"Chợ trời" chứng khoán online

Tập đoàn Đại Dương (OGC), Thép Đà Nẵng Ý (DNY), Công ty CP 584, UDEC…, những cổ phiếu chuẩn bị chào sàn đang được giới đầu tư lùng mua ráo riết. Chỉ trong vài ngày qua, giá các cổ phiếu này tăng từ 20 đến 30%. Tuy nhiên, do nguồn cung không dồi dào và người bán khó gặp người mua nên những giao dịch thành công rất ít

Hiện một số website chuyênbáo giá cổ phiếu OTC đi vào hoạt động đã làm tăng thanh khoản của các cổphiếu này. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với những rủi ro…

Tập đoàn Đại Dương (OGC),Thép Đà Nẵng - Ý (DNY), Công ty CP 584, UDEC…, những cổ phiếu chuẩn bị chàosàn đang được giới đầu tư lùng mua ráo riết. Chỉ trong vài ngày qua, giá các cổ phiếunày tăng từ 20 đến 30%. Tuy nhiên, do nguồn cung không dồi dào và người bánkhó gặp người mua nên những giao dịch thành công rất ít. Hiện một số websitechuyên báo giá cổ phiếu OTC đi vào hoạt động đã làm tăng thanh khoản của cáccổ phiếu này.

Truy cập vào websitechungkhoanviet.net của Công ty CP truyền thông và đầu tư tài chính Đại Long,nhà đầu tư được tiếp cận khá nhiều thông tin về các cổ phiếu chuẩn bị niêmyết. Quan trọng hơn, nếu có nhu cầu mua - bán các cổ phiếu OTC, nhà đầu tưcó thể liên hệ trực tiếp để giao dịch thông qua các số điện thoại được đăngtrên website này.

Một môi giới tại Công ty ĐạiLong cho biết, trong vài ngày gần đây, cổ phiếu DNY tăng nhanh chóng từ đầu3 lên  42.000 đồng một cổ phiếu; UDEC tăng từ 23.000 đồng lên 25.000 đồng.CP PVL (PV Power Land) trước ngày chào sàn giao dịch 21.000 đồng nhưng khichào sàn đã tăng lên 31.000 đồng.

Cổ phiếu thép và bất động sảnlà hai mặt hàng được ưa chuộng nhất trên thị trường OTC hiện nay. Khi có nhucầu mua cổ phiếu OTC, nhà đầu tư chỉ việc gọi điện đến các môi giới của côngty này. Nếu có hàng, nhà đầu tư và môi giới sẽ chốt giá qua điện thoại. Sauđó, hai bên gặp nhau để đặt cọc khoảng 20.000.000 đồng mỗi lô (10.000 cổphiếu).

"Chợ trời" chứng khoán online

Trang web mua - bán cổ phiếu OTC của CTCP Truyền thông và đầu tư tài chính Đại Long

Nếu đã giao dịch quen vài lần, khách hàng khôngcần đặt cọc với Công ty Đại Long mà chỉ cần chốtqua tin nhắn. Sau khi đặt cọc khoảng một ngày,người mua sẽ cùng môi giới đến gặp người bán tạicông ty chứng khoán quản lý sổ cổ đông để làmthủ tục chuyển nhượng. Để giao dịch thành công,cả người mua và người bán phải mất phí 1.000.000đồng mỗi lô. Có những trường hợp giá cổ phiếuquá “nóng”, môi giới có thể “gửi” giá để ănchênh lệch cao hơn.

Ngay cả những cổ phiếu đãchốt danh sách để chuẩn bị niêm yết vẫn có thể giao dịch. Người bán sau khinhận tiền sẽ chuyển sổ cổ đông cho người mua và viết một cam kết với nộidung: sau khi cổ phiếu lên niêm yết sẽ để cho người mua được bán số cổ phiếuđó.

Cổ phiếu OTC một thời là khẩuvị đầu tư ưa chuộng của nhiều nhà đầu tư do giao dịch không biên độ, khôngthời gian… Khác với cổ phiếu niêm yết thường được định giá khá sát sau khicác thông tin được công khai đầy đủ, cổ phiếu OTC vẫn là một ẩn số khi doanhnghiệp chưa công bố hết thông tin và chưa được nhiều người thẩm định.

Hiện cơ quan quản lý đang nỗlực thu hẹp thị trường OTC và mở rộng thị trường có quản lý bằng việc cho rađời thị trường UPCoM. Tuy nhiên, những thuộc tính hấp dẫn của thị trường OTCkhông được UPCoM tiếp nhận đã khiến nhiều công ty đại chúng không hào hứngkhi vào sàn này và nhà đầu tư không nhiệt tình tham gia. Chính vì thế, đâyđó vẫn còn những giao dịch “chợ trời” theo đúng nghĩa của nó: đặt cọc, giaodịch viết tay thông qua môi giới... đầy rủi ro.

Tiếp cận thông tin sớm, đượcmôi giới tin cậy tư vấn để có thể mua cổ phiếu các doanh nghiệp chuẩn bịniêm yết với giá hợp lý trước khi niêm yết trên sàn là nhu cầu chính đángcủa nhà đầu tư. Đó là cơ sở để các trang web thông tin về chứng khoán OTC rađời. Tuy nhiên, ranh giới giữa việc thông tin thuần túy với việc tổ chứcgiao dịch (tổ chức thị trường) của các đơn vị sở hữu website là khá mongmanh, nên nhà đầu tư cũng sẽ phải hứng chịu rủi ro khi tranh chấp xảy ra.

Theo"Chợ trời" chứng khoán online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.