Chưa áp dụng một mức thuế 2%

Phóng viên: Có thông tin Bộ Tài chính đang bàn bạc để có hướng dẫn mới về triển khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyển nhượng bất động sản (BĐS) nên nhiều người dân đã đến rút hồ sơ, chờ cách tính mới có lợi hơn. Khi nào có hướng dẫn mới, thưa ông?

Gần đây, thị trường bất động sản gần như đóng băng vì các văn bản hướng dẫntriển khai thực hiện thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sảnthiếu thông tin cụ thể, dẫn đến tình trạng cơ quan thuế mỗi nơi vận dụng mỗikhác.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, vềbiện pháp khơi thông vướng mắc này

Phóng viên: Có thông tin BộTài chính đang bàn bạc để có hướng dẫn mới về triển khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN)đối với chuyển nhượng bất động sản (BĐS) nên nhiều người dân đã đến rút hồ sơ,chờ cách tính mới có lợi hơn. Khi nào có hướng dẫn mới, thưa ông?

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Nội dungvăn bản hướng dẫn chúng tôi đã soạn thảo xong, chỉ chờ làm thêm một số thủ tụcpháp lý. Nội dung này cũng đã được Bộ Tư pháp thẩm định. Tôi đã chỉ đạo các bộphận liên quan thẩm định lần cuối cùng và cố gắng ban hành ngay trong tuần này.

Sớm nhất là cuối tháng 2 sẽ thực hiện theo hướng dẫn mới vì văn bản có hiệu lựcthi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký. Chúng tôi cũng đã  nắm được thực trạng làcơ quan thuế các địa phương đang tiếp nhận được rất ít hồ sơ, nhiều người dânrút hồ sơ chờ hướng dẫn nhưng hiện tượng này cũng chưa đáng ngại lắm.

Chưa áp dụng một mức thuế 2%

Bộ Tài chính sẽ sớm có hướng dẫn mới về thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và chuyển nhượng quyền góp vốn dự án bất động sản. (Ảnh: H.Thúy)

Cách tính thuế mới có gì thayđổi không, thưa ông?

Cách tính thuế mới không thay đổinhiều. Vẫn là hai mức đó là nộp 25% trên thu nhập chịu thuế nếu việc mua bán cóđầy đủ giấy tờ hợp lệ chứng minh giá chuyển nhượng, giá vốn và các chi phí liênquan; mức nộp 2% trên tổng giá trị giao dịch đối với các trường hợp không cógiấy tờ hợp lệ.

Đối với trường hợp 2% có thể phát sinh hiện tượng lách luật kê khai giá thấp đểgiảm mức chịu thuế nên có quy định nếu giá kê khai thấp hơn giá đất UBND tỉnh,TP ban hành thì căn cứ giá do UBND ban hành để thu thuế.

Quy định này không thay đổi sovới quy định đang thực hiện. Tuy nhiên, do trong thực tế, việc triển khai thựchiện thuế TNCN áp dụng từ tháng 6-2009 đối với chuyển nhượng BĐS gặp nhiều khókhăn, lúng túng do phát sinh nhiều tình huống mới trong khi các văn bản hướngdẫn thực hiện chưa rõ ràng, chặt chẽ nên trong hướng dẫn mới, chúng tôi đã đưara căn cứ xác định rõ nhất có thể đối với cả hai trường hợp nộp thuế, giảm thiểutối đa việc vận dụng tùy tiện do mỗi nơi hiểu một cách như hiện nay.

Vì sao vừa qua lại có dư luậnBộ Tài chính nghiêng về phương án thu theo một mức 2%?

Trong các cuộc họp gần đây, nhiềuý kiến đều nghiêng về phương án tính thuế 2% và chúng tôi cũng nhận thấy đây làphương án khách quan nhất. Nếu chỉ có một mức thu sẽ đỡ phức tạp, không xảy racác tình trạng vận dụng khác nhau của mỗi cơ quan thuế... Như vậy sẽ tốt hơn chocả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Nhưng điều này sẽ vướng Luật Thuế TNCN nên chúng tôi đang lên phương án xin ýkiến Quốc hội sửa luật trong kỳ họp tới. Nếu được Quốc hội chấp thuận, có thể từnăm sau sẽ chỉ áp dụng một mức thu 2% trên giá trị BĐS chuyển nhượng.

Một đối tượng khác cũng sẽ phảixin ý kiến Thủ tướng Chính phủ đó là người mua nhà sở hữu Nhà nước theo Nghịđịnh 61 của Chính phủ. Đây là những người có công, công chức được ưu đãi miễngiảm. Các trường hợp này mua bán nhà đều có chứng từ đầu ra, đầu vào nhưng nếuáp theo luật mà thu 25% thì thiệt cho họ. Chúng tôi đang trình Chính phủ chophép thực hiện nguyên tắc thu 2% đối với các trường hợp này để họ được hưởngnhững ưu đãi của Nhà nước.

Đối với các trường hợp chuyểnnhượng BĐS đã thu, nộp thuế từ tháng 9 đến nay, nếu sắp tới căn cứ theo hướngdẫn mới là sai thì giải quyết thế nào?

Chúng tôi đã có các đợt kiểm tratại một số địa phương và nhận thấy việc triển khai thu thuế theo cả hai mức 2%hoặc 25% đều sát với thực tiễn, không phát hiện trường hợp nào sai. Các trườnghợp chịu thuế 2% đều là không có giấy tờ đầy đủ hoặc có chứng từ nhưng là chứngtừ sai.

Trường hợp thu 25% đều có đầy đủ giấy tờ đầu vào đầu ra, không thể thu theo mức2% được. Các hồ sơ có vướng mắc, cơ quan thuế đều chưa làm và chờ hướng dẫn. Từthực tế này, chúng tôi mới có cơ sở để ban hành hướng dẫn mới để bảo đảm khôngcó sự hồi tố, gây phức tạp thêm.

Theo Tô Hà
Chưa áp dụng một mức thuế 2%


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.