'Cháy' lao động giúp việc

Theo khảo sát qua một số công ty, số lượng khách tìm người giúp việc nhiều đến nỗi không đủ nguồn nhân lực để đáp ứng kịp.

Theo khảo sát qua một số công ty, số lượng khách tìm người giúp việc nhiều đến nỗi không đủ nguồn nhân lực để đáp ứng kịp.

Vài năm trở lại đây, nhu cầu tìm người giúp việc gia đình thông qua các trung tâm ngày càng tăng. Điều này xuất phát từ những khó khăn thậm chí rủi ro khi những người có nhu cầu phải tự tìm người giúp việc cho mình. Đồng thời, tình trạng người giúp việc tự do “làm giá”, nghỉ ngang không lý do, lý lịch không rõ ràng, nhân thân thiếu tin cậy gây khó khăn cho chủ nhà, đã giúp các công ty dịch vụ cung ứng người giúp việc được dịp đông khách.

Dù đây là một thị trường đầy tiềm năng, nhưng hiện tại chỉ có khoảng 5-7 công ty trên địa bàn TP.HCM hoạt động với quy mô chấp nhận được, phần nào tạo được uy tín với khách hàng.

Cung không đủ cầu

Các trung tâm nhận được nhiều hợp đồng từ khách hàng trước hết nhờ dịch vụ linh hoạt. Tuỳ theo yêu cầu của khách mà các công ty có thể cung ứng người giúp việc theo giờ, theo ca hoặc toàn thời gian (ăn ở lại nhà chủ) và cả những nhu cầu đặc biệt như dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, nấu ăn, chăm sóc người già, trẻ em và cả người bệnh...

Theo khảo sát qua một số công ty, số lượng khách tìm người giúp việc nhiều đến nỗi không đủ nguồn nhân lực để đáp ứng kịp. “Trung bình một tháng tôi nhận được khoảng 200 hợp đồng giúp việc gia đình theo ca (8-12 giờ/ngày) hoặc toàn thời gian chưa kể hợp đồng theo giờ. Nếu làm theo giờ thì một lao động có thể làm 4-5 nhà trong một ngày (mỗi nhà trung bình 2 giờ)”, ông Phan Văn Thành - đại diện trung tâm Đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực Gic, quận Bình Thạnh cho biết. Ở trung tâm này, hợp đồng làm việc theo giờ chiếm 60-70%, còn lại là hợp đồng làm ca và toàn thời gian. 

giúp việc, lao động, trung tâm, khan hiếm
Dịch vụ giúp việc theo giờ được xem là linh hoạt.

Trong khi đó, nhu cầu ở trung tâm giupvieccotam.com thì ngược lại, bà Dương Thị Như Hà - quản lý, nói: “Một ngày trung bình tôi nhận phải đến 20 cuộc gọi đến để yêu cầu cung ứng người giúp việc tại nhà, chăm sóc trẻ. Khách hàng của tôi đa số cần người làm toàn thời gian, chiếm 60 - 70% hợp đồng mà tôi nhận được”.

Vì sao?

Nhu cầu ngày càng tăng, nhưng số lượng trung tâm không phát triển để đáp ứng kịp vì nhiều lý do. Hầu hết khách hàng đều chọn người giúp việc là nữ có độ tuổi từ 30 – 45. Hơn nữa, họ cũng cần phải có sức khoẻ tốt, không vướng bận gia đình và quan trọng nhất là phẩm chất đạo đức phải tốt.

“Vì khó tìm người phù hợp, nên có những khách hàng phải chờ đến cả tháng mà chúng tôi vẫn không có người để cung cấp. Có khi phải giới thiệu họ qua trung tâm khác tìm người nhưng vẫn không có. Đặc biệt là cung cấp người làm toàn thời gian”, bà Hà tiết lộ.

“Vấn đề đặt ra cho các công ty cung ứng người giúp việc là phải mang tính chuyên nghiệp, chất lượng, phục vụ bằng cái tâm và đem lại sự an tâm cho khách hàng. Trong trường hợp có xảy ra mất mát tài sản của khách hàng do người giúp việc gây ra thì công ty phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Khi tuyển nhân sự, các lao động đều phải có hồ sơ lý lịch rõ ràng. Nhiều trường hợp phải nhờ xác minh nhân thân. Ngoài ra, các lao động đều được trải qua khoá huấn luyện từ sơ cấp đến cao cấp để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng”, bà Hà cho biết thêm.

Các công ty còn gặp trường hợp nhiều chủ nhà thoả thuận trực tiếp với người lao động để “chiếm” luôn nhân sự của các công ty. “Tôi cũng không ít lần gặp khó khăn vì một số khách hàng khi đã tin tưởng người giúp việc thì tìm mọi cách cắt hợp đồng với công ty, khách hàng sẽ tự trả lương trực tiếp cho người giúp việc, công ty coi như là mất người”, ông Thành than thở.

Thắng nhờ chuyên nghiệp

“Để tránh xảy ra sơ suất, trước khi nhận việc thì các lao động đều được đào tạo từ những việc cơ bản như ủi đồ (người trong Nam rất thích giao việc ủi đồ cho người giúp việc), nấu cơm, lau dọn... đến việc sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại trong nhà chủ. Với những việc đòi hỏi chút tâm lý và chút kiến thức như chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già thì quy trình sẽ khác nhau. Cũng cần đào tạo tiếng Anh cơ bản cho người giúp việc nếu khách là người nước ngoài. Tuỳ theo yêu cầu của chủ mà tôi cung cấp người ở những vùng miền khác nhau. Có chủ thích người Nam, cũng có chủ thích người Huế... do họ cần người nấu ăn hợp khấu vị”, bà Hà bộc bạch.

“Đối với chăm sóc trẻ em thì cần 3-4 ngày để làm quen, nếu khách hàng không đồng ý thì sẽ đổi người ngay. Nếu chăm sóc người già thì công việc sẽ phức tạp hơn. Người giúp việc phải được đào tạo về chuyên môn cơ bản nhất như biết cách đo huyết áp, biết cách làm giảm sốt những khi người già đau yếu, hiểu được tâm lý người già... đa số đều phải có bằng trung cấp về điều dưỡng. Thông thường sẽ có một điều dưỡng chính đi kèm người giúp việc đến chỗ khách hàng ít nhất một tuần để huấn luyện trực tiếp”, Thanh Tuấn - công ty Phát Hưng Thịnh ở quận 9 - chia sẻ thêm.

Nhờ vậy, thay vì phải tìm kiếm những người bà con thân quen ở dưới quê hay người quen giới thiệu để rồi phải tự đào tạo thì các ông chủ, bà chủ chấp nhận thông qua công ty để tìm người giúp việc dù phải trả phí cao hơn đó là phí quản lý. Phí này chiếm khoảng 10% so với lương của người giúp việc. Thu nhập trung bình của người giúp việc tại các trung tâm hiện nay là từ 3,5 – 5 triệu đồng/tháng tuỳ công việc và tuỳ thời gian. Nếu làm theo giờ thì từ 30.000 – 40.000 đồng/giờ.

“Trước đây, tôi cũng có thuê người bà con từ quê lên ở lại giúp việc. Vài tháng đầu thì ổn, khi quen dần thì “chảnh”, thích thì làm không thích thì nghỉ. Có những lúc người giúp việc nghỉ cả tuần vì đủ mọi lý do như giỗ chạp, về quê thăm họ hàng… thì gia đình tôi được một phen “tập trận”. Mọi công việc của hai vợ chồng cứ nháo nhào từ việc đón con đến những công việc chăm sóc nhà cửa... mà làm hoài vẫn không thấy hết việc. Công việc ở cơ quan nhiều khi phải bỏ dở để về nhà sớm tất bật với mọi thứ. Đôi lúc mệt mỏi đành “xuống nước” năn nỉ và chịu đựng vì những tính khí thất thường của người giúp việc. Từ khi biết được những dịch vụ giới thiệu người giúp việc, tôi thấy nhẹ cả người. Tuy có trả lương cao hơn nhưng công ty có thể thay thế người khác ngay khi khách cần”, anh An - một khách hàng ở quận 10, phân trần.

Theo SGTT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.