Cao ốc "nốc ao" biệt thự

Nuối tiếc...

Vẻ đẹp về kiến trúc Pháp cổ điển và những giátrị văn hoá, lịch sử của hệ thống biệt thự cũ xây dựng từ thế kỷ XIX đến đầuthế kỷ XX đang là một phần đặc trưng di sản rất độc đáo của Hà Nội. Tiếcrằng, do buông lỏng quản lý, hàng trăm biệt thự đang từng ngày bị băm nát,biến dạng.

Nuối tiếc...

Người dân khi đi qua ngã tư phốHàng Bài - Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) tỏ ra bất ngờ khi thấy chình ình mộttoà cao ốc như bức tường thành đen ngòm chắn cả một đoạn phố. Hai mặt của toànhà chạy dọc theo hai tuyến phố Hàng Bài và Lý Thường Kiệt ngày đêm đang đượctiếp tục chất thêm tầng và người ta không hề thấy biển thông báo về công trình.

Nhiều người dân thắc mắc vì saocông trình lại được cấp phép xây dựng và thầm tiếc nuối cho vẻ đẹp của căn biệtthự cũ số 37 Lý Thường Kiệt (32 Hàng Bài) có kiến trúc khá đẹp từng là điểm nhấncho cả góc phố cách Hồ Gươm chỉ vài trăm mét.

UBND phường Hàng Bài cho biết:Đây là dự án xây dựng Khách sạn Lan Viên của Cty TNHH Dịch vụ Thương mại Hà Nội.Theo giấy phép xây dựng, công trình có chiều cao 9 tầng, tổng diện tích sàn lênđến 4.296,65 m².Cũng vì tòa cao ốc này mà cả tuyến phố Lý Thường Kiệt - Hàng Bài vốn đã nhỏ hẹpách tắc nay lại càng như nghẹn lại bởi dòng người và xe cộ chật như nêm.

Cao ốc "nốc ao" biệt thự

Cao ốc đã thay thế biệt thự tại 32 Hàng Bài (37 Lý Thường Kiệt) (Ảnh: MT)

Ngay mặt phố Quán Thánh (quận BaĐình), tại số nhà 69, căn nhà có kiến trúc kiểu Pháp xây dựng từ những năm đầuthế kỷ XX ngày nào đã biến mất thay vào đó lại là toà cao ốc 9 tầng đang đượcgấp rút hoàn thiện.

Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra thực trạng: Số biệt thự có từ 5 đến 10 hộ thuê chiếm tỷ lệ khoảng 50%. Biệt thự có từ 10 đến 15 hộ thuê chiếm đến 40%, cá biệt có biệt thự ở số 8 Tăng Bạt Hổ, 128C Đại La có từ 35 đến 50 hộ dân sinh sống.

Thanh tra Xây dựng quận Ba Đìnhcho biết: Toà nhà được Sở Xây dựng cấp phép lần đầu vào ngày 26-1-2007 và đượcđiều chỉnh giấy phép vào ngày 22-9-2008 theo hướng nâng diện tích sàn xây dựng.“Công trình đã có vi phạm về trật tự xây dựng, xây dựng sai phép nơi tầng mái,cột vượt quá chiều cao” - một cán bộ thanh tra cho biết.

Được biết, chủ đầu tư là Cty Cổphần Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Hà Nội. Khu đất này từng do SởTNMT&NĐ Hà Nội ký hợp đồng cho doanh nghiệp này thuê. Diện tích sàn xây dựngtheo giấy phép hiện lên đến 3.287,7 m².

Trên một số tuyến phố khác, phóngviên cũng phát hiện nhiều trường hợp biến biệt thự hoặc nhà kiến trúc Pháp xâytừ những năm đầu thế kỷ XX thành cao ốc...

Nỗi lo mới của phố cũ

UBND TP Hà Nội cho biết, toànthành phố có 970 biệt thự gồm: 42 biệt thự không bán, 228 biệt thự chưa bán, 164biệt thự đã bán trọn biển, 536 biệt thự đã bán một phần.

Kết quả đợt kiểm tra rà soát biệtthự của Tổ công tác liên ngành cho thấy số lượng biệt thự còn nguyên trạng chiếmtỷ lệ 15%; số lượng biệt thự đã cải tạo, sửa chữa, bị biến dạng trong quá trìnhsử dụng, cơi nới, lấn chiếm diện tích 80%; số lượng biệt thự đã bị phá đi, xâydựng mới chiếm tỷ lệ 5%.

Theo ghi nhận của phóng viên, tạinhiều tuyến phố, biệt thự bị băm nát để mở cửa hàng cho thuê, biến khuôn viênthành nhà ở, phá bỏ mái xây thêm tầng cao, cơi nới lấn chiếm tràn lan.

Cao ốc "nốc ao" biệt thự

Toàn bộ khuôn viên biệt thự góc phố Quang Trung - Ngô Văn Sở đã thành cửa hàng cho thuê (Ảnh: Tuấn Minh)

Bà Phan Thị Ngoan - Phó Chủ tịchUBND phường Quán Thánh phản ánh: Trong khoảng trên 20 biệt thự cũ kiến trúc Pháptrên địa bàn phường Quán Thánh, đa số bị biến dạng do công tác quản lý nhiều nămqua quá yếu kém. Sự biến dạng nhà biệt thự không chỉ ở hình dáng kiến trúc bênngoài mà ngay từ mục đích và công năng sử dụng đã bị thay đổi.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VNNguyễn Tấn Vạn bày tỏ: Hà Nội có những tuyến phố Tây rất độc đáo cần giữ gìn.Các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng được xem là điển hìnhcho phố cũ ngăn cách với phố cổ bởi Hồ Gươm.

Nét đẹp đặc trưng ở đây là nhữngcăn biệt thự cũ kiến trúc Pháp, không gian hài hòa “Không dừng ở những dự ánhiện có, khu vực phố cũ đang có thêm dự án cao ốc chuẩn bị triển khai. Phố cổđang đau đầu với việc di dân thì nay lại thêm phố cũ quá tải trầm trọng về cảgiao thông, điện, nước. Nếu cứ đà này không lâu nữa sẽ lại phải di dân phố cũ! ”- đại diện UBND phường Hàng Bài nói. 

Theo Minh Tuấn
Cao ốc "nốc ao" biệt thự



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.