- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bán rao nhà đất: Tây máy lạnh thua 'cò' trà đá
Sau thời kỳ hoàng kim của thị trường BĐS, dường như các doanh nghiệp tiếp thị phân phối nhà đất trong nước đang dần lấy lại vị trí của mình trên sân nhà.
Sau thời kỳ hoàng kim của thị trường BĐS, dường như các doanh nghiệp tiếp thị phân phối nhà đất trong nước đang dần lấy lại vị trí của mình trên sân nhà. Hàng loạt các dự án chung cư chào bán thời gian gần đây đều được các đơn vị trong nước độc quyền.
Cách đây vài tuần, dự án chung cư cao cấp quận Đống Đa chính thức được chào bán ra thị trường. Buổi lễ diễn ra ở một khách sạn 5 sao, quy mô hoành tráng và kết quả, chủ đầu tư công bố đã bán gần 70% số căn hộ.Điều đáng nói ở đây, đơn vị tiếp thị cho dự án này lại là một doanh nghiệp trong nước, một sàn BĐS tại Hà Nội. Không chỉ vậy, đơn vị bán hàng này cũng nắm phần lớn thị phần tiếp thị chào bán các dự án trên địa bàn Thủ đô.
Cảnh mở bán chung cư do một đơn vị trong nước tổ chức |
Từ năm 2008 trở về trước, những cái tên phân phối, tiếp thị ngoại là yếu tố không thể thiếu trong thành công của các dự án bất động sản lớn. Các doanh nghiệp địa ốc từ Nam chí Bắc, muốn bán được hàng thuận lợi, nhanh chóng, dò đúng nhu cầu thị trường... tất thảy đều phải nhờ đến bàn tay của một trong số những doanh nghiệp nói trên như là một cách để làm sang nâng tầm cho dự án của mình.
Tuy nhiên, khảo sát thị trường căn hộ cho thấy, hầu hết dự án bất động sản được chào bán hiện nay đều do sàn BĐS trong nước phân phối và tiếp thị. Hệ thống STDA đang bán chung cư Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Biệt thự Berjaya - Garden Villas, Tổ hợp dự án HP Landmark tower, Gemek Tower,... Sàn Đất Xanh miền Bắc chào bán dự án Home City. Gần đây nhất liên minh G5 và Cen Group bắt tay nhau bán dự án chung cư Helios Tower - 75 Tam Trinh.
Ngoài những doanh nghiệp, sàn bất động sản có tên tuổi, trong 2 năm liền, tại Hà Nội đã chứng kiến sự ra mắt của 2 liên minh sàn bất động sản G5 và R9 mới đây đã cho thấy quyết tâm đòi lại thị phần môi giới, tiếp thị dự án của các doanh nghiệp trong nước.
Trong khi đó, chỉ 2-3 đơn vị tiếp thị BĐS ngoại còn xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Tại một số dự án, họ bị thất thế, bị cắt hợp đồng, giảm bớt việc quản lý một số khâu, phân khúc trong dự án; hoặc thậm chí bị thay thế giữa chừng do không đảm bảo tiến độ bán hàng hoặc do chi phí quá cao. Các đơn vị còn duy trì hoạt động báo cáo thường kỳ đã không còn thực sự hấp dẫn khi số lượng người tham dự giảm hẳn so với thời gian trước đây.
Cùng với khó khăn của BĐS, hàng loạt nhà tư vấn bất động sản ngoại âm thầm rút lui khỏi thị trường bởi sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các doanh nghiệp trong nước.
Hết thời sính ngoại
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cen Group, cho biết, luật kinh doanh BĐS của Việt Nam ra đời muộn, chỉ vài năm mới đây. Trong khi, các đơn vị phân phối tiếp thị ngoài có lịch sử hàng trăm năm. Họ đã thành công khi đưa vào một quy trình tiếp thị BĐS hiện đại, tạo ra một luồng gió mới trên thị trường Việt Nam.
Khi đó, trong nước chưa có một đơn vị nào đứng ra làm có tổ chức, trước 2006 toàn môi giới hoạt động theo cá nhân. Sau đó, một vài tổ chức có bài bản thương hiệu ra đời nhưng cũng còn non trẻ.
Tiếp thị BĐS nội dần lấy lại thị trường |
Dần dần, các doanh nghiệp nội đã có những bước phát triển đáng kể. Thời gian gần đây, họ nổi trội hơn vì có nển tảng cơ bản là nắm bắt, hiểu được thị trường nội địa và hành vi con người người Việt, cộng với học được các quy trình từ nước ngoài. Họ sẽ hoàn thiện và phát triển rất mạnh.
“Điều quan trọng nhất với việc phân phối BĐS là am hiểu địa phương và khách hàng”, ông Hưng nhận định.
Ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Hoàng Gia Invest (RIDIC), cho rằng, về cơ chế, bản thân người nước ngoài luôn đưa ra mức giá về lợi ích của họ cao hơn, còn người Việt chấp nhận quyền lợi thấp hơn. Sự khác biệt giữa doanh nghiệp nội và ngoại là mức độ cung cấp dịch vụ ra thị trường phù hợp với nhận thức, cách nghĩ của người dân và bản chất của thị trường. Nếu người nước ngoài bán hàng tốt hơn thì chủ đầu tư sẽ chọn họ, nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại, doanh nghiệp nội đã trưởng thành.
“Bản thân các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến thanh khoản chứ ít quan tâm đến vấn đề hình thức ông là ai? Quan trọng là ông phải bán được hàng. Người Việt luôn chứng minh được cho chủ đầu tư khả năng bán hàng rất tốt và chi phí giảm, không có lý do gì mà chủ đầu tư lại không chọn”, ông Cao nói.
Liên quan tới vấn đề báo cáo thị trường của tư vấn ngoại, ông Hưng đánh giá, mỗi báo cáo thể hiện trên một quan điểm khác nhau, đơn cử về số lượng hàng tồn cách nhìn khác thì số liệu hay lập luận sẽ khác.
Ông Hưng cho rằng, báo cáo rất đáng để tham khảo nhưng cần xem họ đang đứng trên quan điểm nào, ví dụ từ nhà phân phối, họ sẽ đánh giá trên giỏ hàng hóa của chính họ, còn cơ quan đầu tư lại quan tâm tới biến động giá cả và hiệu quả thanh khoản.
Có thể nói, việc các đơn vị tiếp thị ngoại không còn nhiều vị thế trên thị trường do các chủ đầu tư hiện nay chỉ trông chờ vào thanh khoản. Họ không còn tâm lý sính ngoại hay dựa hơi vào mác ngoại để bán hàng.-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.