Cua biển nằm ngửa, 50 nghìn/kg tràn vỉa hè Hà Nội

Gần đây, trên vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện khá nhiều loại cua, ghẹ “lạ” có giá siêu rẻ, chỉ 30.000-50.000 đồng/con loại to khiến không ít người tò mò, hoài nghi.

Gần đây, trên vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện khá nhiều loại cua, ghẹ “lạ” có giá siêu rẻ, chỉ 30.000-50.000 đồng/con loại to khiến không ít người tò mò, hoài nghi.

Mua càng nhiều càng rẻ

Tại các tuyến phố trên Hoàng Minh Giám, Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Giải Phóng, Đại Từ (Hoàng Mai),... (Hà Nội), những hàng cua, ghẹ được bày bán tạm bợ trên một tấm nilon trả dưới nền đất. Thường người ta bán chỉ với số lượng vừa phải, khoảng 30-40kg/người. Cua, ghẹ được để trong thùng xốp và bày một vài con lên trên làm hàng.

Giá bán được “niêm yết” là 35.000-50.000 đồng/con ghẹ hoặc cua to từ 3-5 lạng.

Ghé vào một hàng bán cua ngay cạnh cây xăng trên đường Nguyễn Xiển, chủ hàng tên Long mời: “Mua cua đi em, cua sống chứ không phải chết đâu nhé. 50.000 đồng/con tha hồ chọn, thích con nào thì lấy con đó”.

cua, ghẹ, giá-rẻ, siêu-rẻ, bán, vỉa-hè, Hà-Nội, Trung-Quốc, Cà-Mau

Cua, ghẹ “lạ” có giá siêu rẻ bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội

Khi thắc mắc về nguồn gốc, Long liền nói cua được lấy từ Cà Mau và vận chuyển ra Hà Nội bằng máy bay. “Ngày nào anh cũng bán ở đây, nhiều người mua ăn, cua ngon nhiều thịt, em yên tâm đi. Vì lấy được tận gốc nên giá mới rẻ vậy chứ những hàng cua bán ở chợ giá vài trăm ngàn một cân”.

“Em lấy bao nhiêu cua cứ đặt hàng bọn anh sẽ đáp ứng đủ, lấy từ 20 con đổ lên anh sẽ lấy giá hữu nghị 45.000 đồng/con. Lấy càng nhiều giá càng rẻ”, chủ hàng tên Long nói sau khi biết PV có nhu cầu lấy cua với số lượng lớn.

Tương tự, trên các tuyến phố ở Hà Nội, ghẹ cũng được bán với giá siêu rẻ. Người bán luôn miệng chào mời ghẹ giá 30.000 đồng/con, hàng không mặc cả.

Theo lời người bán, khoảng 3 con ghẹ thì được 1kg, ghẹ được lấy từ Vũng Tàu, Đồ Sơn nên đảm bảo ngon chứ không có hàng kém chất lượng.

cua, ghẹ, giá-rẻ, siêu-rẻ, bán, vỉa-hè, Hà-Nội, Trung-Quốc, Cà-Mau

Cua biển được bày bán tạm bợ trên một tấm nilon trải dưới nền đất

E ngại hàng “Tàu”

Nhiều người đi đường thấy cua, ghẹ giá rẻ cảm thấy tò mò, muốn mua về ăn thử bởi so với giá bán tại các nhà hàng hoặc chợ thì mức giá này chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội) đang chọn mua cua trên đường Nguyễn Xiển, băn khoăn: “Mấy hôm đi làm về thấy ở đây có bán loại cua 50.000 đồng/con mà không hiểu đó là cua gì, lấy ở đâu? Sao lại có giá rẻ vậy?”.

Vì chưa bao giờ thấy cua, ghẹ rẻ như vậy nên chị Trang quyết định mua thử xem sao.

Chị cho biết, từ trước đến nay, chị mua cua ở chợ rẻ nhất cũng phải 250.000 đồng/kg loại 3 con/kg. Nhiều khi đắt, giá còn lên tới gần 400.000 đồng/kg. Giá cua bán ở vỉa hè này tính ra chỉ 150.000 đồng/kg, rẻ bằng một nửa ở chợ, chị Quỳnh Trang cho hay.

Trong khi đó, bác Lê Thị Huệ ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, HN) cũng cảm thấy khá lạ khi giá cua, ghẹ bán trên vỉa hè hiện nay có thể nói là siêu rẻ.

“Thấy bán nhiều mà giá rẻ vậy muốn mua về ăn nhưng sợ không biết nguồn gốc xuất xứ của chúng ở đâu, có an toàn không. Hỏi thì người bán bảo ở Cà Mau, Thanh Hóa, Hải Phòng chuyển nhưng không tin được. Nhỡ cua ghẹ này là hàng Trung Quốc thì sao?”.

“Ở chợ Hà Nội, hải sản Trung Quốc nhiều lắm, song hỏi chẳng người bán nào chịu nói là hàng Trung Quốc, toàn nói hàng nội cả”, bác Huệ nói. 

cua, ghẹ, giá-rẻ, siêu-rẻ, bán, vỉa-hè, Hà-Nội, Trung-Quốc, Cà-Mau

Nhiều người tò mò vì giá rẻ nên muốn mua thử về ăn, song cũng không ít người tỏ ra e ngại, nghi ngờ đó là cua Trung Quốc

Tương tự, khi nhắc đến loại cua ghẹ “lạ” có giá siêu rẻ chỉ 30.000-50.000 đồng/con bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội, không ít tiểu thương bán hải sản tại các chợ cho rằng đó là cua, ghẹ “Tàu”.

Chị Nga, tiểu thương chuyên bán hải sản ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định: “Nếu là hàng nội thì làm gì có giá đó. Bọn chị nhập tận gốc giá còn cao hơn nhiều”. Riêng phí vận chuyển máy bay, nếu đúng từ Cà Mau, thì còn cao hơn nhiều so với phí ôtô.

Không chắc chắn nhưng chị Nga cho rằng có khả năng loại cua, ghẹ siêu rẻ đó là hàng Trung Quốc. Chị giải thích, loại cua, ghẹ các tiểu thương nhập ở các vùng biển ngoài Bắc về chợ bán có chi phí vận chuyển thấp (đường ngắn, vận chuyển bằng ôtô) về tới chợ bán giá rẻ nhất cũng đã 250.000 đồng/kg loại 3 con/kg đối với ghẹ. Còn với cua giá bán 350.000 đồng/kg loại to, loại nhỏ 3 con/kg có giá 300.000 đồng/kg.

Thực tế, theo ghi nhận của PV tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như: Đại Từ, Nghĩa Tân, Bưởi... giá cua, ghẹ rẻ nhất cũng phải cao gấp đôi, gấp 3 lần giá cua, ghẹ bán ở vỉa hè. Cụ thể, giá cua loại to 5-7 lạng/con được bán với giá 350.000 đồng/kg, cua nhỏ hơn 3 con/kg có giá 300.000 đồng/kg, ghẹ giá 250.000-300.000 đồng/kg tùy loại lớn nhỏ.

Theo VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.