- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bán tào phớ, nước mía kiếm tiền triệu mỗi ngày
Với số vốn bỏ không quá nhiều nhưng những chủ cửa hàng giải khát như nước mía, trà đá, tào phớ, trà chanh... có thể thu lãi tiền triệu mỗi ngày.
Dưới cái nắng 37 – 40 độ C của những ngày hè Hà Nội, nước giải khát luôn là mặt hàng tấp nập khách ra vào. Với số vốn bỏ không quá nhiều nhưng những chủ cửa hàng giải khát như nước mía, trà đá, tào phớ, trà chanh... có thể thu lãi tiền triệu mỗi ngày.
Bán nước mía, một vốn bốn lờiKinh doanh nước mía trong những ngày hè cũng được coi là nghề “một vốn bốn lời”. Với số vốn ban đầu bỏ ra chỉ khoảng 10 triệu – 20 triệu đồng, người kinh doanh có thể thu hồi vốn ngay từ những tháng đầu. Như quán nước mía của chị Trịnh Thi Xuyên (30 tuổi, quê tại Ninh Bình) tại phố Văn Trì (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), mặc dù chỉ bán với giá rẻ là 5.000 đồng/cốc nhưng cũng mang lại khoản thu nhập từ 10 triệu – 25 triệu/tháng.
Theo lời kể của chị Xuyên, lên Hà Nội lập nghiệp từ năm 2012, số vốn trong tay lại ít ỏi, chị quyết định mở cửa hàng nước mía. Do có chồng mở đại lý chuyên nhập từ các hộ trồng mía sau đó bán cho các cửa hàng nên chị quyết định bán với mức giá siêu rẻ để thu hút khách. “Hồi tôi mới bắt đầu mở, các quán nước mía tại khu vực đa số đều bán với mức giá từ 7.000 đồng – 10.000 đồng/cốc. Nhưng do nhập được mía với giá rẻ nên tôi bán với mức giá rẻ hơn. Thà mình chịu lãi ít nhưng đông khách còn hơn bán đắt mà lại ít khách” chị Xuyên cho biết.
Chị Xuyên luôn phải làm luôn chân luôn tay để phục vụ nước mía cho khách hàng. |
“Nghề bán nước mía đơn giản, ít vốn nhưng cũng khá cực nhọc. Ngày nào tôi cũng phải dậy từ 5h sáng để dọn dẹp cửa hàng, nạo mía và kết thúc công việc tận 12h đêm. Hơn nữa nghề này cũng chỉ kiếm được theo mùa, đông khách nhất là vào khoảng tháng 4 đến tháng 10. Khách uống tại cửa hàng thì lãi còn được cao hơn chứ nếu cầm đi, mỗi chiếc cốc nhựa, túi bóng... lại phát sinh thêm chi phí 500 đồng. Để đảm bảo vệ sinh tôi còn đầu tư thêm cả máy dập nắp cho khách” chị Xuyên cho hay.
Mỗi cây mía các cửa hàng thường nhập về về với giá 10.000 đồng - 12.000 đồng, ép được khoảng 4 cốc nước mía giá 5.000 – 10.000 đồng/cốc. Như vậy với một cốc nước mía, người kinh doanh có thể thu lãi gấp đôi, thậm chí gấp 3, gấp 4.
Vốn có lợi thế về mặt địa điểm, quán nước giải khát của anh Phong gần sân vận động Mỹ Đình cũng thu lãi từ 15 triệu – 20 triệu đồng/tháng. Vào mỗi buổi chiều, khi các nhóm thanh niên đi đá bóng, tập thể dục về cũng là lúc quán anh lại tấp nập khách. Trung bình mỗi ngày, quán của anh cũng bán được 80 – 100 cốc nước mía với giá 10.000 đồng/cốc. Ngoài ra anh còn bán thêm trà đá, trà chanh và một số loại nước giải khát khác. Đây đều là những mặt hàng dễ bán, dễ tiêu thụ trong thời tiết nắng nóng, oi bức.
Không chỉ riêng chị Xuyên, anh Phong, trào lưu kinh doanh nước mía ép đang thu hút nhiều tiểu thương từ đầu hè. Ngay cả những người mở hàng nước nhỏ, quầy tạp hóa cũng tranh thủ mở thêm một quầy nước mía bên cạnh để tăng thêm thu nhập.
Bên cạnh buôn bán ngoài vỉa hè, nhiều chủ cửa hàng nước mía còn nhanh nhạy kết hợp cả công nghệ thông tin để quảng bá cho sản phẩm, tăng doanh số. Trên một số trang mạng xã hội, nhiều cửa hàng còn đăng quảng cáo giao nước mía đến tận nhà, văn phòng. Hình thức kinh doanh này cũng thu hút được khá nhiều khách, do có nhiều người muốn uống nước mía nhưng ngại ra đường vào những lúc thời tiết nắng nóng.
Quán tào phớ thu lãi gần 2 triệu mỗi ngày
Chỉ với 6.000 đồng cho một bát tào phớ thập cẩm, chị Nhung thu lãi trên dưới 2 triệu đồng/ngày. |
Chỉ là một quán tào phớ vỉa hè bán trong sân khu tập thể đối diện Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) nhưng quán của chị Đặng Thùy Nhung không lúc nào ngớt khách. Giá chỉ 6.000 đồng/bát nhưng có “thập cẩm ngũ vị” nào tào phớ, thạch găng, thạch đen, trân châu rồi nước cốt dừa, dừa tươi, dừa khô đủ cả, nên tào phớ của chị Nhung đã trở thành món đồ giải khát khoái khẩu của các bạn học sinh, sinh viên hay những chị em công sở.
Chị Nhung bán tào phớ ở đây, ngót nghét cũng đã được chục năm. Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, ban đầu chị chỉ dám làm ít, bán cho học sinh mỗi khi tan học vào buổi chiều. Giá tào phớ có lúc chỉ 2.000 đồng/suất nhưng vẫn thưa khách.
Chị Nhung cho biết, ban đầu vì chưa quen khách nên công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ kiên trì, ngày càng nâng cao chất lượng mà khách rỉ tai nhau và tìm đến, nên chuyện làm ăn của chị ngày càng khấm khá.
Trung bình mỗi ngày quán của chị Nhung bán được từ 1000 – 1200 suất, những ngày cao điểm có thể lên đến 1500 suất tào phớ, giúp chị thu lãi ngót nghét 2 triệu đồng/ngày. Ngoài tào phớ chị còn bán thêm cả một vài món ăn vặt để thực đơn của quán thêm phong phú, tạo thêm thu nhập.
Một mình làm không xuể, quán của chị còn thuê thêm 6 nhân viên. Ngoài bán tại cửa hàng, quán của chị cũng nhận ship (vận chuyển) đến tận nhà để phục vụ khách hàng. Nhờ chất lượng thơm ngon, giá cả phải chăng nên nhiều khách hàng rỉ tai nhau, khiến quán của chị đông càng thêm đông.
Nói về kinh nghiệm bán hàng, chị Nhung chia sẻ, muốn được khách tin tưởng thì phải làm ngon, sạch sẽ, đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng. “Dù chỉ là quán vỉa hè nhưng mình vẫn phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Nhiều người bán tào phớ thường cho thạch cao vào để hiệu suất đông đặc của nước đậu tương cao hơn. Quán tôi thì mọi nguyên liệu và cách chế biến đều đảm bảo để khách hàng tin tưởng, vì mình làm ăn lâu dài, phải lấy uy tín làm đầu”, Chị Nhung nói.
Quả thật, trong khi nhiều công việc kinh doanh trở nên khó khăn thì có những quán vỉa hè vẫn làm ăn tốt. Bí quyết kinh doanh của họ đơn giản chỉ là đủ yếu tố ngon - bổ - rẻ - hợp vệ sinh. Điều này sẽ như thanh nam châm hút khách, giống như việc mỗi ngày, mọi người cứ ồ ạt đến quán tào phớ hay nước mía giản dị kia.
Khi mở hàng nước mía, chi phí mặt bằng và máy móc chiếm phần vốn lớn nhất. Ở Hà Nội, các chủ hàng nước mía thường chọn thuê nơi công cộng như vỉa hè, quảng trường, bến bãi. Nhiều người sẵn sàng bỏ hàng chục triệu để giành quyền thuê ba, bốn tháng mặt bằng rộng rãi ở nơi có nhiều người qua lại.
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.