Con cá ngừ Việt Nam đầu tiên bán giá 12 triệu đồng ở Nhật

8 con cá ngừ đại dương do ngư dân Bình Định đánh bắt được đưa sang bán đấu giá ở Nhật Bản, trong đó, con 39 kg có giá cao nhất là 1.600 yen/kg (gần 12 triệu đồng).

8 con cá ngừ đại dương do ngư dân Bình Định đánh bắt được đưa sang bán đấu giá ở Nhật Bản, trong đó, con 39 kg có giá cao nhất là 1.600 yen/kg (gần 12 triệu đồng).

Trao đổi với, ông Trần Văn Phúc - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho biết, 8 con cá ngừ đại dương do ngư dân địa phương đánh bắt đã được đưa sang bán đấu giá ở Nhật Bản.

Trong đó, cá ngừ đại dương 39 kg xuất khẩu, bán với mức giá cao nhất đạt gần 12 triệu đồng. Số cá này được bán đấu giá với mức trung bình là 1.240 yen (khoảng 236.000 đồng/kg).

 Con cá ngừ Việt Nam đầu tiên bán giá 12 triệu đồng ở Nhật
Các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra, đánh giá chất lượng cá ngừ đại dương do ngư dân Bình Định đánh bắt. Ảnh: Minh Hoàng.

" Các chuyên gia kiểm tra, đánh giá chất lượng chọn 8 con (khoảng 390 kg) đảm bảo tiêu chuẩn xuất sang Nhật Bản bán đấu giá. Trong đó, con có giá cao nhất là 1.600 yen/kg (khoảng 305.000 đồng/kg), thấp nhất là 950 yen/kg (khoảng 181.000 đồng/kg)", ông Phúc nói.

Các chuyên giathủy sản Nhật Bản nhận định, chất lượng cá ngừ đại dương do ngư dân Bình Định đánh bắt chênh lệch không lớn với sản phẩm cùng loại đang bán tại thị trường Nhật Bản. Nếu tiếp tục điều chỉnh, khắc phục một số hạn chế trong khai thác, xử lý và bảo quản, chắc chắn chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn, giá bán cao hơn.

Bình Định hiệncó hơn 9.600 tàu, trong đó có hơn 1.200 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương. Riêng tháng 1/2016, 730 tàu ra khơi đã thu về hơn 1.000 tấn cá ngừ đại dương, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Con cá ngừ Việt Nam đầu tiên bán giá 12 triệu đồng ở Nhật

Ngư dân Bình Định trúng đậm cá ngừ đại dương cập cảng đón Tếtsớm cùng gia đình. Ảnh: Minh Hoàng.

Liên tục những ngày qua, hàng trăm ngư dân địa phương này đưa tàu cập cảng đã "trúng đậm" cá ngừ đại dương từ 1,4 đến 1,8 tấn mỗi chiếc. Sau khi trừ chi phí, mỗi tàu còn lãi từ 100 đến 150 triệu đồng, bà con ngư dân có thu nhập cao đón tết sớm cùng gia đình.

Bình Định lắp đặt bộ thiết bị câu cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản thí điểm cho 25 tàu cá của ngư dân. Địa phương này cũng đã phối hợp với Tập đoàn Kato (Nhật Bản) tập huấn,chuyển giao công nghệ khai thác cá ngừ cho nhiều cán bộ kỹ thuật và 120 ngư dân tham gia dự án; hỗ trợ ngư dân cải hoán xong hầm bảo quản sản phẩm.

Ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương đạt chuẩn xuất khẩu, Công ty CP thủy sản Bình Định thu mua với giá 170.000 đồng mỗi ký. Các ngư dân tham gia dự án đánh bắt loại cá này theo công nghệ Nhật Bản được tỉnh hỗ trợ giá 50.000 đồng/kg, doanh nghiệp thu mua cao hơn giá thị trường 20%.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.