- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chi phí giảm, giá hàng hóa vẫn tăng
Người tiêu dùng (NTD) đang chịu một nghịch lý: chỉ cần giá nguyên liệu hay chi phí đầu vào tăng là giá hàng hóa vèo vèo tăng theo, nhưng khi các chi phí đầu vào giảm thì các doanh nghiệp (DN) lại giữ giá đứng im. Thậm chí, nhiều mặt hàng vẫn tiếp tục tăng giá trong khi các chi phí đầu vào như nguyên liệu, xăng dầu, lãi suất… đều đã giảm.
Người tiêu dùng (NTD) đang chịu một nghịch lý: chỉ cần giá nguyên liệu hay chi phí đầu vào tăng là giá hàng hóa vèo vèo tăng theo, nhưng khi các chi phí đầu vào giảm thì các doanh nghiệp (DN) lại giữ giá đứng im. Thậm chí, nhiều mặt hàng vẫn tiếp tục tăng giá trong khi các chi phí đầu vào như nguyên liệu, xăng dầu, lãi suất… đều đã giảm.
Nhiều nhà bán lẻ tăng cường khuyến mãi để thu hút khách trong tình cảnh sức mua suy giảm |
DN “ngại” giảm giá
Các siêu thị (ST) cho biết hiện nhận được thông báo tăng giá từ một số đơn vị, trong đó Unilever, P & G, Pepsico tăng giá 5 - 10% tập trung ở một số sản phẩm (SP) bán chạy. Ông Huỳnh Hữu Tuấn - Quản lý Trung tâm sỉ hệ thống siêu thị Citimart, cho biết: “Các DN không những không giảm giá mà còn tăng giá. Không đợi giá chi phí đầu vào tăng, hầu hết các nhà cung cấp thường điều chỉnh tăng giá định kỳ theo mỗi quý và không đưa ra lý do tăng giá”. Trước tình hình sức mua giảm mạnh nhưng nhiều DN vẫn quyết không giảm giá SP. Thay vào đó, phần lớn DN cùng với các ST thực hiện chương trình khuyến mãi để bán chạy hàng như tặng quà, rút thăm trúng thưởng… Ông Tuấn cho rằng, sở dĩ các DN không giảm giá vì sợ khi giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng sẽ khó tăng giá trở lại, NTD khó chấp nhận giá tăng.
Đại diện một số ST cho biết đã đàm phán với nhà cung cấp để có mức giá hợp lý cho NTD nhưng chỉ có thể yêu cầu họ khuyến mãi tặng quà, giảm giá ưu đãi, hỗ trợ bán hàng chứ khó buộc họ kéo giá thành SP xuống. Để DN giảm giá phải có sự can thiệp của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chỉ một số nhóm hàng chịu sự kiểm soát giá từ cơ quan quản lý, còn hầu hết hàng hóa đều theo cơ chế thị trường.
Theo bà Nguyễn Phương Thảo - GĐ Điều hành ST Maximark Cộng Hòa, ST không theo dõi giá nguyên liệu giảm để yêu cầu nhà cung cấp giảm giá SP mà ST quản lý theo ngành hàng, có tiêu chuẩn đánh giá từng nhà cung cấp. Khi nhóm hàng nào có mãi lực giảm, ST sẽ yêu cầu nhà cung cấp làm chương trình khuyến mãi để kích cầu. Khó yêu cầu DN giảm giá vì mình không phải là nhà sản xuất, khó phân tích cơ cấu giá thành SP, chỉ có thể kiểm tra giá thị trường, nếu họ tăng giá bất hợp lý, ST sẽ không lấy hàng.
Hiện, các DN tham gia bình ổn giá đều đã điều chỉnh giảm giá 5 - 15% tùy mặt hàng, tương ứng với chi phí đầu vào giảm. Theo ông Nguyễn Doãn Phú - PGĐ Kinh doanh Satra, các DN khác dù không tham gia bình ổn thị trường nhưng trong tình hình sức mua giảm mạnh như hiện nay, cộng với chi phí đầu vào giảm thì việc DN điều chỉnh giảm giá SP là cần thiết và hợp lý để kích thích NTD mua sắm. Các DN theo cơ chế thị trường, cơ quan Nhà nước khó buộc họ giảm giá, nhưng nếu DN không thích ứng linh hoạt với tình hình thị trường thì chính họ sẽ tự đào thải mình.
Khó giải bài toán giảm giá
Theo nhận định của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, một trong những nguyên nhân khiến sức mua sụt giảm có việc giá cả hàng hóa tăng quá cao trong thời gian trước đây. TS Đinh Thị Mỹ Loan, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, vấn đề cần làm trong lúc này là phải hạ giá bán, may ra mới kéo người tiêu dùng trở lại. Bà Loan cho biết thêm, thời gian qua, các DN bán lẻ cũng ra sức khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. “Giá thì vẫn vậy, nhưng đa số hàng hóa đều được tặng kèm sản phẩm cùng loại (giá trị nhỏ hơn) hoặc một sản phẩm khác… nên thực chất giá cũng có giảm. Hiệp hội cũng đang kêu gọi các DN bán lẻ đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm chia sẻ với người tiêu dùng và chia sẻ với DN sản xuất”, TS Loan nói.
TS Võ Mai, Phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho biết, mặc dù giá nhiều sản phẩm trên thị trường được bán với giá cao, song giá tại vùng sản xuất khá thấp. Nguyên nhân do thị trường vẫn đang chịu sự chi phối bởi hệ thống thương lái với nhiều tầng nấc khác nhau. “Tầng nào cũng muốn lợi nhuận nhiều. Vì vậy, họ vừa tìm cách ép người nuôi trồng vừa duy trì giá bán ra, nên cả người nông dân lẫn người tiêu dùng đều không được hưởng lợi”, TS Võ Mai nhận định.
Tuy nhiên TS Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương phân tích, thực tế thị trường hiện không có gì mâu thuẫn, bởi lãi suất ngân hàng ở mức ngất ngưởng trong thời gian dài. Những mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm thiết yếu có giảm giá ở mức 1 - 2%, mà cơ cấu giá của các mặt hàng này thấp nên người tiêu dùng gần như không cảm nhận được. Ngoài ra, nhiều chuyên gia nhận định, vấn đề cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ thu nhập của người dân hiện không theo kịp tốc độ tăng giá của hàng hóa. Vì thế, cần phải cân bằng túi tiền của người dân và giá cả hàng hóa, thì sức mua của thị trường mới được khơi thông.
TheoPhụ Nữ Online
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.