- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cà phê bán cho tây 200 USD, dân Việt được hưởng 2 USD
“Cà phê Việt Nam chỉ bán được 2 USD/kg trong khi xuất khẩu sang nước ngoài họ bán 200 USD/kg, tức chúng ta chỉ được 1% trong giá trị đó mà công sức bỏ ra rất lớn”, ông Nguyễn Văn Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, chia sẻ.
Xuất khẩu nhiều nhưng giá trị thấp
“Vì sao Việt Nam xuất khẩu nhiều nhưng giá trị thấp?” là câu hỏi được rất nhiều chuyên gia đặt ra tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2017.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu đánh giá, 176 tỷ USD doanh số xuất khẩu, tăng 9%, một con số hết sức cố gắng, được coi là tăng trưởng nóng của xuất khẩu. Tuy nhiên, đó mới là tăng số lượng, sản lượng, chứ chưa sâu về chất lượng.
Theo ông Hải, xuất khẩu chủ yếu dựa vào nông sản và thủ công nghiệp, tiếp đến là khoáng sản và dầu thô. Với sản phẩm nông nghiệp, sản lượng dẫn đầu nhưng không đưa được giá trị lên ở mức cao hơn. Cà phê đứng thứ nhì nhưng không ai biết sản phẩm của họ uống có hạt cà phê của Việt Nam vì sản phẩm đến tay họ mang thương hiệu khác.
Các chuyên gia và DN bàn cách tăng giá trị xuất khẩu |
Sản phẩm công nghiệp chủ yếu là gia công, tức là nhập khẩu các nguyên phụ liệu từ nước ngoài về và lắp ráp, khâu vá để đưa ra những sản phẩm. “Chúng ta cũng tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu như giầy dép, điện thoại, có yếu tố made in vietnam nhưng phần giá trị tạo ra ở Việt Nam còn rất thấp”, ông Hải cho biết.
Ông Hải cho rằng, trong chuỗi giá trị sản phẩm có “mắt xích then chốt”, nhưng hiện nay sản xuất công nghiệp của Việt Nam chưa “với được” mắt xích đó, mà chỉ là “mắt xích phụ thuộc”.
Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software chỉ rõ, xuất khẩu hơn 30 tỷ USD điện thoại thì nhập khẩu cũng 25 tỷ USD, phần giá trị gia tăng Việt Nam làm được rất ít. Ngành chúng ta làm chính như lúa gạo thì hóa ra giá trị gia tăng của nông dân làm ra là 50% còn lại là nhập phân bón thuốc trừ sâu.
Chủ tịch Hội nông dân, ông Lại Xuân Môn, thừa nhận, xuất khẩu với khối lượng lớn nhưng giá trị của Việt Nam cực kỳ thấp. Ông lấy dẫn chứng, hạt tiêu hạt điều đứng thứ 1-2 thế giới về sản lượng nhưng giá trị lại đứng thứ 6.
Theo ông Môn, xuất khẩu nhiều, giá trị thấp nên đời sống của người nông dân cực kỳ khó khăn. “Cần tìm ra gốc của vấn đề xuất khẩu tăng về số lượng nhưng phải đảm bảo về chất lượng. Nhưng nếu tăng về số lượng và đảm bảo về chất lượng mà đời sống của người dân không tăng thì coi như cũng không có giá trị”, ông Môn nói.
Ông Nguyễn Văn Nam, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng, chúng ta quan tâm đến kim ngạch xuất khẩu nhưng cũng phải tính đến yếu tố bền vững. Bởi, như cách ví von của vị Viện trưởng thì đây “giống như người tham gia giao thông muốn đi nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn”.
Đứng trên vai người khổng lồ
Bàn về biện pháp để nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu, ông Phạm Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP Cao su Hà Nội, gợi ý, cạnh tranh với các tên tuổi lớn trước hết là tham gia vào chuỗi sản xuất của chính họ ở khâu có giá trị gia tăng cao.
Tuy nhiên, cần tham gia ngay từ đầu, từ khi họ phát triển sản phẩm. Ông Việt cho rằng, khi ngay từ đầu thì có thể sẽ thất bại nếu như họ thất bại, cái giá mà DN phải chấp nhận.
Nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu |
Theo ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ, không phải doanh nghiệp nào cũng tham gia vào tất cả các khâu trong chuỗi giá trị. Mỗi doanh nghiệp chỉ cần làm 1 đến 2 khâu, nhưng phải nắm chắc mình có thể làm được gì và sẽ thay đổi được gì, tức là tăng giá trị gia tăng theo chức năng.
“Doanh nghiệp cứ làm những gì mình đang làm nhưng cần nâng cao năng suất. Chỉ cần thay đổi cách quản lý thì năng suất đã tăng 10-15%”, ông Thành nói.
Nhằm tăng giá trị xuất khẩu, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, chia sẻ, trung bình mỗi nhân viên làm ra khoảng 550 triệu đồng/năm. Cứ 100 USD xuất khẩu thì có 84-86 USD do người Việt làm ra. Như vậy thì giá trị gia tăng của ngành này rất ổn.
Theo ông Tiến, lúa gạo xuất khẩu nếu xuất khẩu 7-8 triệu tấn thì ổn nhưng xuất khẩu đến 10 triệu tấn thì sẽ thừa. Ngành phần mềm lại có điều rất đặc biệt, thị trường phần mềm có doanh số 994 tỷ USD. Năm ngoái, doanh nghiệp mới chỉ làm được 230 triệu USD trong tổng số 944 tỷ USD giá trị của thị trường, đây là thị trường không giới hạn vấn đề giới hạn là năng lực.
“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chuyển dịch số, cả thế giới đang chuyển dịch nhu cầu ngày càng cao ít nhất là trong 15 năm tới. Tôi cho rằng việc nghiên cứu vào phần mềm là hướng đi hoàn toàn có thể lựa chọn”, ông Tiến nhận định.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.