Bia chứa thạch tín, thịt thối thành đồ nhậu

Phát hiện gói lạ trong đĩa Trung Quốc, chim yến chết vì nhiễm cúm, thịt lợn thối biến thành bóng bì, mỡ lợn… là những diễn biến nóng đã làm nóng thị trường tuần qua.

Phát hiện gói lạ trong đĩa Trung Quốc, chim yến chết vì nhiễm cúm, thịt lợn thối biến thành bóng bì, mỡ lợn… là những diễn biến nóng đã làm nóng thị trường tuần qua.

Thịt lợn thối thành bóng bì

Chủ cơ sở sản xuất bóng bì, mỡ lợn cho biết họ thu mua bì lợn ở khắp nơi, vì nguồn hàng không phải lúc nào cũng có nên nhiều khi người thu mua phải đợi gom được số lượng kha khá mới gửi xe lên, vì thế việc bì lợn đã có mùi ôi là không tránh khỏi.

Để giải quyết mùi khó chịu và sự chuyển màu của những miếng bì, các cơ sở sản xuất áp dụng “tuyệt chiêu” vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả, đó là ngâm bì lợn trong nước ôxy già. “Phần lớn các cơ sở dùng chất tẩy trắng, chỉ hơn 10.000 đồng/kg, một muỗng nhỏ thuốc tẩy ngâm với 200 lít nước có thể tẩy trắng hàng tạ bì”, chủ cơ sở sản xuất tiết lộ.

Tại một cơ sở sản xuất bóng bì và mỡ lợn, nhiều đống bì lợn bèo nhèo, đã bốc mùi hôi thối “vứt” bừa bãi dưới nền giếng bẩn, ẩm ướt, phân gà, bụi than từ cái bếp than tự chế để rán mỡ ngay bên cạnh. Bì lợn thì được ngâm qua dung dịch để làm trắng, sau đó sấy khô thành bóng bì cung cấp cho các hàng lẩu, các cửa hàng bán đồ khô.

gói lạ, đĩa Trung Quốc, gà nội, thải loại, thịt lợn thối, H5N1, H7N9, xăng, giảm giá

 Cảnh báo thạch tín trong bia Đức

Báo cáo của Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) cho biết hàm lượng thạch tín trong 140 mẫu bia đang bán ở thị trường Đức vượt quá ngưỡng cho phép. Các loại bia Đức xuất hiện ngày càng nhiều ở thị trường Việt Nam, như bia Oettinge, Bermania, Flensburger, Dab, Erdinger… nên thông tin này khiến không ít người tiêu dùng lo ngại.

Thạch tín là 1 trong 5 chất độc cấm sử dụng, người ta thường dùng thạch tín để đầu độc, giết người. Chất này có mặt khắp nơi, có trong tự nhiên, nguồn nước, đất đai, không khí… từ đó đi vào chuỗi thực phẩm. Nếu hàm lượng thạch tín vào cơ thể quá nhiều sẽ tích tụ lâu ngày, gây bệnh, gây hư gan, hư thận...

Gói lạ bên trong đĩa Trung Quốc

Ngày 8/4 vừa qua bà Nguyễn Thị Thơ, trú tại Xóm 4, Phú Đô, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội phát hiện hai gói lạ nhỏ dính vào giữa hai lớp đĩa trong một chiếc đĩa bị vỡ khi mấy đứa trẻ nhà bà chơi với nhau vô tình làm vỡ.

Đây là loại đĩa sứ in hình hoa hồng, mặt sau chiếc đĩa có chữ “Made in China”. Những chiếc đĩa như thế này được sử dụng khá phổ biến trong nhiều hộ gia đình Việt Nam hiện nay cả nông thôn lẫn thành phố.

Hai gói lạ được phát hiện khi đĩa vỡ có hình chữ nhật, kích thước khoảng 1,5 × 2,5 cm, màu trắng, được bọc bằng thiếc, có một phần được dính băng màu vàng. Hiện không rõ bên trong hai gói “lạ” này chứa chất gì. Cũng chưa biết liệu có còn những vật lạ nào dưới lớp đĩa chưa bị vỡ.

gói lạ, đĩa Trung Quốc, gà nội, thải loại, thịt lợn thối, H5N1, H7N9, xăng, giảm giá
 

 Vận chuyển nội tạng dán mác hàng không

Trưa ngày 10/4, qua kiểm tra tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về quản lý trật tư Kinh tế và Chức vụ - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã phát hiện trên taxi thuộc hãng taxi Nội Bài, mang biển kiểm soát 30L-8548 có chở 5 thùng xốp, bên trong thùng xốp có chứa số lượng lớn nội tạng động vật đang trong quá trình phân hủy. Trên các thùng xốp có dán tem nhãn của hãng hàng không Vietnam Airlines. Trên tem ghi số hiệu chuyến bay là 738- 76833121, nơi xuất phát được ký hiệu là SGN.

Lái xe cho biết, toàn bộ số nội tạng thối trên được một người phụ nữ lạ mặt thuê chở từ sân bay Nội Bài về phường Vạn Phúc (Hà Đông) với số tiền thuê là 400.000 đồng.

gói lạ, đĩa Trung Quốc, gà nội, thải loại, thịt lợn thối, H5N1, H7N9, xăng, giảm giá
 

 Gà nội thải loại tràn ra thị trường

Lo sợ dịch bệnh H7N9 từ gà Trung Quốc, cộng với sự ngăn chặn gà nhập lậu gắt gao khiến gà nhập lậu đã vắng bóng tại các chợ trên địa bà Hà Nội. Nhờ đó, gà trong nước tăng giá hơn trước.

Đợt này gà thải loại trong nước lại tăng giá mạnh nhất. Tại chợ gia cầm Hà Vĩ, gà mía thải loại trong nước đã thay thế cho loại gà trọc đầu nhập lậu suốt thời gian qua xuất hiện khá nhiều tại chợ. Tại các chợ Hà Nội, gà lông màu, gà ta thả vườn giá tăng khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg, thịt gà cũng nhích lên khoảng 5.000 đồng/kg.

Chim yến nuôi chết vì cúm H5N1

Dịch cúm gia cầm H5N1 đã lây nhiễm sang hơn 4.000 con chim yến tại Ninh Thuận. Đây là cơ sở có đàn chim yến nuôi lớn nhất trong tổng số 54 cơ sở của các hộ có nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy trong mẫu chim chết tại đây có dương tính với virus H5N1, mẫu chim sống không nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Giám đốc Cơ quan thú y vùng 6 - cho biết: “ Khó khăn lớn nhất là khống chế dịch lây lan bởi chim thì trên trời mà chống dịch lại chỉ có thể ở dưới đất.”. “Chim yến có khả năng lây truyền qua nguồn nước ở các dòng kênh. Nếu nước ở các kênh bị nhiễm mầm bệnh thì nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.

gói lạ, đĩa Trung Quốc, gà nội, thải loại, thịt lợn thối, H5N1, H7N9, xăng, giảm giá
 

Làm tem CR giả biến hàng Tàu thành hàng Việt

Việc biến mũ bảo hiểm Trung Quốc dởm thành hàng Việt Nam đạt chuẩn trở nên vô cùng đơn giản khi thật dễ dàng đặt in tem CR giả tại các cơ sở in tư nhân.

Khi đề cập đến việc cần in tem mũ bảo hiểm, T chủ cửa hàng in tư nhân tại đường Quang Trung (Hà Đông) không ngần ngại cho biết: “Các loại nhãn mác hàng hóa, tem mũ bảo hiểm chúng em có mối hàng đặt các cơ sở in hết.”

gói lạ, đĩa Trung Quốc, gà nội, thải loại, thịt lợn thối, H5N1, H7N9, xăng, giảm giá
 

 Khảo sát một cơ sở in ở Chương Mỹ, Hà Nội, xưởng chỉ rộng chừng 100m các công đoạn in ấn còn khá thủ công, chỉ vài chiếc máy cắt giấy sơ sài, cùng 5 - 6 công nhân miệt mài sản xuất. Cùng các loại tem, nhãn mác hàng hóa của các đại lý khác đặt in, thậm chí cả hóa đơn bán hàng… bầy kín lối đi.

Chủ cơ sở cho biết, giá thành in tem mũ bảo hiểm tùy thuộc vào kích thước to, nhỏ, mẫu thiết kế, mầu mực… nhưng giá in phổ biến là 700 ngàn đồng/sấp.

Theo VEF


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.