, nhưng tôi không thể lúc nào cũng cho quý vị một cái tít hay. Tôi chỉ cố trung thực và cho những gì quý vị muốn. Nhưng tôi thực sự muốn làm công việc này. Tôi nhận được nhiều câu hỏi và tôi cho rằng đó là điều tích cực.

Jose Mourinho bắt đầu "nhiệm kỳ 2" tại Chelsea
Mourinho và nhiệm kỳ thứ hai tại Chelsea

* Ông có muốn sự ổn định hơn?
- Có, và giờ tôi chuẩn bị cho điều đó. Trước kia thì không. Hôm nay là 10/6, ngày của đất nước BĐN. Tôi là một người BĐN, tôi luôn thích phiêu lưu, như những người BĐN trong quá khứ. Tôi luôn là kiểu người khai phá, nhưng tôi luôn làm những gì tôi muốn. Tôi cần một gia đình đặc biệt, và tôi có một gia đình đặc biệt. Họ giúp tôi sự ổn định để đi khắp châu Âu, sống ở Ý, TBN, Anh, BĐN, để thay đổi, để gói ghém hành lý, để làm nghề của mình. Tôi muốn làm điều đó ở 3 giải đấu và CLB hàng đầu thế giới. Tôi muốn trải nghiệm, văn hóa bóng đá là rất quan trọng với một HLV.

* Khi nào là lúc ông quyết định trở lại Chelsea?
- Với Chelsea, không lâu. Đầu tiên tôi quyết định rời vị trí ở CLB cũ. Đó là khởi đầu. Tôi phải ra quyết định. Sau đó là phân tích tình hình, khả năng và ra quyết định tốt nhất cho tôi. Nên khi Chelsea xuất hiện, quyết định đã xong.

* Một số cầu thủ ở đây đã biết ông rõ, ông có muốn thêm những gương mặt mới trong vài tuần nữa?
- Đúng là có những người quen cũ của tôi ở đây, nhưng đó không phải là đặc ân gì cho họ. Họ đều biết tính tôi. Họ không có lợi thế hơn vì có quan hệ cá nhân với tôi. Ngoài ra, Chelsea đã làm rất tốt với những cầu thủ trẻ đầy triển vọng, có khả năng và có tương lai tươi sáng. Tôi hy vọng sẽ giúp họ còn chơi hay hơn nữa. Chúng tôi cũng muốn bổ sung vài người mới cho đội hình, tăng tính cạnh tranh, nhưng công việc lớn nhất của tôi lúc này là giúp các cậu bé trưởng thành. Tiềm nang là rất lớn. Tôi có tham vọng là một HLV, một người lãnh đạo cho các cầu thủ trẻ. Tôi rất vui nếu có thế giúp họ trưởng thành.

* Premier League đã thay đổi khi ông trở lại?
- Tôi vẫn thấy chút thất vọng vì khi tôi trở lại và tới Old Trafford, Sir Alex không có ở đó. Nhưng David cũng có nhiều kinh nghiệm và đủ sức làm tốt công việc của ông ấy. Wenger còn ở đây, đó là điều khiến tôi vui. Và ba cậu bé, không còn là cậu bé nữa, nhưng đã là những HLV của các CLB lớn, Brendan, Steven và Andre, tôi thấy hài lòng được dẫn dắt Chelsea đối đầu với họ, gặp Liverpool, Tottenham và West Brom. Tôi cũng hy vọng họ có thể làm tốt nhất. Pellegrini cũng là một HLV với nhiều kinh nghiệm. Đây là lần đầu ông ấy tới đây, nhưng ông ấy rất chín chắn và từng trải cho công việc này. Tôi rất trông chờ Premier League mùa tới. Trong 3 năm qua, tôi ở một giải đấu mà cuộc đua luôn là song mã. Giờ đây, tôi tới với một giải mà cuộc đua mở rộng hơn nhiều.

* Hợp đồng có thời hạn 4 năm. Điều đó có bảo đảm sự ổn định?
- Tất nhiên chúng tôi tìm kiếm sự ổn định. Tôi và CLB đều như thế. Tôi từng muốn những thử thách mới trong quá khứ, nhưng hiện giờ tôi hoàn toàn khác. Khi nhìn vào đội hình này, tôi muốn đào tạo các cầu thủ 22-25 tuổi, họ cần sự ổn định. CLB cần sự ổn định và đã có một cấu trúc tuyệt vời cho điều đó. Những CLB khác có nhiều điểm khác tốt hơn, nhưng cách duy nhất để thành công là ổn định. Tôi cũng biết tính cách và quá khứ của những cầu thủ ở đây, những Lampard, Terry, Cech, những người từng làm việc với tôi trước kia. Họ có rất nhiều phẩm chất, rất quan trọng để cân bằng sự phát triển của những người trẻ. Chúng tôi đang hướng về cùng một hướng, ông chủ, ban lãnh đạo, tôi và các cầu thủ sẽ vui mừng nếu chúng tôi tạo ra được sự ổn định. Đó là điều tôi cần ở giai đoạn này của sự nghiệp.


* Giải đấu nào là ưu tiên?
- Chelsea phải tập trung vào mọi giải đấu. Chúng tôi không thể nói giải nào quan trọng hơn giải nào. Giải nào cũng quan trọng. Sau khi đã trải qua 108 trận ở Champions League và nhiều mùa tranh tài liên tục ở đó, tôi đã nhận ra rằng những chi tiết nhỏ làm nên sự khác biệt, đôi khi đội bóng không mạnh nhất, nhưng vẫn thắng. Đôi khi bạn thắng mà không biết tại sao, nhưng đôi khi bạn chơi rất tốt mà lại thua, cũng không biết tại sao. Champions League không thể là nỗi ám ảnh với tôi. Tôi đã vô địch 2 lần, tôi sẽ vui nếu lại vô địch, nhưng Chelsea cũng đã vô địch. Vậy đó không phải là nỗi ám ảnh, chỉ làm việc, với tất cả tấm lòng và sự chăm chỉ, rồi chúng tôi sẽ phấn đấu cho mục tiêu đó. Một ngày nó sẽ đến, chỉ là đến sớm thì tốt hơn. Premier League thì khác, đó là giải đội mạnh nhất sẽ thắng. Bạn phải là đội mạnh nhất.

* Quan hệ của ông và Iker Casillas đổ vỡ, ông học được gì từ trải nghiệm đó?
- Điều gì đã xảy ra mùa trước? Tôi chỉ dùng những cầu thủ tôi nghĩ là tốt nhất cho đội bóng. Tất nhiên tôi muốn quan hệ tốt với mọi người, nhưng điều quan trọng nhất là tôi phải trung thực với bản thân. Nếu tôi nghĩ ai đó xứng đáng ra sân, người đó sẽ ra sân. Nếu ai đó có quá khứ, có tên tuổi, tôi cũng không ưu tiên. Đó đơn giản là quyết định bóng đá. Việc cầu thủ có chấp nhận điều đó không tùy thuộc ở họ, nhưng là một HLV, quyết định của tôi dựa trên năng lực cầu thủ. Miễn là tôi làm như thế, thì tôi vẫn ngủ ngon.

* John Terry là đội trưởng, nhưng bị Benitez cho ngồi dự bị. Ông nghĩ sao?
- Một trong những phẩm chất của tôi là tôi không nói về CLB sau khi đã ra đi và không nói về những gì xảy ra trước đó ở một CLB mà tôi mới đến. Tôi không muốn nói về quyết định của Benitez, với John hay với bất kỳ ai khác. Tôi chỉ có thể nói về tương lai, và trong tương lai, tôi sẽ gặp John tuần đầu tiên của tháng 7, cố gắng giúp anh ấy chơi với hết năng lực. Tôi biết anh ấy có thể làm được, hãy nỗ lực để biến anh ấy thành một cầu thủ rất quan trọng ở CLB, điều anh không thể làm mùa trước. Nhưng quyết định của Benitez là chuyện của Benitez.

* Ông khiêm tốn hơn, nhưng liệu mùa này có dễ giành danh hiệu không?
- Tôi thực sự khiêm tốn. Năm 2004, Arsenal là thế lực lớn. Họ giành chức vô địch, bất bại và có một đội hình tuyệt vời. Chúng tôi và M.U cố gắng cạnh tranh với họ. Giờ bối cảnh đã khác. M.U vô địch, Man City vô địch mùa trước. Họ không mạnh như thế khi tôi ở đây. Còn có Arsenal, Tottenham và Liverpool nữa. Nên giải đấu sẽ bắt đầu với việc mỗi đội đều cố gắng về trong tốp 4, rồi tốp 3, rồi chức vô địch. Chúng tôi sẽ đi từng bước một. Mục tiêu đầu tiên là tốp 4.

* Ông có tổn thương vì không được đề nghị dẫn dắt M.U hay City?
- Tôi đang ở nơi mà tôi muốn, tôi sẽ không thay đổi gì.

* Công việc này tốt hơn so với ở City hay M.U sao?
- Đây là công việc của tôi, công việc mà tôi muốn, tôi được đề nghị và đã nhận lời ngay lập tức.

* Andres Iniesta nói ông đã hủy hoại bóng đá TBN. Ông có gì hối tiếc ở đó không?
- Tôi hủy hoại bóng đá TBN vì là HLV đã phá vỡ sự thống trị của Barcelona. Sự thống trị của họ tưởng như không bao giờ chấm dứt, rồi  Real Madrid thắng một trận chung kết cúp trước Barcelona, Real Madrid giành Siêu cúp trước Barcelona và Real Madrid vô địch La Liga, lịch sử với 100 điểm và 121 bàn. Tôi đã làm họ tổn thương. Đó là những ngày tuyệt vời với tôi, đạt được điều mà mình muốn. Chúng tôi không giành được CL, vốn là tham vọng của chúng tôi, nhưng rất khó. Bạn không bao giờ biết có thể làm được gì ở đó. Với Madrid còn khó hơn. Khi tôi tới họ đã trải qua 6 năm không vào tứ kết, nhưng tôi vào bán kết 2 lần. Chúng tôi thậm chí đã có thể vô địch.

* Roman có sai lầm khi để ông ra đi?
- Chúng tôi quyết định đó cùng nhau. Chúng tôi đã có một thời kỳ rất thành công, làm nên lịch sử, đưa Chelsea tới chức vô địch. Ông ấy mua CLB năm 2003, chúng tôi vô địch mùa 2004-05, nên đó là điều tốt nhất có thể đến với một ông chủ CLB. Các CĐV đã chờ đợi điều đó 50 năm. Với tôi, một HLV trẻ mới đến Anh, vô địch trong mùa đầu tiên là điều khó tin. Chúng tôi hiểu nhau, đó là một quyết định chung, không hối tiếc.

* Paulo Ferreira đã đi, giờ không còn lại người BĐN nào trong đội hình?
- Paulo sắp hết hợp đồng. Anh ấy đã ở đây từ năm 2004 và đã tới lúc nghĩ về điều gì đó khác. Chúng ta sẽ cùng chờ xem, nhưng tôi không nghĩ nhiều về việc đó.

* Tương lai của Kevin De Bruyne và Romelu Lukaku ra sao?
- Trước hết tôi phải gặp họ đã. Tôi nghĩ các cầu thủ phải là những người đầu tiên được biết về tương lai của họ, từ HLV, từ CLB, chứ không phải từ truyền thông. Tôi không chỉ nói riêng về Kevin và Romelu, mà nói chung như thế. Tôi đã có cơ hội trao đổi với họ, những người khác thì chưa. Tôi sẽ nói chuyện với các cầu thủ và xem chúng tôi có thể ra quyết định tốt nhất là gì.

* Những phẩm chất nào sẽ biến Chelsea thành nhà vô địch? Để giành lại những danh hiệu lớn?
- Tôi cho rằng tôi đã ở đây 2 thời kỳ. Khi tôi đến, Chelsea cần các chức vô địch: một ông chủ mới, đầu tư mạnh tay, tuổi tác các cầu thủ hoàn hảo để cạnh tranh danh hiệu. Lần này tôi đến khi chiến thắng và các danh hiệu không phải là điều gì mới mẻ với CLB. Đội bóng đã giành Champions League và Premier League khi tôi ra đi, cả các Cúp FA. Thời điểm này cần một cách tiếp cận khác, tất nhiên chúng tôi vẫn hướng tới chiến thắng, đó là bản chất của tôi, của CLB và của ngài Abramovich. Nhưng chúng tôi cũng phải xây dựng đội ngũ trẻ, bản sắc cho CLB và những điều khác.

* Đội bóng cần tăng cường ở đâu? Tấn công, phòng ngự, đội hình lớn hơn?
- Đầu tiên tôi phải bắt tay vào việc đã, cả những người tôi đã làm việc cùng, những người tôi biết rõ, họ cũng không còn như trước nữa. Thời gian khiến con người thay đổi, một số người tiến bộ, một số khác thụt lùi. Với những người khác, tôi nghĩ là tôi biết họ, vì tôi xem họ khoảng 20 lần mỗi mùa trên ti-vi, nhưng tôi không biết. Tôi chỉ biết họ khi tôi gặp và làm việc với họ. Đó là phần khởi đầu, chứ không phải tới đây và nói: “ngài Abramovich, các thành viên ban lãnh đạo, tôi cần rất nhiều tiền, tôi phải thay nửa đội bóng, mua người này đi, mua người kia đi”. Hiện đội hình Chelsea có 60 cầu thủ vì báo chí đã mua giúp chúng tôi 20 người rồi. Không, đầu tiên tôi phải làm việc với các cầu thủ ở đây đã.

* Điểm yếu của ông là gì?
- Tôi không muốn nói ra điểm yếu với kẻ thù, vì những kẻ thù của tôi sẽ đọc báo và xem ti-vi. Chúng ta đều giấu điểm yếu. Mọi cầu thủ, HLV đều có điểm yếu và đều cố giấu. Tôi sẽ không tạo cơ hội cho kẻ thù của mình, nhưng tôi sẽ cố gắng cải thiện những điểm yếu đó.
Theo Bongdaplus

Thăm dò ý kiến

Mourinho đã rời Real về dẫn dắt Chelsea. Theo bạn, ai sẽ thay thế Mou?





Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.