Thú sắm hạt 'sang chảnh' ăn Tết

Đang là thời gian cao điểm sắm sửa các mặt hàng phục vụ Tết nguyên đán. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, những mặt hàng độc, lạ và...đắt cũng có sức thu hút nhất định.

Đang là thời gian cao điểm sắm sửa các mặt hàng phục vụ Tết nguyên đán. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, những mặt hàng độc, lạ và...đắt cũng có sức thu hút nhất định.
Một vài loại hạt nhẩn nha dịp Tết cho vui tay, đỡ "buồn mồm" vốn là thứ không thể thiếu trong khay bánh kẹo trà thuốc. Nếu trước đây, hạt ăn Tết chỉ quẩn quanh hướng dương, hạt bí, hạt dưa,...đều là các hạt khô truyền thống, giá rẻ thì những năm gần đây các loại hạt rừng độc đáo, nguồn gốc trong và ngoài nước bắt đầu thâm nhập thị trường và gây cơn sốt không nhỏ. Người người nhà nhà mua hạt lạ ăn Tết bởi hương vị và hình dạng khác biệt, cũng để chứng tỏ độ sành, độ "chơi". Bởi những loại hạt này thường có giá rất cao, từ vài trăm tới cả triệu đồng cho một ki-lô.
 
Hạt mắc ca
 
 
 
Được mệnh danh là "hoàng hậu của các loại quả khô", hạt mắc ca tiền triệu đang là mặt hàng gây sốt nhất nhì mùa mua sắm tết 2015. Cũng phải nhắc tới sự "lăng xê" bất đắc dĩ của sự cố hàng không hãng Korean Air mà hạt mắc ca lại càng được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết. Mắc ca được đánh giá ngon hơn cả hạt điều, hạt hạnh nhân và hạt hạch đào. Nhân mắc ca giòn mà không cứng, dùng ăn sống, luộc rang hoặc xào nấu với đồ mặn đều rất ngon, độn vào kem cốc, kẹo socola, bánh gato và nhiều loại đồ ngọt khác đều làm cho các đồ ăn này tăng hẳn giá trị. 
 
Mắc ca thu hút bởi giá trị dinh dưỡng cao lại mang vị béo ngậy. Theo kinh nghiệm của nhiều gười. hạt mắc ca khó bóc, lại dễ bị vỡ nên có thể lựa chọn mua nhân rang sẵn để sử dụng, dù giá thành chênh lệch khá nhiều. (khoảng 400.000 đồng/kg cho hạt chưa bóc; 900.000-1.1000 đồng/nhân hạt đã bóc),
 
Hạt hồ trăn nâu
 
 
 
Hạt hồ trăn được biết tới với các tên thân thuộc hơn là hạt dẻ cười. Hạt hồ trăn xuất hiện trên thị trường đã lâu nhưng vẫn còn rất được chú ý tính tới thời điểm hiện tại. Không chỉ bởi vị béo bùi, mua hạt hồ trăn ăn Tết còn là một phương thức duy tâm theo quan niệm truyền thống. Hạt hồ trăn có vỏ mở rộng, hình dạng giống miệng cười, rất phù hợp cho những ngày Tết cần không khí chan hòa, vui vẻ. Chính vì vậy nên hồ trăn còn có tên khác nữa là quả hạnh phúc.
 
Hạt hồ trăn loại thường bán trên thị trường có vỏ màu trắng, ruột màu xanh khiến nhiều người mặc định đó là màu sắc tự nhiên của hạt. Tuy nhiên, hạt dẻ cười tự nhiên có màu nâu vàng và vỏ sần, loại hạt màu trắng là đã qua xử lý màu. Người tiêu dùng lo ngại về nguồn gốc thực phẩm nên mùa Tết năm nay, hạt hồ trăn nâu giá khoảng 400.000 đồng/kg, nguồn gốc từ Mỹ được ưa chuộng đặc biệt.
 
Hạt thông 
 
 
 
Hạt thông là mặt hàng mới có mặt trên thị trường Tết từ 2-3 năm nay và có rất nhiều giá cho hàng nội địa và nhập khẩu nhưng chênh lệch không quá lớn. Hạt thông nội địa còn vỏ rang sẵn giá khoảng 350.000 đồng/ kg trong khi hạt thông nhập khẩu giá khoảng 400.000 đồng, loại tách vỏ sẵn nhập khẩu từ Mỹ có giá lên tới 850.000 đồng/ 700g nhưng có vị thơm ngậy và chưa có hàng nội địa nên cũng rất được giới nhà giàu ưa chuộng.
 
Quả óc chó
 
 
 
Quả óc là loại hạt phổ biến nhất và được đánh giá cao trên khắp thế giới bởi hương vị tuyệt vời, nhiều tác dụng, vị bơ, kết cấu giòn và còn bởi những lợi ích sức khỏe của nó. Đây là mặt hàng rất "được lòng" người tiêu dùng sắm Tết xa xỉ những năm gần đây.
 
Tuy nhiên, do có nhiều người bán, nhiều nguồn nhập khẩu nên nhân óc chó là loại hàng "loạn giá" nhất, mức giá chênh lệch từ 380.000 - 800.000 đồng/kg. Theo các chủ hàng giải thích, giá phụ thuộc vào từng giống quả nhập khẩu khác nhau.
 
Hạt hạnh nhân
 
 
 
Hạt hạnh nhân cũng là loại hạt được nhiều người tìm mua vào dịp Tết nguyên đán 2015. Hiện tại thị trường Hà Nội, hạnh nhân rang bơ được bán phổ biến với nhiều mức giá khác nhau, từ 220.000 - 400.000 đồng/kg tùy loại hàng thường hay hàng lõi (có vỏ hoặc tách vỏ).
 
Hạt hạnh nhân cũng có loại nội địa và nhập khẩu, từ mẫu mã đến chất lượng đều có sự khác biệt. Nhiều nơi bán hạnh nhân với giá rất rẻ (chủ yếu là hàng nội địa, tự gia công, đóng gói) nhưng chất lượng không đảm bảo. Hạt không được bảo quản tốt nên dễ ẩm mốc, tới tay người tiêu dùng đã đổi màu đổi vị. Vì vậy, riêng hạt hạnh nhân, khách hàng nên tới các cửa hàng uy tín hoặc yêu cầu được ăn thử trước để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Theo Depplus/Mask


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.