Bán gốc đào giá tiền triệu, nông dân “hái lộc” sau Tết

Xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp, Ninh Bình đang tất bật đón khách vào mua đào giống, gốc đào già, thu nhập từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng/vụ.

Vào những ngày này, nông dân tại vùng trồng đào phai nức tiếng tại xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp, Ninh Bình đang tất bật đón khách vào mua đào giống, gốc đào già, thu nhập từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng/vụ.   

Sau những ngày tất bật tiếp khách mua hoa đào chơi Tết Nguyên đán, vào những ngày này, hai bố con ông Vũ Công Dương ở thôn 8, xã Đông Sơn phải làm việc hết công suất để chọn mua, đánh gốc đào bán cho lái buôn ở Thái Bình. Những gốc đào được thợ buôn chọn mua phần lớn là các gốc có từ 5 đến hàng chục năm tuổi, có dáng, thế đẹp.

ban goc dao gia tien trieu, nong dan “hai loc” sau tet hinh anh 1

Hai bố con ông Vũ Công Dương đang đánh gốc đào thuê cho thợ buôn tại vườn đào nhà ông Tống Văn Sơn ở thôn 8, xã Đông Sơn.

Ông Dương cho biết, hơn 10 năm nay, năm nào hai bố con ông cũng săn tìm, mua gốc đào cho các thợ buôn đào cảnh ở Hà Nội và Thái Bình. Các gốc đào trung bình có giá từ 50.000 đồng đến hàng chục triệu đồng.

“Tùy thuộc vào kích cỡ và số lượng gốc đánh mà thợ buôn trả tiền công, trung bình mỗi ngày hai bố con tôi thu được từ 300.000 đến 500.000 đồng/người từ việc đánh gốc đào, tính ra hơn nhiều lần công làm phụ hồ hay một số công việc khác” – ông Dương chia sẻ.

Ngoài việc đánh thuê gốc đào cho khách, bố con ông Dương còn bán thêm các gốc đào già tại vườn của gia đình, trong đó có gốc cổ thụ nhiều năm tuổi được ông bán với giá trên 2 triệu đồng.

Ông Tống Văn Sơn ở thôn 8, xã Đông Sơn cho biết: "Do nhà trồng đào nhiều năm, có những gốc đào già, cổ và cũng đang có ý muốn dọn đi trồng lớp đào mới nên khi có khách hỏi mua tôi đã bán ngay, coi như vừa đỡ mất công dọn vườn lại có thêm khoản thu nhập đáng kể".

ban goc dao gia tien trieu, nong dan “hai loc” sau tet hinh anh 2

Sau khi đánh xong, ông Vũ Văn Dẫn, một thợ buôn gốc đào cảnh cho người cắt tỉa, tạo tán ngay tại vườn.

Ông Vũ Văn Dẫn, một thợ mua gốc đào quê ở Thái Bình cho biết: "Tôi thường chọn mua gốc đào phai bởi đây là giống đào khỏe, gốc có dáng, thế đẹp dễ ghép, tạo tán bon sai. Gốc đào phai sau khi mua về sẽ được xử lý và phun thuốc kích thích chăm sóc cho dễ. Sau khi đào sống sẽ được ghép các mắt đào giống Nhật Tân, đào Thất Thốn “tiến vua”…, chăm sóc, tạo tán đến khi ra hoa, sẽ bán ra thị trường Tết năm sau".

ban goc dao gia tien trieu, nong dan “hai loc” sau tet hinh anh 3

Các gốc đào được đưa cẩn thận lên xe ô tô tải thùng có bạt che.

“Hiện nay, do diện tích hoa đào bán gốc, cành đang phát triển ồ ạt tại các tỉnh dẫn đến việc bão hòa, rủi ro cao nên việc kinh doanh đào hoa bon sai đang là hướng đi hấp dẫn mang lại giá trị kinh tế cao” – ông Dẫn chia sẻ.

ban goc dao gia tien trieu, nong dan “hai loc” sau tet hinh anh 4

Ông Trần Văn Chuông ở thôn 8, đang tưới, chăm sóc đào giống cho khách đặt tại gia đình. “Do là giống đào chuẩn, nở đúng Tết lại nhiều nụ, hoa nên năm nào nhà tôi cũng không đủ đào giống cung cấp cho khách” – ông Chuông chia sẻ.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại địa phương này, ngoài việc bán gốc đào cho thợ buôn đào cảnh, nhiều hộ còn có thu nhập cao hàng chục triệu đồng nhờ việc kinh doanh đào giống

Theo Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.