- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cuộc chiến taxi: 'Nồi cơm đang vơi, không ai được ăn nhiều'
Trong bối cảnh ngày càng thất thế trước Grab và Uber, giới tài xế taxi cho biết họ phải chịu quá nhiều thiệt thòi, trong khi hãng “ung dung” với “bát cơm đầy”.
Trong bối cảnh ngày càng thất thế trước Grab và Uber, giới tài xế taxi cho biết họ phải chịu quá nhiều thiệt thòi, trong khi hãng “ung dung” với “bát cơm đầy”.
Sự thất thế của taxi truyền thống so với Grab và Uber ngày càng thấy rõ. Hệ quả là “nồi cơm” của taxi truyền thống ngày càng vơi đi. Và trong nội bộ không ít hãng taxi đang có sự mâu thuẫn lớn giữa tài xế và giới chủ.Tài xế: Chúng tôi đang rất khó khăn
Anh Nam, một tài xế chạy taxi khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết từ khi phải cạnh tranh với Grab và Uber, gần như anh không nhận được sự hỗ trợ nào từ hãng. Thị phần ngày càng mất đi, thu nhập giảm rõ rệt nhưng các khoản phí, doanh số nộp vẫn giữ nguyên.
Theo anh Nam, hàng tháng anh đều phải nộp một khoản phí “đều như vắt chanh” cho hãng bao gồm: bảo hiểm, điện đàm, một số khoản phí nhỏ khác lên đến 3 triệu đồng.
Anh là người đã trả hết số tiền mua lại xe của hãng. Một số người khác vẫn phải trả cả tiền mua xe, thêm các khoản phí nên tình hình lại càng khó khăn hơn.
Nói về thu nhập, anh Minh, tài xế tại khu vực Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết có những ngày doanh thu chỉ 200.000-300.000 đồng. “Nói ra thì không ai tin taxi lại ế ẩm như vậy, nhưng sự thật chúng tôi đang rất khó khăn”, anh Minh nhấn mạnh.
Theo anh Nam, một số đồng nghiệp bị áp doanh thu lên tới 800.000 đồng/ngày. Nếu không đạt doanh số bị áp, tài xế chỉ nhận được mức lương rất ít ỏi, cắt phần lớn hoa hồng. Một số anh em chạy không đủ doanh số phải lấy tiền túi bù vào mới mong được tính lương, hoa hồng.
Ngoài số tiền phí đàm, phí bảo hiểm, tài xế phải chịu xăng dầu, phí đường bộ, lau rửa xe… Ngoài ra, khoản doanh số nộp cho hãng còn bị cắt lại một phần để làm quỹ bảo dưỡng, sửa chữa khi có hỏng hóc. Những ai đã sở hữu xe thì không phải nộp khoản này.
“Chúng
tôi phải trả rất nhiều khoản phí từ chính doanh thu mình làm ra. Tôi
mua được xe nên còn trụ được, chứ rất nhiều anh em lái thuê bỏ rồi”, anh
Nam nhấn mạnh.
Tuy nhiên, có những tài xế cho rằng họ vẫn nhận được sự hỗ trợ lớn từ hàng. Anh Hòa, tài xế một hãng taxi lớn chạy khu vực Đống Đa (Hà Nội), cho biết hãng đã tăng cường marketing, mua lại các vị trí sảnh, tòa nhà, khách sạn, nhà hàng giúp anh em lái xe có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn.
Tài xế taxi cho rằng họ phải gánh quá nhiều chi phí, còn hãng thì không. |
Hãng taxi: Chúng tôi sát cánh cùng tài xế
Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch hãng taxi Ba Sao, khẳng định không có chuyện tài xế phải chịu nhiều thiệt thòi hơn. Ông Huy chia sẻ hãng của mình đang bỏ ra nhiều chi phí quảng cáo, môi giới, mua lại các điểm đón khách.
"Nhiều khi số tiền chúng tôi trả cho điểm đón còn nhiều hơn số lợi nhuận mà tài xế đem lại, nhưng vẫn đẩy mạnh hỗ trợ anh em. Chúng tôi khẳng định luôn sát cánh cùng tài xế vượt qua khó khăn trong cuộc chiến dài hơi", ông Huy nhấn mạnh.
Ông Lương Quốc Vy, Giám đốc taxi Thanh Nga, cho biết hãng đang ngày càng cắt giảm chi phí và hỗ trợ tài xế. Ông Vy so sánh số hoa hồng, quyền lợi mà tài xế của hãng nhận được luôn nhiều hơn so với tài xế Uber và Grab.
"Uber và Grab chiết khấu hoa hồng quá nhiều từ doanh thu của anh em. Chi phí hỏng hóc, bảo dưỡng cũng tự lo. Hãng taxi quan tâm đóng bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi người lao động cho tài xế, còn Uber và Grab thì không", ông Vy nhấn mạnh.
Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun cũng cho rằng hãng đang rất quyết liệt nâng cao chất lượng tài xế, từ thái độ phục vụ đến tinh thần trách nhiệm.
Tinh thần trách nhiệm của lái xe cũng được nâng cao bằng hình thức khoán xe, nhượng quyền thương mại, chia sẻ quyền tự chủ cho lái xe và tăng phần chia cho lái xe nhiều hơn. Điều này theo ông Hỷ là giúp tài xế có doanh thu bình quân tăng từ 500.000-600.000/ca.
Hãng hỗ trợ tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội 32.000/xe và ổn định trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Ngoài ra còn khoản hỗ trợ ổn định giá cước 72.000 đồng/ca (có thay đổi theo mùa cao điểm thấp điểm và giá xăng thay đổi).
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, thừa nhận taxi truyền thống đang gặp rất nhiều khó khăn thời buổi xe công nghệ. Tuy nhiên, ông Bình phủ nhận chuyện hãng taxi đang giành phần hơn trong việc chia sẻ khó khăn với giới tài xế.
“Tôi biết rằng các hãng taxi vẫn đang chung tay chia sẻ khó khăn với giới tài xế vào thời buổi khó khăn hiện nay. Các hãng taxi xác định tài xế và mình đều chung một nồi cơm. Tài xế có mạnh thì hãng mới có thể phát triển. Không thể trong cùng một nồi, ông được ăn ít, ông được ăn nhiều”, ông Bình nhấn mạnh.
Ông Bình cũng kêu gọi các hãng taxi cần có nhiều biện pháp cụ thể hơn nữa để chia sẻ khó khăn với tài xế trong lúc cạnh tranh với Uber, Grab.
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.