90% gà tại chợ Hà Nội là hàng thải loại từ Trung Quốc

Gần đây, tại nhiều tỉnh phía Bắc, gà thải loại Trung Quốc bày bán đầy các chợ. Nguồn gà này được nhập lậu qua biên giới rồi tuồn sâu vào thị trường nội địa, cạnh tranh quyết liệt với nguồn gà trong nước, kéo giá gà giảm liên tục, gây khó khăn cho người chăn nuôi.

Gần đây, tại nhiều tỉnh phía Bắc, gà thải loại Trung Quốc bày bán đầy các chợ. Nguồn gà này được nhập lậu qua biên giới rồi tuồn sâu vào thị trường nội địa, cạnh tranh quyết liệt với nguồn gà trong nước, kéo giá gà giảm liên tục, gây khó khăn cho người chăn nuôi.

Loại thực phẩm độc hại

Gà thải loại Trung Quốc là loại gà công nghiệp được nuôi để lấy trứng. Sau một vài năm vắt kiệt sức, tỉ lệ trứng không đạt nên bị thải để nuôi nguồn gà mới. Số gà thải này được bán ra với giá cực rẻ (do nguồn rất lớn). Tại Trung Quốc, người tiêu dùng không ăn loại gà này vì họ biết quá rõ cách nuôi thiếu an toàn do sử dụng nhiều chất độc hại trong thức ăn với mục đích để gà đẻ nhiều, trứng to... Do đó giá bán tại gốc tính ra chỉ khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg (chủ yếu để chế biến thức ăn chăn nuôi). Tuy nhiên, nguồn gà này khi được tuồn lậu vào Việt Nam đã được đẩy giá lên từ 38.000 - 45.000 đồng/kg để bán lừa là gà ta.
Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức - TP HCM vừa bắt giữ một xe tải chở gần 1.000 con gà đẻ thải loại không giấy tờ từ miền Bắc vận chuyển vào TP HCM tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở gà thải loại của Trung Quốc xâm nhập mà không có cơ quan chức năng nào kiểm tra. Ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cũng thừa nhận hiện mỗi ngày có khoảng 100 tấn gà thải loại Trung Quốc xâm nhập qua biên giới. Chỉ riêng các chợ ở Hà Nội có buôn bán gia cầm, ước tính đến 90% là gà có nguồn gốc từ Trung Quốc.

PGS-TS Lã Văn Kính, Viện phó Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam, cho biết gà đẻ thải loại của Trung Quốc thường được chăn nuôi bằng chất kích thích tăng trưởng, kích thích đẻ trứng cũng như sử dụng nhiều loại kháng sinh hằng ngày vừa để phòng ngừa dịch bệnh vừa có công dụng kích thích gà đẻ trứng. Do đó người tiêu dùng ăn phải loại gà này sẽ rất nguy hiểm, không những có thể bị biến chứng bất thường trong cơ thể đồng thời còn làm cho con người bị lờn thuốc khi điều trị bệnh. Các chất tăng trọng tích tụ lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, hô hấp...

Theo các trại chăn nuôi, hiện tượng gà thải Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt Nam không mới nhưng gần đây được nhập lậu ồ ạt nên đã kéo giá gà trong nước rớt thê thảm.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết giá gà tại trại chăn nuôi trong nước hiện chỉ còn 25.000 - 28.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi lên đến 35.000 đồng/kg, người nuôi đang bị lỗ từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Trước đó, trong tháng 7, tháng 8 vừa qua có lúc giá bán xuống dưới 20.000 đồng/kg gần như người nuôi nào cũng bị nợ nần chồng chất. “Sở dĩ giá gà trong nước trong nhiều tháng qua luôn ở mức dưới giá thành là do gà giá rẻ từ Trung Quốc tràn sang và gà đông lạnh về nhiều”- ông Nguyễn Kim Đoán nhận xét.

Khảo sát khu vực chăn nuôi gà lớn nhất cả nước là các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, chúng tôi cũng nhận thấy nhiều trại nuôi gà đã phải đóng cửa, chuyển nghề  hoặc rao bán chuồng trại. Một số hộ còn nuôi hiện chủ yếu là nuôi gia công cho các công ty liên doanh hoặc có vốn 100% nước ngoài.

Ông Lê Văn Hòa, người có trại gà gần cả trăm ngàn con ở Long Khánh - Đồng Nai, cho biết giá gà rớt liên tục, phải thường xuyên bán dưới giá thành nên ông phải chuyển sang nuôi gia công cho một công ty nước ngoài kiếm tiền công 2.000 đồng/kg gà xuất chuồng. Tuy nhiên, do giá gà trên thị trường quá thấp nên các công ty cũng tìm đủ lý do như cho rằng nuôi không đúng trọng lượng, năng suất không đạt… để trừ tiền công, xử phạt hoặc buộc bồi thường theo tỉ lệ hao hụt.

Theo NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.