- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
5 điều chưa biết trong đợt khóa hàng triệu sim rác
MobiFone không cho đối thủ xem hệ thống giao tiếp tổng đài, Viettel “bức xúc” chuyện kiểm tra việc đăng ký lại thông tin thuê bao…
MobiFone không cho đối thủ xem hệ thống giao tiếp tổng đài, Viettel “bức xúc” chuyện kiểm tra việc đăng ký lại thông tin thuê bao… là những điều chỉ người trong cuộc mới biết.
Đại diện các nhà mạng MobiFone, Viettel, VinaPhone, Vietnammobile, Gtel vừa giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau về việc khóa sim (khóa dịch vụ) đối với các thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn tồn trên kênh phân phối dưới sự giám sát, chứng kiến của đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông vào ngày 23/11.
Đến 0h ngày 24/11, việc kiểm tra chéo giữa các nhà mạng đã hoàn tất. Đoàn công tác của Bộ tập hợp thông tin báo cáo Bộ trưởng. Tuy nhiên, đến cuối ngày, nhiều thông tin liên quan đến đợt kiểm tra chéo này vẫn chưa được công bố.
MobiFone không cho đối thủ xem toàn hệ thống HLR
Theo chương trình, tổ công tác sẽ kiểm tra chéo hệ thống quản lý thuê bao và hệ thống HLR (hệ thống giao tiếp tổng đài) của nhau, lấy số thật để kiểm tra quy trình cắt/hủy sim rác (khoảng 20 số ngẫu nhiên) đồng thời kiểm tra việc đăng ký lại thông tin thuê bao xem có đúng không và rà soát danh sách thuê bao ngoại lệ.
Trao đổi với sau buổi kiểm tra chéo này, đại diện tổ công tác của một nhà mạng kiểm tra việc khóa sim rác ở MobiFone cho hay khi kiểm tra hệ thống HLR, nhà mạng này không cho đối thủ xem hết các tệp dữ liệu (log).
Vị này cho hay về mặt dữ liệu, họ không thể nào kiểm tra hết mọi thuê bao thuộc diện sim rác được. Nhưng với việc nhà mạng không cho xem đầy đủ các log trên HLR, tổ công tác không thể xem hết được thông tin của các thuê bao được kiểm tra ngẫu nhiên (20 thuê bao).
“Phải vào được log đầy đủ mọi thứ mới tường minh. Còn nếu họ không cho xem thì cao thủ cũng không thể biết được hết. Chúng tôi phải vào thêm phần quản lý thuê bao mới xem được thông tin đó”, vị này nói.
Trong biên bản giám sát, MobiFone cũng ghi rõ 5 bước thực hiện, nhưng riêng bước 2 (kiểm tra 2 hệ thống: quản lý thuê bao và HLR), nhà mạng nhấn mạnh các đối thủ chỉ được kiểm tra mẫu ngẫu nhiên.
Cụ thể, các đối thủ chỉ được đo kiểm tổng số giao dịch (dòng) xem có tương ứng với tổng số thuê bao đã kết xuất và đã khóa hay không; kiểm tra ngẫu nhiên 20 số thuộc diện sim rác xem có gọi, nhắn tin được không. Vì chưa có quy định nào về việc này nên MobiFone vẫn được phép đề nghị đoàn kiểm tra thực hiện như trên.
Bình luận về việc này, đại diện nhà mạng cho rằng kịch bản test đó đội kỹ thuật của các nhà mạng đã họp và thống nhất với nhau. “Chúng tôi chỉ làm theo kịch bản”, vị này nhấn mạnh.
Viettel thắc mắc về yêu cầu của Bộ
Trong khi đó, đại diện tổ công tác của một nhà mạng khác nói với chúng tôi phần gây tranh cãi nhất là phần kiểm tra việc đăng ký lại thông tin thuê bao xem có đúng không.
Theo quy định, tổ công tác phải kiểm tra xem hồ sơ gốc giữa nhà mạng và khách hàng (hợp đồng, photo chứng minh nhân dân 2 mặt) có trùng với dữ liệu trong hệ thống quản lý thuê bao của nhà mạng hay không. Nếu trùng thì hồ sơ hợp lệ và ngược lại.
“Phía Viettel cho rằng yêu cầu này từ phía Bộ không rõ ràng, cụ thể xem kiểm tra, so sánh thông tin gì giữa hồ sơ gốc và dữ liệu trong hệ thống khiến các bộ phận gặp khó trong việc thực hiện. Chứng minh thư nhân dân gồm cả số, ảnh, đặc điểm nhận dạng, Bộ phải yêu cầu rõ kiểm tra, so sánh thông tin nào chứ ghi chung chung thế nghĩa là kiểm tra hết. Rất khó”, vị này nói.
Thừa nhận thực tế này, một thành viên thuộc tổ công tác của Bộ cho rằng tiêu chí thì thống nhất, nhưng cách hiểu thì khác nhau nên còn gây tranh cãi trong cách thực hiện.
Hoãn kiểm tra IN
Ban đầu, biên bản giám sát, kiểm tra chéo ghi rõ các nhà mạng phải kiểm tra chéo 3 hệ thống gồm quản lý thuê bao, IN (hệ thống quản lý thuê bao trả trước) và HLR.
Tuy nhiên, đến chiều ngày 23/11, trước khi bắt đầu buổi làm việc tại Mobifone, đại diện đoàn công tác của Bộ đã yêu cầu tạm hoãn việc kiểm tra IN do “chưa cần thiết” đồng thời yêu cầu bổ sung việc kiểm tra, rà soát danh sách thuê bao ngoại lệ.
Theo tìm hiểu được, trước khi tiến hành kiểm tra chéo, Ban chăm sóc khách hàng và Ban kinh doanh của các nhà mạng đã phối hợp bỏ các thuê bao liên lạc nghiệp vụ ra khỏi danh sách khóa.
3 nhà mạng chậm khóa sim rác hơn
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tất cả các nhà mạng cùng vào cuộc, khai tử sim rác. Tuy nhiên, 3 nhà mạng gồm Viettel, Gtel và Vietnammobile sẽ thực hiện lệnh trên chậm hơn so với các đối thủ khác.
Cụ thể, Viettel dự kiến khóa 3,6 triệu thuê bao. Tuy nhiên, thời gian triển khai từ 0h ngày 20/11 đến 24h ngày 21/12. Từ chối tiết lộ lý do của sự “chậm trễ” này song đại diện Viettel khẳng định sẽ thực hiện đúng cam kết.
Trong khi đó, đại diện đoàn công tác của Bộ cho hay ngoài quy định quản lý nhà nước còn phải theo cam kết của các doanh nghiệp.
“Mỗi nhà mạng cam kết khóa sim rác trong khoảng thời gian khác nhau là do thời gian họ chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật, con người khác nhau”, vị này nói.
Đề xuất quản lý thuê bao kiểu mới
Ngày 23/11, trao đổi với PV, một đại diện đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay ông đề xuất các nhà mạng tới đây đưa phần mềm nhận dạng thông tin chứng minh thư, hộ chiếu… vào hệ thống để tiện quản lý chuyện này.
Bình luận về việc này, đại diện một nhà mạng cho hay: “Làm được việc đó thì tốt, nhưng còn phải đánh giá xem phần mềm có làm được chính xác hay không và phải có chỉ tiêu để đo lường”.
Đại diện các nhà mạng MobiFone, Viettel, VinaPhone, Vietnammobile, Gtel vừa giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau về việc khóa sim (khóa dịch vụ) đối với các thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn tồn trên kênh phân phối dưới sự giám sát, chứng kiến của đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông vào ngày 23/11.
Đến 0h ngày 24/11, việc kiểm tra chéo giữa các nhà mạng đã hoàn tất. Đoàn công tác của Bộ tập hợp thông tin báo cáo Bộ trưởng. Tuy nhiên, đến cuối ngày, nhiều thông tin liên quan đến đợt kiểm tra chéo này vẫn chưa được công bố.
MobiFone không cho đối thủ xem toàn hệ thống HLR
Theo chương trình, tổ công tác sẽ kiểm tra chéo hệ thống quản lý thuê bao và hệ thống HLR (hệ thống giao tiếp tổng đài) của nhau, lấy số thật để kiểm tra quy trình cắt/hủy sim rác (khoảng 20 số ngẫu nhiên) đồng thời kiểm tra việc đăng ký lại thông tin thuê bao xem có đúng không và rà soát danh sách thuê bao ngoại lệ.
Trao đổi với sau buổi kiểm tra chéo này, đại diện tổ công tác của một nhà mạng kiểm tra việc khóa sim rác ở MobiFone cho hay khi kiểm tra hệ thống HLR, nhà mạng này không cho đối thủ xem hết các tệp dữ liệu (log).
Vị này cho hay về mặt dữ liệu, họ không thể nào kiểm tra hết mọi thuê bao thuộc diện sim rác được. Nhưng với việc nhà mạng không cho xem đầy đủ các log trên HLR, tổ công tác không thể xem hết được thông tin của các thuê bao được kiểm tra ngẫu nhiên (20 thuê bao).
“Phải vào được log đầy đủ mọi thứ mới tường minh. Còn nếu họ không cho xem thì cao thủ cũng không thể biết được hết. Chúng tôi phải vào thêm phần quản lý thuê bao mới xem được thông tin đó”, vị này nói.
Đến nay, nhiều thông tin liên quan đến đợt kiểm tra chéo này vẫn chưa được công bố. Ảnh: Zen Nguyễn.
Trong biên bản giám sát, MobiFone cũng ghi rõ 5 bước thực hiện, nhưng riêng bước 2 (kiểm tra 2 hệ thống: quản lý thuê bao và HLR), nhà mạng nhấn mạnh các đối thủ chỉ được kiểm tra mẫu ngẫu nhiên.
Cụ thể, các đối thủ chỉ được đo kiểm tổng số giao dịch (dòng) xem có tương ứng với tổng số thuê bao đã kết xuất và đã khóa hay không; kiểm tra ngẫu nhiên 20 số thuộc diện sim rác xem có gọi, nhắn tin được không. Vì chưa có quy định nào về việc này nên MobiFone vẫn được phép đề nghị đoàn kiểm tra thực hiện như trên.
Bình luận về việc này, đại diện nhà mạng cho rằng kịch bản test đó đội kỹ thuật của các nhà mạng đã họp và thống nhất với nhau. “Chúng tôi chỉ làm theo kịch bản”, vị này nhấn mạnh.
Viettel thắc mắc về yêu cầu của Bộ
Trong khi đó, đại diện tổ công tác của một nhà mạng khác nói với chúng tôi phần gây tranh cãi nhất là phần kiểm tra việc đăng ký lại thông tin thuê bao xem có đúng không.
Theo quy định, tổ công tác phải kiểm tra xem hồ sơ gốc giữa nhà mạng và khách hàng (hợp đồng, photo chứng minh nhân dân 2 mặt) có trùng với dữ liệu trong hệ thống quản lý thuê bao của nhà mạng hay không. Nếu trùng thì hồ sơ hợp lệ và ngược lại.
“Phía Viettel cho rằng yêu cầu này từ phía Bộ không rõ ràng, cụ thể xem kiểm tra, so sánh thông tin gì giữa hồ sơ gốc và dữ liệu trong hệ thống khiến các bộ phận gặp khó trong việc thực hiện. Chứng minh thư nhân dân gồm cả số, ảnh, đặc điểm nhận dạng, Bộ phải yêu cầu rõ kiểm tra, so sánh thông tin nào chứ ghi chung chung thế nghĩa là kiểm tra hết. Rất khó”, vị này nói.
Thừa nhận thực tế này, một thành viên thuộc tổ công tác của Bộ cho rằng tiêu chí thì thống nhất, nhưng cách hiểu thì khác nhau nên còn gây tranh cãi trong cách thực hiện.
Hoãn kiểm tra IN
Ban đầu, biên bản giám sát, kiểm tra chéo ghi rõ các nhà mạng phải kiểm tra chéo 3 hệ thống gồm quản lý thuê bao, IN (hệ thống quản lý thuê bao trả trước) và HLR.
Tuy nhiên, đến chiều ngày 23/11, trước khi bắt đầu buổi làm việc tại Mobifone, đại diện đoàn công tác của Bộ đã yêu cầu tạm hoãn việc kiểm tra IN do “chưa cần thiết” đồng thời yêu cầu bổ sung việc kiểm tra, rà soát danh sách thuê bao ngoại lệ.
Theo tìm hiểu được, trước khi tiến hành kiểm tra chéo, Ban chăm sóc khách hàng và Ban kinh doanh của các nhà mạng đã phối hợp bỏ các thuê bao liên lạc nghiệp vụ ra khỏi danh sách khóa.
3 nhà mạng chậm khóa sim rác hơn
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tất cả các nhà mạng cùng vào cuộc, khai tử sim rác. Tuy nhiên, 3 nhà mạng gồm Viettel, Gtel và Vietnammobile sẽ thực hiện lệnh trên chậm hơn so với các đối thủ khác.
Cụ thể, Viettel dự kiến khóa 3,6 triệu thuê bao. Tuy nhiên, thời gian triển khai từ 0h ngày 20/11 đến 24h ngày 21/12. Từ chối tiết lộ lý do của sự “chậm trễ” này song đại diện Viettel khẳng định sẽ thực hiện đúng cam kết.
Trong khi đó, đại diện đoàn công tác của Bộ cho hay ngoài quy định quản lý nhà nước còn phải theo cam kết của các doanh nghiệp.
“Mỗi nhà mạng cam kết khóa sim rác trong khoảng thời gian khác nhau là do thời gian họ chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật, con người khác nhau”, vị này nói.
Đề xuất quản lý thuê bao kiểu mới
Ngày 23/11, trao đổi với PV, một đại diện đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay ông đề xuất các nhà mạng tới đây đưa phần mềm nhận dạng thông tin chứng minh thư, hộ chiếu… vào hệ thống để tiện quản lý chuyện này.
Bình luận về việc này, đại diện một nhà mạng cho hay: “Làm được việc đó thì tốt, nhưng còn phải đánh giá xem phần mềm có làm được chính xác hay không và phải có chỉ tiêu để đo lường”.
Theo Zing
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.