Chuối khổng lồ Việt Nam khiến nhiều người kinh ngạc

Mỗi quả chuối tá quạ có thể dài từ 35 - 40cm và nặng từ 0,5kg - hơn 1kg.

Mỗi quả chuối tá quạ có thể dài từ 35 - 40cm và nặng từ 0,5kg - hơn 1kg. Trước đây, nhiều người dân kiêng trồng loại chuối này vì cho rằng sẽ mang đến xui xẻo.

Chuối tá quạ (có địa phương còn gọi là táo quạ) là đặc sản của huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Loại chuối này ít trái nên trước đây, người dân Trà Vinh chỉ trồng ít trong vườn để ăn hoặc làm quà biếu.

Chuối tá quạ trồng khoảng 8 – 9 tháng thì ra hoa. Một buồng chuối tá quạ thông thường chỉ có 1 – 2 nải, mỗi nải nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 10 trái.

Hiện nay, nhiều khách hàng đã vô cùng kinh ngạc và thích thú khi tận mắt thấy loại chuối khổng lồ này được bán trên thị trường.

Được biết, mỗi quả chuối tá quạ nặng từ 0,5 - hơn 1kg, dài khoảng 35 - 40 cm.

Thời báo kinh tế Sài Gòn cho hay, tại hội thi trái ngon của tỉnh Tiền Giang năm 2009, ông Hùng (một nông dân xã Hòa Hưng, Tiền Giang) đã đem đến một trái chuối tá quạ nặng 850g, khiến tất cả khách than quan tròn mắt.

chuối lạ

Quả chuối tá quạ nặng kỷ lục 1,3 kg. (Ảnh: Thời báo kinh tế Sài Gòn)

Chưa hết, tại một hội thi trái lạ khác còn có trái chuối tá quạ nặng đến 1,3kg của anh Huỳnh Công Thành ở ấp Sơn Phụng, Sơn Định, Chợ Lách (Bến Tre).

Một điểm đặc biệt của loại chuối này là chúng ra trái trực tiếp chứ không trổ búp như chuối thường.

Một cửa hàng đặc sản trên đường Ngô Tất Tố (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) từng bày bán giống chuối khổng lồ này với giá 20.000 đồng/1 quả.

chuối lạ

Giống chuối khổng lồ. Ảnh: Người lao động

"Chuối tá quạ thường luộc chín mới ăn, ăn sống chuối rất nhạt, mùi vị lại không ngon. Trái chuối có kích thước khổng lồ nên khi luộc sẽ được buộc dây để vỏ không bị nứt ra, ngăn nước ngấm vào làm mất vị ngọt của chuối", tờ Zing.vn cho hay.

Loại chuối này có thể dùng để lấu cà ri, giả cầy... Tuy nhiên, món chuối tá quạ luộc vẫn được nhiều người yêu thích hơn cả.

Trước đây, người dân Cầu Kè quan niệm rằng, nếu trồng chuối này sẽ mang lại điềm xui xẻo. Không chỉ vậy, vào ban đêm, chuối tá quạ trổ buồng, vặn mình có tiếng động rất đáng sợ. Đây là thông tin trên tờ Công an TP.HCM.

Cũng theo nguồn trên, hiện nay, chuối được trồng nhiều hơn để cung cấp ra thị trường bởi nhu cầu của người dân gia tăng.

Việc nhân giống chuối này cũng đang là một khó khăn với người nông dân. Lý do là chuối rất ít đâm chồi. Một số người dân đã đem cây chuối đi nhân giống.

chuối lạ

Hai quả chuối tá quạ nặng hơn 1kg. (Ảnh: Zing)

Ông Nguyễn Văn Tài, một người trồng giống chuối này chia sẻ trên tờ Người lao động, để nhân giống chuối này, nên chọn cây cao từ 1 - 1,5m.

Sau đó, tiến hành đào, xén nửa củ chuối phần trên, đồng thời chặt bỏ thân sau khi chừa 20 - 30cm thân cây cách phần củ.

Cuối cùng, phải bọc phần gốc này lại rồi giao cho kỹ sư nông nghiệp ngay trong ngày rồi chờ ngày nhận cây về trồng.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.