Biến hoá mực thối tím ngắt thành thành trắng nõn

Những thùng mực hôi thối, bốc mùi được những người bán hàng "hoá phép" để thành những con mực trắng nõn, tươi ngon, lừa bán cho người tiêu dùng.

Những thùng mực hôi thối, bốc mùi được những người bán hàng "hoá phép" để thành những con mực trắng nõn, tươi ngon, lừa bán cho người tiêu dùng.

Tại nhiều chợ ở Tuy Hoà - Phú Yên, mực tươi đang được bày bán tràn lan, tuy nhiên một lượng không nhỏ trong số đó được sơ chế bằng các loại hoá chất độc hại.

Những thùng mực hôi thối, bốc mùi được những người bán hàng
Những thùng mực hôi thối, bốc mùi được những người bán hàng "hoá phép" để thành những con mực trắng nõn, tươi ngon, lừa bán cho người tiêu dùng.

Theo phản ánh trên báo Phú Yên, một số người bán tại TP. Tuy Hoà đã sơ chế mực ươn, mực thối thành mực tươi. Khoảng 5h sáng thì nhiều sọt mực đã bốc mùi hôi thối hoặc ngả màu tím được giao cho người bán và chỉ vài chục phút sau sẽ có những rổ mực tươi ngon được xếp chồng lên nhau rất cẩn thận.

Thậm chí, có người bán hàng còn dùng 2 cây tre khuấy liên tục trong một thùng nước màu trắng rồi vướt ra nhiều con mực tươi nguyên cho vào bì bóng để giao cho người bán hàng.
 
Theo tìm hiểu, số mực đó là hàng tồn từ ngày hôm trước không bán hết nên những người bán hàng đã dùng một thứ nước có màu đục cho vào xô hoặc chậu rồi đổ mực thối vào ngâm khoảng 30 phút rồi vớt ra. Cũng bởi vậy mà nhiều người mua phải loại mực này, dù đã rất cẩn thận nhưng vẫn bị nhầm lẫn.
 
Trước đó, công nghệ tẩy trắng các loại cá ươn, mực, nội tạng lợn, gia cầm thối... bằng hoá chất tại TP.HCM cũng được nhiều tiểu thương sử dụng.
 
Theo đó, dân trong nghề gọi loại hóa chất này là "chất kiềm" có công dụng giữ cho con mực không bị hư hỏng và tích nước làm tăng trọng lượng (mỗi kg mực ngâm hóa chất này sẽ làm tăng trọng lượng thêm ít nhất 200 g). Trường hợp mực đã bị biến chất, người bán sẽ "xử lý" bằng cách ngâm chất tẩy trắng. Chất này không chỉ khử mùi hôi tanh (do mực đang trong quá trình phân hủy) mà còn tạo độ giòn, dai...
 
Ông Giang - một người chuyên bỏ mối thủy hải sản ở TP.HCM - cho biết, mực chưa ngâm tẩm hóa chất sẽ có màu xám trắng hoặc xám đen và còn cả mai. Còn mực bán ở chợ phần lớn đã qua sơ chế bằng cách ngâm hóa chất nên người ta phải gỡ bỏ mai, màu mực thường trắng tươi.
 
Không chỉ ở tràn lan ở TP.HCM, những con mực trông tươi ngon nhưng lại “đẫm” hóa chất tẩy trắng cũng rất phổ biến tại Hà Nội.
 
Các cơ quan chức năng đã từng kiểm tra và phát hiện tại ki-ốt 05 và 08 dãy G2B, chợ đầu mối Long Biên, khoảng 10 công nhân đang dùng hóa chất làm trắng mực. 
 
Tại hiện trường có khoảng 500 kg mực tươi chuẩn bị đem ra thị trường tiêu thụ. Tất cả số mực này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, được đựng trong các bao bì in tiếng nước ngoài với hạn sử dụng ghi năm 2005 - 2006. 
 
Theo lời khai ban đầu của các công nhân, mực đông lạnh lấy từ trong kho ra sẽ được bóc sạch, sau đó cho vào thùng có chứa nước rồi đổ nửa kg muối, 1/3 cây đá và khoảng 250 ml hóa chất hydrogen peroxide vào ngâm trong vòng 1 tiếng, sau đó rửa sạch và "biến" thành mực tươi sống, chờ tiêu thụ.
 
Khi cơ quan chức năng yêu cầu mở các kho đông lạnh thì phát hiện có nhiều máy quay ly tâm. Theo lời khai của các công nhân, trong trường hợp quá nhiều hàng, công nhân làm không xuể, mực được cho vào thùng, sau đó đổ hydrogen peroxide và dùng máy quay ly tâm quay để tẩy trắng. 
 
Vào thời điểm kiểm tra, một số máy quay vẫn đang hoạt động. Sau khi tắt máy, các dung dịch chứa trong các thùng chứa vẫn sủi lên dạng bọt như xà phòng. Ở những thùng mực đang làm dở, đoàn kiểm tra phát hiện có thùng đã bắt đầu bốc mùi thối và xuất hiện giòi, bọ.

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.